Điểm nghẽn trong xây dựng đường kết nối KĐT Kim Văn - Kim Lũ
Liên quan đến đường kết nối khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ với một số ngõ đường Kim Giang (Hà Nội), cơ quan chức năng đã chỉ ra các điểm nghẽn.
Sở Quy hoạch kiến trúc cho rằng đề xuất chưa phù hợp
Theo UBND TP. Hà Nội, dự án khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ thuộc danh mục các dự án xác định tiền sử dụng đất chưa đúng quy định theo kết luận 1203/KL-TTCP ngày 16.5.2017 của Thanh tra Chính phủ (Công ty Cổ phần xây dựng số 2 phải nộp bổ sung 6,3 tỉ đồng).
UBND Thành phố cũng đã có văn bản số 1517/UBND-ĐT ngày 20.5.2021, số 596/UBND-ĐT ngày 1.3.2021 yêu cầu không xem xét chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với các doanh nghiệp theo danh sách tại kết luận của Thanh tra Chính phủ.
Thành phố cũng chỉ đạo các sở, ngành rà soát kết luận của Thanh tra Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
"Vấn đề này thành phố giao Sở Tài chính tổng hợp báo cáo. Hiện nay Sở Tài chính và các đơn vị đang thực hiện", UBND TP. Hà Nội thông tin.
Về việc khớp nối hạ tầng kỹ thuật khu đô thị theo quy hoạch được duyệt gồm các tuyến ngõ 420, 292, 282 đường Kim Giang, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng VINA2 đề xuất điều chỉnh quy mô mặt cắt ngang tuyến đường và cải tạo nâng cấp trên cơ sở chất lượng mặt đường hiện trạng.
Tuy nhiên, theo UBND TP. Hà Nội, tại văn bản số 6504/QHKT-KHTH ngày 22.12.2023 Sở Quy hoạch kiến trúc khẳng định đề xuất của công ty là chưa phù hợp với quy hoạch được duyệt, không đảm bảo tính kết nối của tuyến đường với khu vực, không đảm bảo cảnh quan, không đáp ứng nhu cầu phòng cháy chữa cháy cho khu vực.
Người dân khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ đi bằng lối nhỏ ra ngõ 282 Kim Giang. Ảnh: Phóng viên
Nhiều đoạn đường trong khu đô thị chưa được kết nối. Ảnh: Phóng viên
Các đơn vị nói gì?
Về vướng mắc chủ đầu tư xin điều chỉnh đường kết nối nhưng Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội không đồng ý, phóng viên Báo Lao Động đã làm việc với Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội. Cán bộ Sở cho biết, về bản chất quy hoạch tại khu vực này không vướng mắc gì. Trong quá trình thực hiện do không giải phóng mặt bằng được nên chủ đầu tư xin làm đường nhỏ đi. Điều chỉnh này trái quy định nên không thể thực hiện được.
Phương án chủ đầu tư xin cải tạo. Ảnh: Phóng viên
Theo tài liệu của Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội, ngày 31.8.2023, Sở nhận được báo cáo của Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Vina 2. Sau khi nghiên cứu, Sở Quy hoạch Kiến trúc có ý kiến: Theo quy hoạch, tuyến này là một phần đoạn tuyến của tuyến đường khu vực có quy mô mặt cắt ngang B=30m; điểm đầu giao với đường vành đai 2,5; điểm cuối giao với tuyến đường vành đai 3 (đường Nguyễn Xiển).
Việc Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Vina 2 đề xuất điều chỉnh quy mô mặt cắt ngang tuyến đường từ ngách 282/2 đường Kim Giang đến hết ranh giới dự án là chưa phù hợp với quy hoạch được duyệt, không đảm bảo tính kết nối của tuyến đường với khu vực, không đảm bảo cảnh quan cũng như không đảm bảo tính thống nhất của tuyến đường theo quy hoạch được duyệt.
Việc này sẽ làm phát sinh các thắc mắc, kiến nghị phức tạp của người dân khi triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường của các đoạn còn lại đã được xác định theo quy hoạch được duyệt.
Đối với các tuyến số 9 (ngách 282/17), tuyến số 3 (ngõ 282 đường Kim Giang) và tuyến số 11 (Ngõ 420 đường Kim Giang): Theo quy hoạch các tuyến được xác định có cấp hạng đường nội bộ, quy mô mặt cắt ngang B=13,5m - 17,5m.
Các tuyến đường này được xác định nhằm đảm bảo đáp ứng chỉ tiêu tính toán giao thông theo quy định tại quy hoạch chuẩn, đảm bảo kết nối giữa khu vực dân cư hiện có với hệ thống giao thông xung quanh, đảm bảo bố trí các hệ thống hạ tầng kỹ thuật dự kiến bố trí dọc theo tuyến đường và đáp ứng nhu cầu PCCC cho khu vực.
“Việc Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Vina 2 đề xuất điều chỉnh quy mô mặt cắt ngang các tuyến đường đã được xác định theo quy hoạch được duyệt trên cơ sở cải tạo nâng cấp chất lượng mặt đường hiện trạng là chưa phù hợp với quy hoạch được duyệt và không đảm bảo cảnh quan cho khu vực, đáp ứng nhu cầu PCCC cho khu vực”, Sở Quy hoạch kiến trúc cho biết.
Phóng viên Báo Lao Động đã liên hệ Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Vina 2 về việc thực hiện giải pháp nhằm xây dựng hạ tầng giao thông kết nối khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ. Cán bộ công ty này thừa nhận hiện tại chưa hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối của khu đô thị. Tuy nhiên, vị cán bộ này cho biết, đơn vị đủ khả năng xây dựng hạ tầng giao thông nếu có mặt bằng thi công. Do đó, đơn vị bày tỏ mong muốn, cơ quan chức năng của Hà Nội sớm tháo gỡ vướng mắc để chủ đầu tư có thể thực hiện.