Đường kẹt xe nhất cửa ngõ Đông Bắc TPHCM sắp mở rộng 60m, xây đường trên cao 4 làn
TPHCM - Dự án mở rộng Quốc lộ 13 lên 60m và xây đường trên cao 4 làn sẽ khởi công cuối năm 2026, kỳ vọng giải tỏa ùn tắc ở cửa ngõ Đông Bắc thành phố.
Quốc lộ 13 từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh kẹt xe của người dân cửa ngõ Đông Bắc TPHCM. Ảnh: Minh Quân
Sở Xây dựng TPHCM vừa báo cáo UBND TPHCM về kế hoạch chi tiết triển khai dự án thành phần 2: Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình), thực hiện theo hợp đồng BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao).
Đoạn Quốc lộ 13 này dài khoảng 5,9 km sẽ được mở rộng lên 60 m, đáp ứng 10 làn xe.
Đáng chú ý trên Quốc lộ 13 sẽ được làm đường trên cao (cầu cạn) dài 3,2 km từ nút giao Bình Triệu đến nút giao Bình Phước, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/h.

Phía dưới, hai bên tuyến sẽ bố trí đường song hành rộng 3 làn mỗi bên, tốc độ tối đa 60 km/h, phục vụ xe hỗn hợp.
Đồng thời, để giảm áp lực tại các điểm giao cắt lớn, dự án sẽ xây dựng hai hầm chui hai chiều tại nút giao Bình Lợi và nút giao Bình Phước.


Tổng mức đầu tư của dự án thành phần 2 hơn 6.281 tỉ đồng. Tiến độ triển khai được xác định như sau:
Quý IV/2025: Hoàn thành lập, trình thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.
Quý I – đầu Quý II/2026: Tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng dự án BOT.
Quý III/2026: Lập, trình thẩm định và phê duyệt thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở.
Quý IV/2026: Lựa chọn nhà thầu và khởi công xây dựng công trình.
Năm 2028: Hoàn thành và đưa công trình vào khai thác, sử dụng.

Song song với đó, dự án thành phần 1: Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư có tổng mức đầu tư khoảng 14.619 tỉ đồng. Dự án liên quan đến việc thu hồi đất của 1.091 hộ dân, trong đó có 238 hộ giải tỏa trắng và 853 hộ bị ảnh hưởng một phần.
UBND TPHCM đã giao UBND phường Hiệp Bình phối hợp với Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng TP Thủ Đức xác định nguồn gốc đất, tình trạng pháp lý nhà đất, tài sản gắn liền với đất; xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tổng thể và chi tiết theo quy định.
Thành phố đặt mục tiêu hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường trong tháng 12.2025.
Trường hợp có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, phường Hiệp Bình phải kịp thời báo cáo, đề xuất UBND TPHCM xem xét, giải quyết để đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Quốc lộ 13 là cửa ngõ chính phía Đông Bắc TPHCM, kết nối qua tỉnh Bình Dương trước đây, nhưng nhiều năm qua là điểm nghẽn vì đường nhỏ hẹp chỉ 6 làn xe, đi qua khu dân cư, thường xuyên ùn tắc.
Dự án mở rộng Quốc lộ 13 từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước từng là một phần trong dự án cầu đường Bình Triệu 2 triển khai theo hình thức BOT từ hơn 20 năm trước. Tuy nhiên, dự án sau đó bị dừng lại do hợp đồng BOT không còn phù hợp với bối cảnh thực tế.
Với việc Quốc hội thông qua Nghị quyết 98 năm 2023, TPHCM được phép áp dụng trở lại mô hình BOT cho các dự án nâng cấp hạ tầng hiện hữu, trong đó có Quốc lộ 13.