Đơn vị tư vấn đưa ra 3 vị trí xây dựng cảng hàng không tại Ninh Bình
Ninh Bình - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc yêu cầu các đơn vị cần nghiên cứu thêm các vị trí khác phù hợp nhất để hình thành cảng hàng không.
Khu vực phường Liêm Tuyền, nơi dự kiến đặt Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình có mạng lưới giao thông kết nối thuận tiện với tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Cao Bồ - Mai Sơn. Ảnh: Lương Hà
Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế tại Ninh Bình là một trong những định hướng hạ tầng trọng điểm, gắn với quy hoạch tổng thể hệ thống sân bay quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Đến thời điểm hiện tại, theo Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Ninh Bình, đơn vị tư vấn đã đưa ra 3 vị trí để xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình. Tuy nhiên, UBND tỉnh Ninh Bình vẫn chưa chốt vị trí cụ thể.
Theo Đề án, vị trí số 1 và 2 được đơn vị tư vấn đưa ra đó là sẽ xây dựng tại phường Liêm Tuyền, xã Bình Lục và xã Bình Mỹ; vị trí số 3 thuộc địa bàn các xã Bình Sơn, Tân Minh và Thanh Bình.
Ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu, phân tích sâu thêm. Ngoài các vị trí đang dự kiến, cần nghiên cứu thêm các địa điểm khác để tìm phương án phù hợp nhất.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc, khi lựa chọn vị trí phải so sánh giữa các vị trí dự kiến về các yếu tố thuận lợi, vùng hấp dẫn, không gian phát triển lâu dài về phát triển hạ tầng, đô thị và khả năng tiếp cận vùng Thủ đô Hà Nội. Đồng thời, xin ý kiến tham vấn của các bộ, ngành trung ương.
"Quan điểm, mục tiêu của tỉnh là thống nhất và quyết tâm cao nhất để tập trung quy hoạch và xây dựng Cảng hàng không Ninh Bình, đảm bảo phù hợp với Quy hoạch chung tỉnh Ninh Bình, Quy hoạch Cảng hàng không quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050" - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc nhấn mạnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp tục rà soát, bổ sung vào dự thảo Đề án, các căn cứ chính trị - đây là yếu tố đặc biệt quan trọng để thực hiện. Đồng thời, bổ sung thêm các căn cứ pháp lý, các văn bản thống nhất về mặt chuyên môn cần thiết.
Trong Đề án cần phải nêu bật sự cần thiết của Cảng hàng không Ninh Bình với quan điểm không chỉ phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh mà còn phục vụ sự phát triển chung của vùng phía Nam Đồng bằng sông Hồng, cùng với hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy, cảng biển sẽ góp phần kiến tạo sự phát triển vượt bậc cho cả vùng đồng bằng sông Hồng.
"Tỉnh Ninh Bình đang giao cho các sở, ngành chức năng phối hợp với đơn vị tư vấn khẩn trương bổ sung, điều chỉnh, hoàn thiện Đề án, báo cáo UBND tỉnh để trình xin ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy về quan điểm xây dựng Cảng hàng không Ninh Bình" - ông Ngọc cho hay.
Quy mô dự kiến, Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình được quy hoạch đạt tiêu chuẩn cấp 4E theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, với 2 đường cất hạ cánh song song phụ thuộc. Tổng diện tích quy hoạch khoảng 720ha.
Công suất thiết kế ban đầu khoảng 10 triệu hành khách/năm; có dự trữ quỹ đất để mở rộng đáp ứng nhu cầu phát triển trong các giai đoạn tiếp theo.
Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng gần 15.000 tỉ đồng. Dự báo nhu cầu vận tải, đến năm 2030, sẽ đón khoảng 4,5 triệu hành khách và đến năm 2050 khoảng 10 triệu hành khách.