A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quốc lộ 14D 'te tua', Quảng Nam tha thiết đề nghị Bộ GTVT nâng cấp

Tuyến Quốc lộ 14D hiện đang xuống cấp nghiêm trọng nhưng không có trong danh mục dự kiến các dự án sử dụng vốn vay nước ngoài để nâng cấp, cải tạo các quốc lộ kết nối với Lào.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vào ngày 17-8 đã có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) kiến nghị đầu tư mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D trên địa bàn tỉnh. Đây là văn bản thứ 2 trong vòng chưa đầy 1 tháng mà UBND tỉnh Quảng Nam gửi Bộ GTVT liên quan đến việc nâng cấp tuyến Quốc lộ 14D.

Quốc lộ 14D te tua, Quảng Nam tha thiết đề nghị Bộ GTVT nâng cấp - Ảnh 1.

Tuyến Quốc lộ 14D hiện xuống cấp hết sức nghiêm trọng

Theo công văn, vào ngày 24-7, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản gửi Bộ GTVT về kết quả nghiên cứu các phương án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D. Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị Bộ xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ không thực hiện phương án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT và đề xuất chuyển sang hình thức đầu tư công.

Tại văn bản lần này, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, đề xuất, bổ sung dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D tỉnh Quảng Nam vào danh mục các dự án sử dụng vốn vay nước ngoài để nâng cấp, cải tạo các quốc lộ kết nối với Lào.

Được biết, ngày 28-7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có công văn gửi Bộ GTVT báo cáo đề xuất Dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối với Lào sử dụng vốn vay WB. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 8.532,21 tỉ đồng, tương đương khoảng 369,23 triệu USD. Trong đó, vốn vay khoảng 6.551,24 tỉ đồng; vốn đối ứng khoảng 1.980,97 tỉ đồng. 

Đáng chú ý, trong danh mục đề xuất các dự án sử dụng vốn vay nước ngoài để nâng cấp, cải tạo các quốc lộ kết nối với Lào không có tuyến Quốc lộ 14D ở Quảng Nam.

Quốc lộ 14D te tua, Quảng Nam tha thiết đề nghị Bộ GTVT nâng cấp - Ảnh 3.

Quốc lộ 14D kết nối giữa Lào với nhiều tỉnh miền Trung nhưng đường sá nhỏ hẹp, đi lại khó khăn

Được biết, Quốc lộ 14D là tuyến giao thông quan trọng, kết nối giữa Cửa khẩu quốc tế Nam Giang – Đắc Tà Oọc (Lào) với các cảng biển Tiên Sa (Đà Nẵng), Chu Lai (Quảng Nam), Chân Mây (Thừa Thiên – Huế) nhưng hiện nay bị xuống cấp hết sức nghiêm trọng, việc lưu thông đi lại hết sức khó khăn.

Theo ông Nguyễn Hoàng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Nam Giang (tỉnh Quảng Nam), hoạt động xuất nhập khẩu, thông quan qua Cửa khẩu Nam Giang trong năm 2023 có nhiều chuyển biến tích cực.

Theo báo cáo, tính đến ngày 30-6, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Nam Giang thực hiện thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu cho 566 tờ khai hải quan, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2022; kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 48,4 triệu USD, tăng 125% so với cùng kỳ năm ngoái.

z4555408706570_888457155c5271310e7c0e4b1385b66b

Đoàn xe chở quặng nhôm bô xít từ Lào quá cảnh Việt Nam để xuất sang Trung Quốc

Đơn vị đã thông quan cho 6.575 lượt phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, tăng 120,7% so với cùng kỳ; thu nộp ngân sách nhà nước hơn 77 tỉ đồng, tăng hơn 773% so với cùng kỳ. Chi cục cũng đã phát hiện, xử phạt 5 vụ vi phạm hành chính với số tiền phạt hơn 35 triệu đồng.

Theo ông Hoàng, mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là vật tư, thiết bị để thi công, phục vụ sửa chữa công trình thủy điện tại nước bạn Lào, bia lon. Mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là tái nhập thiết bị thi công công trình thủy điện, sắn lát khô, gỗ xẻ các loại, điện năng.

Đặc biệt, từ cuối tháng 5-2023 đến nay, mặt hàng quặng nhôm bô xít do doanh nghiệp nước bạn Lào quá cảnh Việt Nam xuất đi Trung Quốc tăng đột biến. Tính tới ngày 30-6, đơn vị đã giải quyết thủ tục hải quan quá cảnh cho 80 tờ khai, với 1.023 phương tiện vận chuyển hơn 32.000 tấn quặng nhôm bô xít quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam.

Theo ông Hoàng, khó khăn nhất hiện nay là tuyến đường Quốc lộ 14D dài khoảng 75 km kết nối Cửa khẩu Nam Giang với các cảng biển ở miền Trung đang bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng việc lưu thông của các phương tiện. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về hải quan của đơn vị chưa đảm bảo; cán bộ công chức phải thực hiện nhiệm vụ liên tục từ 7 giờ đến 19 giờ hàng ngày, trong khi biên chế thiếu, hiện tại chỉ 7 người nên phải kiêm nhiệm nhiều mảng công tác…


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật