Xuyên lễ thi công cầu 282 tỉ đồng ở xã biên giới Lào Cai
Lào Cai - Những ngày này, công trường cầu đường bộ bắc qua sông Hồng tại xã Bát Xát nối với Trung Quốc vẫn đang nhộn nhịp thi công.
Trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2.9, có mặt tại Tỉnh lộ 156 thuộc dự án xây dựng công trình cầu biên giới qua sông Hồng tại xã Bát Xát, tỉnh Lào Cai, PV Báo Lao Động ghi nhận hoạt động nhộn nhịp của các công nhân cùng loạt máy móc trên công trường.
Tại đây, các công nhân đang tiến hành thi công các hạng mục về móng, trụ cầu, đồng thời vận chuyển các vật liệu phục vụ quá trình xây dựng.

Qua tìm hiểu, dự án đầu tư xây dựng công trình cầu biên giới qua sông Hồng tại xã Bản Vược và hạ tầng kết nối gồm 3 thành phần, được thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.
Trong đó, thành phần 1: Xây dựng cầu biên giới qua sông Hồng; nâng cấp Tỉnh lộ 156 (Kim Thành - Ngòi Phát) đoạn từ nút giao với đường BV32 và BV28 đến giao với đường BV190 (dài 3km); nâng cấp, cải tạo nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai IC 18.

Thành phần 2 gồm: Nâng cấp Tỉnh lộ 156 (Kim Thành - Ngòi Phát) đoạn từ cầu Quang Kim đến nút giao với đường BV32 và BV28 (dài 8km) và san gạt mặt bằng 2 bên đường với chiều sâu 50m; thành phần 3: Nâng cấp, cải tạo nút giao IC19.
Tổng mức đầu tư là 1.490 tỉ đồng, Ngân sách Trung ương hỗ trợ 950 tỉ đồng, Ngân sách địa phương đối ứng 540 tỉ đồng.
Đơn vị thi công là Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Đức, Công ty CP Tập đoàn ĐTXD Cường Thịnh Thi và Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Đông Hưng.

Đối với công trình cầu biên giới bắc qua sông Hồng nối Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc), tổng vốn đầu tư khoảng 282 tỉ đồng.
Liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Trung Chính và Công ty CP Quản lý và bảo trì đường thủy nội địa là đơn vị thi công, thực hiện trong vòng 18 tháng.
Tại Việt Nam, vị trí xây dựng cầu là tại khu vực cửa khẩu Bản Vược, huyện Bát Xát, cách cột mốc 97 khoảng 700 m về phía hạ lưu sông Hồng.
Công trình sẽ có quy mô: Cầu chính vượt sông Hồng dạng Extradosed (cầu dây văng tháp thấp); dầm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực thi công theo phương pháp đúc hẫng kết hợp với dây văng đan kiểu rẻ quạt, trụ tháp có chiều cao 20 m tính từ mặt cầu.
Chiều rộng của cầu là 35,3 m, trong đó, phía Việt Nam xây dựng 1/2 cầu chính (dài 115 m).

Phần cầu và đường dẫn bên Việt Nam có chiều dài 40 m bằng dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực đúc trên đà giáo cố định. Đường đầu cầu có dài 232,5 m chiều rộng nền đường 35m, chiều rộng mặt đường 25 m.
"Tranh thủ thời tiết nắng ráo, chúng tôi huy động máy múc, thi công xuyên lễ xây dựng các hạng mục cầu để dự án có thể về đích đúng hẹn", đại diện đơn vị thi công cho hay.
Nhà thầu đang đẩy nhanh các hướng thi công để đảm bảo công trình hoàn thành vào tháng 9.2026, sau 18 tháng xây dựng.


Ông Phạm Minh Hải - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Lào Cai - cũng cho biết: “Với mục tiêu sớm đưa cầu vào sử dụng, thúc đẩy phát triển kinh tế, giao thương hàng hóa, dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2.9, trên công trường xây dựng ở phía Việt Nam vẫn duy trì khoảng 50 công nhân và nhiều máy móc, thiết bị thi công.
Theo ông Phạm Minh Hải, hiện nhà thầu đã thi công hoàn thành cơ bản 5/5 cọc khoan nhồi trụ T9, 12/12 cọc khoan nhồi trụ T8. Giá trị thực hiện đến nay 39/280,25 tỉ đồng, đạt 14%.