A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hai cao tốc hơn 72.000 tỉ đồng ở miền Tây quyết tâm về đích đúng hẹn

Cần Thơ - Hai tuyến cao tốc trọng điểm là Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỉ đồng đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hai cao tốc hơn 72.000 tỉ đồng ở miền Tây quyết tâm về đích đúng hẹn

Các nhân sự miệt mài làm việc trên công trường cao tốc ở miền Tây. Ảnh: Tạ Quang

Thi công cao tốc xuyên lễ, công nhân không ngại khó

Thi công tại cầu Kênh Đứng, anh Nguyễn Duy Trưởng (43 tuổi, quê tỉnh Quảng Ngãi) chia sẻ, một năm, anh chỉ về thăm nhà một lần. Việc xa quê đã trở thành điều quen thuộc nhưng nỗi nhớ nhà, nhớ con vẫn luôn thường trực.

“Nhớ nhà, nhớ gia đình lắm chứ nhưng làm nghề này thì phải chấp nhận. May mắn là gia đình luôn hiểu và động viên”, anh Trưởng tâm sự.

Không riêng anh Trưởng, hàng trăm công nhân khác cũng đang ngày đêm miệt mài góp sức cho tuyến đường huyết mạch của miền Tây sớm được hoàn thành. Họ là những người lặng thầm phía sau mỗi mét đường, mỗi trụ cầu - không ồn ào, không hào nhoáng, nhưng mang trong mình tinh thần trách nhiệm và niềm yêu nghề bền bỉ.

“Tuyến cao tốc này làm xong, người dân đi lại thuận tiện hơn, hàng hóa lưu thông nhanh hơn, kinh tế sẽ phát triển. Mình là người thợ góp một phần nhỏ thôi, nhưng cũng thấy tự hào”, anh Trưởng nói, ánh mắt hướng về những mố cầu đang dần thành hình.

Công nhân thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua TP Cần Thơ. Ảnh: Tạ Quang
Công nhân thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua TP Cần Thơ. Ảnh: Tạ Quang

Ông Trần Quốc Dương - Chỉ huy trưởng công trường gói thầu 12 - cho biết, dự án do đơn vị ông phụ trách đã đạt được hơn 55% giá trị hợp đồng, nhờ vào sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng của toàn bộ đội ngũ. Để đảm bảo tiến độ, ban chỉ huy công trường luôn theo sát từng hạng mục, nếu có bất kỳ sự chậm trễ nào, đơn vị sẽ lập tức điều chỉnh và bù đắp kịp thời.

Hiện tại, công trường duy trì 22 mũi thi công với khoảng 300 công nhân luôn sẵn sàng làm việc hết công suất. Để hoàn thành đúng cam kết, đội ngũ công nhân không ngại tăng ca và làm việc xuyên lễ.

Ông Nguyễn Thành Lũy - Phó Giám đốc Ban điều hành dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua TP Cần Thơ (cũ) - thông tin, để đảm bảo tiến độ thi công, công trường đang duy trì hoạt động với khoảng 500 thiết bị cơ giới, gần 1.000 công nhân cùng 100 mũi thi công làm việc liên tục. Chủ đầu tư cũng đã yêu cầu các đơn vị thi công lập kế hoạch làm việc xuyên suốt trong dịp lễ Quốc khánh 2.9.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp TP Cần Thơ, phần cầu đã triển khai đồng loạt các cầu trên dự án, tiến độ đạt khoảng 55%, dự kiến hoàn thành các công trình cầu vào tháng 7.2026. Phần đường công vụ đã thi công đắp cát đạt 64,20%; Đắp cát nền đường tuyến chính đến cao độ cắm bấc thấm đạt 56,30%; Thi công đại trà cọc CDM đạt 17%.

Hơn 1.900 người “chạy nước rút” trên công trường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Ông Phan Duy Lai - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) - cho biết, tính đến nay, toàn tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đạt khoảng 74% tổng khối lượng thi công. Hiện, có khoảng 200 mũi thi công đang hoạt động đồng loạt trên toàn tuyến với lực lượng thi công lên đến 1.900 cán bộ, công nhân, kỹ thuật cùng gần 900 máy móc, thiết bị cơ giới.

Đáng chú ý, trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2.9, các đơn vị thi công vẫn duy trì làm việc bình thường, không gián đoạn thi công để đảm bảo tiến độ chung.

Thiết bị máy móc và nhân công thi công trên công trường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Ảnh: Tạ Quang
Thiết bị máy móc và nhân công thi công trên công trường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Ảnh: Tạ Quang

Tuy nhiên, ông Phan Duy Lai cho hay, thời điểm hiện tại vào cao điểm mùa mưa nên gây nhiều khó khăn cho công tác thi công. Bên cạnh đó, địa chất yếu trên toàn tuyến cũng khiến thời gian chờ lún kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ dỡ tải và thi công móng cấp phối đá dăm.

Trước những thách thức này, Ban quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận đã triển khai hàng loạt giải pháp kỹ thuật và tổ chức nhằm thúc đẩy tiến độ. Số lượng lái máy, lái lu đã được tăng gấp đôi để tổ chức thi công cả ban đêm. Đồng thời, chỉ đạo tư vấn thiết kế tính toán tăng chiều cao đắp gia tải để rút ngắn thời gian chờ lún.

Song song đó, phong trào thi đua cao điểm trên công trường được phát động thường xuyên, kèm theo cơ chế tổng kết, khen thưởng kịp thời nhằm động viên tinh thần cán bộ, công nhân. Các nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát cũng đã có chính sách trả lương, thưởng hợp lý cho người lao động làm việc tăng ca, từ đó giữ vững nhịp độ thi công.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau nhìn từ trên cao. Ảnh: Tạ Quang
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau nhìn từ trên cao. Ảnh: Tạ Quang

Đến nay, tuyến chính có khoảng 92km đang trong giai đoạn xử lý đất yếu, trong đó khoảng 30% đã được dỡ tải. Công tác thi công lớp bê tông nhựa đã hoàn thành được 14,5km. Trong số 95 cầu trên toàn tuyến, đến nay, đã hoàn thành bản mặt cầu của 93 cầu.

Với tinh thần quyết tâm hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Ban QLDA Mỹ Thuận cùng các nhà thầu và đơn vị giám sát cam kết tiếp tục duy trì nhịp độ thi công theo phương án "3 ca, 4 kíp", vượt nắng, thắng mưa để đưa dự án về đích đúng kế hoạch - khai thác toàn tuyến vào ngày 19.12.2025.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có chiều dài 188,2 km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 44.691 tỉ đồng; tiến độ yêu cầu cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

Dự án xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài 110,85km, được chia làm 2 dự án thành phần gồm: đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau. Tổng mức đầu tư là 27.523 tỉ đồng, khởi công ngày 1.1.2023, kế hoạch hoàn thành tháng 12.2025.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật