A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

EU chia rẽ trước lệnh cấm vận dầu mỏ Nga

Các quan chức EU cuối ngày 3/5 đã đưa ra dự thảo kế hoạch về một gói trừng phạt mới lên Moscow, nhưng một số nước thành viên tìm cách từ chối thi hành lệnh cấm vận dầu mỏ Nga.

Một số quan chức EU và các nhà ngoại giao châu Âu tại Brussels nói với AFP rằng có sự chia rẽ trong kế hoạch cấm vận dầu mỏ Nga.

Theo các quan chức EU, Ủy ban châu Âu đề xuất cấm nhập khẩu dầu mỏ từ Nga theo từng giai đoạn trong vòng 6 đến 8 tháng, nhưng Hungary và Slovakia - những nước phụ thuộc nhiều nhất vào dầu mỏ của Nga trong khối EU - được phép kéo dài thêm vài tháng.

Tuy nhiên Slovakia - giống như Hungary, gần như phụ thuộc 100% vào nguồn nhiên liệu từ dầu thô của Nga, cung cấp qua đường ống Druzbha - cho biết họ sẽ cần vài năm.

EU chia re truoc lenh cam van dau mo Nga anh 1

Một đoạn đường ống dẫn dầu Druzhba tại nhà máy lọc dầu Duna chính của tập đoàn dầu khí Hungary MOL ở Szazhalombatta. Ảnh: Reuters.

Nhà máy lọc dầu của Slovakia được thiết kế để hoạt động tương thích với dầu của Nga, nên sẽ cần được đại tu hoặc thay thế toàn diện để có thể xử lý dầu từ nơi khác. Đây là một quá trình tốn kém và kéo dài.

Các quan chức khác giấu tên trong cuộc họp căng thẳng hôm 3/5 cho biết Bulgaria và Cộng hòa Czech cũng có thể từ chối chấp thuận biện pháp trừng phạt mới.

Một nhà ngoại giao châu Âu cảnh báo rằng việc cấp lệnh miễn trừ cho một hoặc hai quốc gia phụ thuộc nhiều có thể gây ra hiệu ứng domino, làm suy yếu lệnh cấm vận.

Các đại sứ từ 27 quốc gia Liên minh châu Âu sẽ gặp nhau trong ngày 4/5 để thảo luận kế hoạch một lần nữa, và dự thảo sẽ cần được sự chấp thuận thống nhất của các nước thành viên trước khi có hiệu lực.


Tác giả: Hồng Ngọc
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan