A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nga - Trung Quốc thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực mới nổi

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Mátxcơva trong các lĩnh vực mới nổi.

Nga - Trung Quốc thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực mới nổi

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin (phải) và Thủ tướng Lý Cường ký thông cáo chung ngày 21.8.2024. Ảnh: Kremlin

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường có chuyến thăm Nga từ ngày 20-22.8 để đồng chủ trì cuộc họp định kỳ lần thứ 29 giữa người đứng đầu Chính phủ Nga - Trung tại Mátxcơva.

Tân Hoa Xã đưa tin, tại cuộc hội kiến Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21.8, Thủ tướng Lý Cường cho biết, bên cạnh việc củng cố hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống, Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Nga trong các lĩnh vực mới nổi như đổi mới khoa học công nghệ và công nghiệp.

Thủ tướng Lý Cường lưu ý, sự phát triển ổn định của quan hệ Trung-Nga không chỉ phục vụ lợi ích cơ bản của hai quốc gia và hai dân tộc mà còn đóng góp cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực và thế giới, bày tỏ mong muốn của Trung Quốc trong việc hợp tác với Nga để thực hiện sự đồng thuận quan trọng mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Vladimir Putin đã đạt được, duy trì động lực vững chắc phát triển quan hệ song phương, mở rộng hợp tác cùng có lợi toàn diện và đạt được nhiều kết quả thiết thực hơn. Thủ tướng Lý Cường cho biết, cuộc cách mạng khoa học công nghệ và chuyển đổi công nghiệp ngày càng phát triển, mở ra những cơ hội phát triển to lớn. Ông nói thêm, Trung Quốc sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác về khoa học, công nghệ và công nghiệp với Nga để không ngừng thúc đẩy các điểm tăng trưởng kinh tế mới. Hai bên nên tiếp tục tăng cường giao lưu và hợp tác văn hóa, du lịch, giáo dục, thanh niên để thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước và truyền lại sự nghiệp hữu nghị Trung-Nga từ thế hệ này sang thế hệ khác - Thủ tướng Lý Cường nói.

Trong bối cảnh thế giới đang thay đổi nhanh chóng chưa từng thấy trong một thế kỷ, Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Nga để tăng cường hơn nữa sự phối hợp đa phương, làm sâu sắc thêm lòng tin và hợp tác với các nước đang phát triển, thúc đẩy vững chắc một thế giới đa cực và toàn cầu hóa kinh tế, đồng thời bảo vệ tốt hơn các quyền và lợi ích hợp pháp cũng như các chuẩn mực cơ bản chi phối quan hệ quốc tế.

Về phần mình, Tổng thống Putin cho biết, năm 2024 là năm đáng nhớ trong quan hệ song phương, đánh dấu kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nga và Trung Quốc. Tổng thống Putin lưu ý, Thủ tướng Lý Cường và Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã đồng chủ trì cuộc họp định kỳ lần thứ 29 để trao đổi sâu rộng về hợp tác kinh tế, thương mại, văn hóa, giao lưu nhân dân và ký kết một loạt các văn kiện hợp tác. Nga sẵn sàng tăng cường hơn nữa hợp tác cùng có lợi với Trung Quốc, mở rộng giao lưu văn hóa và giao lưu nhân dân, tăng cường trao đổi và phối hợp trong BRICS và các cơ chế đa phương khác, nhằm thúc đẩy phát triển hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga-Trung trong kỷ nguyên mới.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan