Cao tốc Vân Phong – Nha Trang còn nhiều bất cập về tổ chức giao thông
Khánh Hòa – Sau hơn một năm đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn tồn tại bất cập trong tổ chức giao thông, hạ tầng kỹ thuật.

Tuyến cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn tồn tại bất cập trong tổ chức giao thông. Ảnh: Hữu Long
Theo Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), trong tháng 12.2025, Cục CSGT đã phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức rà soát, kiểm tra thực tế tuyến cao tốc Vân Phong – Nha Trang (dài khoảng 83km).
Qua kiểm tra, tổ công tác ghi nhận hàng loạt tồn tại, bất hợp lý ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người và phương tiện lưu thông.
Một trong những vấn đề đáng chú ý là trạm dừng nghỉ trên tuyến hiện mới đang triển khai một vị trí tại km334+900, song vẫn trong giai đoạn san lấp mặt bằng.

Tổ công tác yêu cầu đơn vị quản lý đường bộ Khu III theo dõi, đôn đốc chặt chẽ đơn vị thi công, không mở lối đi trực tiếp ra cao tốc và phải tuân thủ nghiêm giấy phép thi công.
Dù đã bố trí điểm dừng đỗ tạm thời, nhưng mặt đường lối rẽ vào trạm còn lồi lõm, thiếu hệ thống chiếu sáng, cần sớm khắc phục để tránh nguy cơ tai nạn giao thông.
Đáng lưu ý, tuyến cao tốc hiện đang được khai thác với tốc độ tối đa 90km/h, trong khi theo tiêu chuẩn thiết kế, mức này cao hơn 10km/h.
Điều này đòi hỏi cơ quan quản lý cần sớm rà soát, đánh giá lại để bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế của tuyến đường...
Hệ thống thoát nước, chiếu sáng và vạch sơn cơ bản đã được đầu tư, tuy nhiên tại một số vị trí, rãnh thoát nước lại xả trực tiếp ra chân đường tiếp theo, có nguy cơ gây thấm ngược, làm suy yếu móng đường, dẫn đến lún, trũng mặt đường.
Ngoài ra, hàng rào bảo vệ hành lang cao tốc (lưới B40, thép gai) tại một số đoạn đã bị tháo dỡ nhưng chưa được khắc phục.
Qua khảo sát, tổ công tác phát hiện nhiều bò, gia súc đi vào hành lang cao tốc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất lớn.
Tại các đoạn đường cong, độ dốc siêu cao chưa được rà soát đầy đủ để điều chỉnh tốc độ phù hợp.
Cục CSGT kiến nghị cần bổ sung sơn gờ giảm tốc, biển cảnh báo nhằm bảo đảm an toàn cho phương tiện.
Riêng đoạn từ nút giao Cổ Mã đến nút giao Vạn Giã, mặt đường xuất hiện tình trạng mấp mô, lồi lõm; tại km333+600 còn tồn tại một hố sâu khoảng 20cm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Ở chiều ngược lại, từ Nha Trang đi Cổ Mã, nhiều vị trí tôn lượn sóng bị hư hỏng, xô lệch nhưng chưa được sửa chữa kịp thời.
Tại nút giao Cổ Mã, tổ công tác đề nghị bổ sung hệ thống cảnh báo, gờ giảm tốc trên làn rẽ ra Quốc lộ 1; nghiên cứu thay thế cọc tiêu mềm bằng vật liệu bảo đảm an toàn hơn.
Đáng chú ý, có đoạn cao tốc tiếp giáp trực tiếp với Quốc lộ 1 nhưng chưa có dải hộ lan và hàng rào ngăn cách, dễ gây nhầm lẫn cho xe mô tô đi vào cao tốc.
Ngoài ra, tại km345, mặt đường từng bị sụt lún đã được sửa chữa, song hiện vẫn chưa êm thuận, chưa kẻ vạch sơn tim đường và lề đường theo quy định.
Theo Cục CSGT, trước đó vào tháng 8.2025, đơn vị đã phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra hiện trường và đưa ra 7 kiến nghị yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 khắc phục.
Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 3 kiến nghị được đề xuất lên cấp có thẩm quyền, song vẫn chưa được triển khai thực hiện trên thực tế.
Chủ đầu tư cho biết đã khắc phục xong
Trao đổi với Lao Động, ông Đặng Văn Dũng - Giám đốc Dự án Đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang (Ban Quản lý Dự án 7, Bộ Xây dựng) cho biết, đối với các bất cập tại 13km cuối cùng của tuyến cao tốc Vân Phong – Nha Trang, đơn vị đã khắc phục xong các tồn tại.
Riêng 70,3km của dự án đã được đưa vào khai thác từ ngày 19.4 trước đó, ông Đặng Văn Dũng cho rằng đơn vị đã bàn giao, hiện trách nhiệm quản lý thuộc Cục Đường bộ Việt Nam.












