A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bỏ cơ chế xin - cho trong xây dựng Nghị định xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu dự thảo Nghị định quy định chi tiết xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú (NSND, NSƯT) cần tăng cường các tiêu chí định lượng, cụ thể hóa các tiêu chí của từng nhóm ngành nghệ thuật, bỏ cơ chế “xin - cho”.

Bỏ cơ chế xin - cho trong xây dựng Nghị định xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu bỏ cơ chế “xin - cho” trong xây dựng dự thảo Nghị định quy định chi tiết xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT. Ảnh: VGP

Ngày 17.1, Văn phòng Chính phủ cho biết, vừa ban hành Thông báo số 14/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về dự thảo Nghị định quy định chi tiết xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ Nhân dân”, “Nghệ sĩ Ưu tú” (NSND, NSƯT).

Thông báo nêu rõ, Luật Thi đua, khen thưởng giao Chính phủ quy định chi tiết việc xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT cho đối tượng là người sáng tạo tác phẩm văn hóa nghệ thuật.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đây là việc khó, phức tạp nhưng Luật Thi đua, khen thưởng đã giao Chính phủ quy định chi tiết thì Chính phủ phải tổ chức thực hiện nội dung này.

Vì vậy, Phó Thủ tướng đề nghị các Hội văn học, nghệ thuật chuyên ngành Trung ương, nhất là lãnh đạo hội phát huy tinh thần trách nhiệm, tập hợp, trao đổi dân chủ, thẳng thắn trong các hội của mình để cùng phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định chi tiết Luật Thi đua, khen thưởng về việc xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT cho đối tượng là người sáng tạo tác phẩm văn hóa nghệ thuật.

Danh hiệu NSND, NSƯT là các danh hiệu cao quý của Nhà nước trao tặng. Do đó, dự thảo nghị định cần được xây dựng và ban hành với tinh thần xác định rõ các tiêu chí đánh giá, trong đó hạn chế các tiêu chí đánh giá định tính, tăng cường các tiêu chí định lượng, cụ thể hóa các tiêu chí của từng nhóm ngành nghệ thuật, bỏ cơ chế “xin - cho”.

Việc này rất cần các Hội văn học, nghệ thuật phát huy vai trò, trách nhiệm cùng với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để xây dựng các tiêu chí đánh giá lượng hóa được, khả thi thực chất, khách quan.

Về việc tổ chức các liên hoan, hội diễn nghệ thuật, nên đẩy mạnh xã hội hóa, Nhà nước chỉ tổ chức những lĩnh vực mà ít được quan tâm. Đối với các cuộc thi có tính chuyên sâu, nên để các hội tổ chức và các hội đã tổ chức tốt ở lĩnh vực nào thì tiếp tục thực hiện.

Tuy nhiên, liên hoan nào, hình thức đánh giá về góc độ nghệ thuật thế nào, cần quy định để nâng cao chất lượng và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (là cơ quan chủ trì xây dựng dự thảo Nghị định) hoàn thiện dự thảo nghị định, báo cáo Chính phủ trước ngày 15.2.2024.

Về việc truy tặng danh hiệu NSND, NSƯT cho các văn, nghệ sĩ có nhiều đóng góp to lớn cho nền nghệ thuật nước nhà, được công chúng mến mộ, chưa được Nhà nước phong tặng danh hiệu, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Tư pháp nghiên cứu việc truy tặng danh hiệu NSND, NSƯT cho các đối tượng này.

Thông báo cũng nêu trường hợp cần thiết đề xuất báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan