A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Metro Bến Thành - Cần Giờ đổi điểm đầu để tránh ảnh hưởng di tích quanh chợ Bến Thành

TPHCM - Tuyến Metro Bến Thành - Cần Giờ sẽ dời điểm đầu vào trong Công viên 23/9 để tránh ảnh hưởng các di tích quanh chợ Bến Thành.

Metro Bến Thành - Cần Giờ đổi điểm đầu để tránh ảnh hưởng di tích quanh chợ Bến Thành

Metro Bến Thành - Cần Giờ sẽ nối với ga ngầm Bến Thành tuyến Metro số 1. Ảnh: Minh Quân

UBND TPHCM vừa trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TPHCM về hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ.

Trước đó, phương án ban đầu đặt điểm xuất phát tại khu vực đường Hàm Nghi - Lê Lợi, gần chợ Bến Thành.

Tuy nhiên, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM có ý kiến rằng khu vực này có nhiều công trình di tích như: Chợ Bến Thành, Bảo tàng Mỹ thuật trên đường Phó Đức Chính, trụ sở Hỏa Xa.

Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM yêu cầu nhà đầu tư bảo đảm tuyệt đối an toàn, chịu toàn bộ trách nhiệm nếu xảy ra sụp, nghiêng hoặc nứt các công trình di tích trong quá trình thi công.

Trên cơ sở đó, nhà đầu tư đề xuất dời điểm đầu tuyến vào bên trong Công viên 23/9.

Theo phương án mới, Metro Bến Thành – Cần Giờ sẽ có điểm đầu trong Công viên 23/9, chạy dọc khu vực công viên song song đường Lê Lai, rồi chuyển hướng tại đường Nguyễn Thái Học để đi theo trục Ký Con và vượt qua rạch Bến Nghé.

Sau khi qua rạch, tuyến đi về phía Đông Bắc vào đường Hoàng Diệu, sau đó đổi hướng theo trục Đông Nam tại khu vực Nguyễn Tất Thành - Đoàn Như Hài.

Từ đây, metro chạy thẳng qua khu vực cảng Nhà Rồng đến gần cầu Tân Thuận 2, rồi nhập vào hướng Nguyễn Văn Linh, vượt qua nút giao Nguyễn Thị Thập để vào phường Tân Mỹ, trước khi kéo dài đến Cần Giờ.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phát triển mạng lưới đường sắt đô thị ngày 14.11, Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang yêu cầu khởi công Metro Bến Thành - Cần Giờ vào ngày 19.12 tới đây. Các sở ngành phải triển khai song song nhiều đầu việc, không để chờ đợi, ách tắc do thiếu phối hợp.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án, UBND TPHCM kiến nghị Ban Thường vụ Đảng ủy UBND Thành phố xem xét, thống nhất chấp thuận cho triển khai việc lập, thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương án tuyến do nhà đầu tư đề xuất.

Hướng tuyến cụ thể sẽ tiếp tục được đánh giá trong bước nghiên cứu khả thi, trước khi UBND TPHCM quyết định.

Đồng thời, phương án tuyến này sẽ được cập nhật vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060; việc rà soát và điều chỉnh quy hoạch phân khu sẽ được thực hiện ở các bước tiếp theo.

UBND TPHCM cũng kiến nghị Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TPHCM xem xét chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng 1,57 ha đất rừng phòng hộ phục vụ dự án.

Metro Bến Thành - Cần Giờ có chiều dài gần 53 km, đi qua 8 xã, phường gồm: Bến Thành, Xóm Chiếu, Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông và Cần Giờ (thuộc địa bàn quận 1, 4, 7, huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ trước đây).

Tuyến được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tốc độ thiết kế tối đa 350 km/h, sử dụng đoàn tàu tám toa với sức chứa khoảng 600 hành khách và vận hành từ 6h đến 23h mỗi ngày.

Ở giai đoạn 1, tuyến có hai ga chính là Bến Thành và Cần Giờ; khi nhu cầu tăng cao, bốn ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh sẽ được bổ sung ở giai đoạn 2. Depot và trung tâm điều khiển sẽ đặt tại xã Cần Giờ.

Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 85.650 tỉ đồng, tương đương 3,3 tỉ USD.

Nếu được khởi công vào cuối năm nay như kế hoạch, tuyến Metro Bến Thành - Cần Giờ sẽ bước vào giai đoạn thi công và lắp đặt thiết bị đến quý III/2027, vận hành thử trong quý IV cùng năm và có thể đưa vào khai thác thương mại từ quý I/2028.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan