Chính thức ‘lỡ hẹn’ thông xe dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45
Bộ GT VT vừa chấp thuận chủ trương lùi tiến độ khai thác cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 tới trước 30/4 năm sau, thay vì thông xe toàn tuyến trong tháng 12 này. Quyết định được đưa ra do tuyến cao tốc này còn khoảng 10km cuối tuyến phải chờ xử lý nền đất yếu.
Theo văn bản của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ này chấp thuận chủ trương cho Ban quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) kéo dài thời gian thực hiện dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (qua Ninh Bình - Thanh Hóa). Theo đó, mục tiêu mới Bộ GTVT đặt ra là thông xe trước ngày 30/4/2023, hoàn thành toàn dự án trước 30/6/2023.
Quyết định trên làm cơ sở để chủ đầu tư kéo dài thời gian thực hiện các hợp đồng thi công xây lắp để hoàn thành các hạng mục còn lại của công trình.
Tới nay, dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đã thi công đạt khoảng 80% khối lượng theo hợp đồng. Mục tiêu trước đó được Quốc hội, Chính phủ và Bộ GTVT đặt ra là thông xe toàn tuyến trong tháng 12 này.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Tiền Phong , tới hết năm nay, cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 chỉ đủ điều kiện thông xe kỹ thuật đoạn Mai Sơn - Đồng Xuân (dài 53km).
Riêng đoạn Đồng Xuân (Đông Sơn, Thanh Hoá) tới Quốc lộ 45 (Nông Cống, Thanh Hoá) dài khoảng 10km chưa thể hoàn thành trong năm nay. Tới tháng 12, đoạn này vẫn còn 8 vị trí (dài khoảng 1,9km) chưa thể thi công các lớp móng, mặt đường do chờ xử lý nền đất yếu.
Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 chưa thể thông xe toàn tuyến trong năm nay.
“Do vậy, để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, đoạn từ nút giao Đồng Xuân đến cuối tuyến sẽ không hoàn thành trước ngày 31/12/2022. Trường hợp hoàn thành được đoạn này trong năm nay cũng chưa thể đưa vào khai thác do chưa có kết nối giao thông”, thông tin từ Bộ GTVT cho hay.
Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 là 1 trong 11 đoạn dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Dự án có tổng chiều dài hơn 63km, tổng mức đầu tư 12.111 đồng từ vốn ngân sách, khởi công tháng 9/2020, kế hoạch hoàn thành tháng 12/2022.