EU đảo ngược chính sách xe xanh
Ủy ban châu Âu (EC) dự kiến nới lỏng kế hoạch của khối về việc chấm dứt bán xe chạy xăng và dầu diesel mới từ năm 2035.
![]() |
| EU dự kiến nới lỏng kế hoạch của khối về việc chấm dứt bán xe chạy xăng và dầu diesel mới từ năm 2035. |
Theo đó, EC dự kiến sẽ thu hẹp phạm vi kế hoạch gây tranh cãi về việc chấm dứt bán xe ô tô động cơ đốt trong mới vào năm 2035, sau nhiều tháng chịu áp lực từ một số quốc gia thành viên và ngành công nghiệp ô tô.
Động thái này sẽ nới lỏng các quy định hiện hành của EU yêu cầu tất cả ô tô và xe tải mới bán ra từ năm 2035 phải không phát thải, và Brussels dự kiến sẽ công bố đề xuất sửa đổi vào ngày 17/12.
Theo kế hoạch được báo cáo, yêu cầu năm 2035 sẽ chuyển sang giảm 90% lượng khí thải CO2 so với mức năm 2021, thay vì mục tiêu 100% hiện tại, cho phép tiếp tục bán một số loại xe hybrid cắm điện và xe có bộ mở rộng phạm vi hoạt động sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Các nhà sản xuất ô tô sẽ phải bù đắp lượng khí thải còn lại bằng cách sử dụng thép có hàm lượng carbon thấp hơn được sản xuất tại EU, và các loại nhiên liệu như nhiên liệu điện tử tổng hợp hoặc nhiên liệu sinh học không phải thực phẩm, bao gồm chất thải nông nghiệp và dầu ăn đã qua sử dụng.
Ủy ban cũng đã nới lỏng mục tiêu năm 2030 đối với xe tải nhỏ, giảm mức cắt giảm CO2 bắt buộc từ 50% xuống còn 40%.
Một số chuyên gia trong ngành đặt câu hỏi liệu sự thay đổi này có củng cố khả năng cạnh tranh lâu dài của khối hay không.
“Việc chuyển từ mục tiêu không phát thải 100% sang 90% có vẻ nhỏ, nhưng nếu chúng ta quay ngược lại bây giờ, chúng ta sẽ không chỉ gây hại cho khí hậu mà còn làm tổn hại đến khả năng cạnh tranh của châu Âu”, Michael Lohscheller, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất xe điện Thụy Điển Polestar, cho biết.
William Todts, giám đốc điều hành của nhóm vận động cho giao thông sạch T&E, đã chỉ trích ý tưởng này, nói: “Việc bám víu vào động cơ đốt trong sẽ không giúp các nhà sản xuất ô tô châu Âu trở nên vĩ đại trở lại”.
Việc thay đổi hướng đi đối với thỏa thuận xanh chủ chốt của EU, được thông qua vào năm 2023, được cho là xuất phát từ sự vận động hành lang của các nhà sản xuất ô tô lớn và lời kêu gọi từ một số quốc gia, bao gồm Đức và Ý.
Căng thẳng thương mại leo thang với Mỹ và cạnh tranh gay gắt với Trung Quốc, quá trình chuyển đổi khó khăn sang xe điện, sự gián đoạn chuỗi cung ứng và chi phí năng lượng tăng vọt sau khi mất nguồn cung khí đốt từ Nga tiếp tục gây tổn hại cho ngành công nghiệp đang gặp khó khăn của EU, dẫn đến việc đóng cửa và phá sản.
Bất kỳ thay đổi nào cũng cần được các quốc gia thành viên EU và Nghị viện châu Âu thông qua trước khi có hiệu lực.













