Đề xuất xây siêu hầm Putin - Trump dài 110km kết nối với Mỹ
Mátxcơva nhắc lại với tham vọng xây dựng “đường hầm Putin - Trump” xuyên eo biển Bering, nối liền Nga với Mỹ.
Tổng giám đốc Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) Kirill Dmitriev. Ảnh: TASS
Một ý tưởng tưởng chừng chỉ có trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng đang được Nga nhắc lại với tham vọng mới: Xây dựng “đường hầm Putin - Trump”, công trình xuyên eo biển Bering dài hơn 110km, nối liền Nga với Mỹ.
Theo ông Kirill Dmitriev - Đặc phái viên của Tổng thống Nga phụ trách hợp tác kinh tế quốc tế, Tổng giám đốc Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF), dự án này có thể hoàn thành trong chưa đầy 8 năm, với chi phí 8 tỉ USD, chỉ bằng 1/8 dự toán truyền thống.
Dự kiến đường hầm xuyên Bering sẽ có đường sắt và tuyến vận tải hàng hóa, mở ra kỷ nguyên mới cho khai thác tài nguyên chung và kết nối kinh tế Nga - Mỹ.
“Hãy tưởng tượng một công trình nối liền Mỹ và Nga, châu Mỹ và Á - Âu, thông qua đường hầm Putin - Trump, một biểu tượng của sự thống nhất toàn cầu. Chi phí truyền thống cho dự án kiểu này là hơn 65 tỉ USD, nhưng với công nghệ của The Boring Company (công ty do Elon Musk sáng lập), con số đó có thể giảm xuống dưới 8 tỉ USD. Hãy cùng nhau xây dựng tương lai!”, ông Dmitriev viết trên mạng X.
Ý tưởng xây dựng đường hầm qua eo biển Bering - nơi khoảng cách giữa bán đảo Chukotka (Nga) và bang Alaska (Mỹ) chỉ hơn 85km - đã được giới kỹ sư nêu ra từ thế kỷ 19, nhưng chưa bao giờ tiến gần thực tế như hiện nay.
Theo RDIF, với công nghệ đào hầm tốc độ cao của The Boring Company, tuyến hầm dài khoảng 113km có thể hoàn thành trong vòng 8 năm, thay vì kéo dài hàng thập kỷ như các dự án tương tự.
Theo ông Dmitriev, hầm Bering sẽ cho phép kết nối trực tiếp tuyến đường sắt xuyên Á với Bắc Mỹ, mở ra hành lang vận tải Á - Âu - Mỹ chưa từng có.
Đường hầm cũng giúp tăng cường hợp tác khai thác tài nguyên chung, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng và khoáng sản vùng Bắc Cực.
Dự án sẽ tạo việc làm và thúc đẩy kinh tế song phương, khi hai nền kinh tế lớn cùng đầu tư vào cơ sở hạ tầng kết nối.
Người đứng đầu RDIF nhấn mạnh, Nga đã có kinh nghiệm thực hiện các dự án hạ tầng xuyên biên giới quy mô lớn, điển hình là cầu đường sắt Nga - Trung Quốc đầu tiên, và giờ là thời điểm “để làm nhiều hơn thế”.
“Chúng tôi đã đầu tư và hoàn thành cây cầu đường sắt đầu tiên nối Nga và Trung Quốc. Giờ là lúc kết nối hai lục địa, lần đầu tiên trong lịch sử loài người. Đã đến lúc nối liền Nga và Mỹ” - ông Dmitriev khẳng định.
Điều đáng chú ý là tên gọi “đường hầm Putin - Trump” được ông Dmitriev sử dụng mang tính biểu tượng, gợi ý về một tầm nhìn hợp tác vượt qua khác biệt chính trị, đồng thời ám chỉ khả năng Elon Musk và các công nghệ của Mỹ có thể tham gia vào một dự án mang tính “toàn cầu hóa mới”.
Các chuyên gia nhận định, dù ý tưởng này còn xa mới thành hiện thực, nhưng nếu thành công, đường hầm xuyên Bering sẽ trở thành công trình hạ tầng địa chiến lược lớn bậc nhất thế kỷ 21.