A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhân viên quán karaoke ở TP.HCM tất bật dọn dẹp trước ngày mở cửa

Cả năm 2021 chỉ hoạt động 1 tháng 13 ngày nên hệ thống loa đài, thiết bị và nội thất quán karaoke trên đường Sư Vạn Hạnh xuống cấp, buộc phải sửa chữa và thay mới đến 70%.

Chiều 6/1, đội ngũ nhân viên quán karaoke K-T (676 đường Sư Vạn Hạnh, quận 10) tất bật làm việc để hoàn thành sửa chữa và dọn dẹp, chuẩn bị cho ngày mở cửa vào đầu tuần sau, khi TP.HCM chính thức cho phép dịch vụ này hoạt động trở lại.

Quán karaoke này có 7 lầu với 50 phòng hát. Trong khi đa số phòng đều đã được trang hoàng lại, một số phòng khác chưa dọn xong còn ngổn ngang, bám bụi vì đóng cửa lâu ngày.

Anh Nguyễn Nhật Minh (ngụ quận 3), quản lý quán, vừa cùng mọi người quét dọn, lau chùi đồ đạc, vừa trò chuyện với phóng viên Zing.

Vị quản lý cho biết năm 2021, quán chỉ hoạt động đúng 1 tháng 13 ngày. Đóng cửa quá lâu, hệ thống loa đài, thiết bị và nội thất xuống cấp trầm trọng, buộc phải sửa chữa và thay mới đến 70%.

karaoke tphcm mo cua anh 1

Nhân viên quán karaoke K-T dọn dẹp, vệ sinh thiết bị để chuẩn bị cho ngày mở cửa.

Tương tự K-T, ngay khi nhận được thông tin TP.HCM cho phép karaoke hoạt động lại từ 10/1, các cơ sở trên địa bàn đã nhanh chóng dọn dẹp, nâng cấp hệ thống để sẵn sàng phục vụ khách hàng.

Tuy nhiên, không ít đơn vị kinh doanh dịch vụ này còn có nhiều nỗi lo trước ngày mở cửa như thiếu nhân sự trầm trọng, sợ không có khách, hệ thống thiết bị xuống cấp sau một năm ngừng hoạt động.

Sẵn sàng cho ngày mở cửa

Tranh thủ thời gian sau khi thành phố hết phong tỏa nhưng chưa được mở cửa, quán Karaoke K-T đã tiến hành sửa chữa toàn bộ hệ thống trong hơn 2 tháng qua. Các nhân viên và đội thi công đều cố gắng làm hết công suất để kịp cho ngày hoạt động lại vào 10/1 sắp tới.

"Gần một năm không hoạt động, quán phải nâng cấp toàn bộ hoặc thay mới thiết bị, rất ít đồ có thể sử dụng nếu giữ nguyên hiện trạng. Hơn nữa, hoạt động trong ngành dịch vụ vui chơi giải trí nên mình yêu cầu phải thay đổi concept trang trí liên tục nhằm đáp ứng thị hiếu khách hàng", anh Minh giải thích.

karaoke tphcm mo cua anh 2karaoke tphcm mo cua anh 3karaoke tphcm mo cua anh 4karaoke tphcm mo cua anh 5karaoke tphcm mo cua anh 6

Sau thời gian đóng cửa quá lâu, hệ thống thiết bị của quán karaoke K-T đã xuống cấp, phải thay mới.

Trong khi đó, chuỗi karaoke Icool với 18 chi nhánh tại TP.HCM đã chuẩn bị sẵn sàng về nhân sự, hệ thống để trở lại hoạt động vào đúng ngày 10/1 tới.

"Chúng tôi rất trông chờ ngày mở cửa trở lại. Về nhân sự, toàn hệ thống đảm bảo khoảng 80%. Số nhân viên còn lại vẫn đang ở quê. Vì chưa chắc chắn tình hình trước mắt nên một số còn ngại trở lại vào thời điểm này, dự tính ra Tết mọi người sẽ đi làm đầy đủ", bà Đinh Hoàng Thùy Dương, đại diện bộ phận kinh doanh của chuỗi karaoke Icool, nói với Zing.

Trong suốt thời gian đóng cửa hơn nửa năm qua, hệ thống karaoke này vẫn duy trì số lượng nhân viên nhất định để luân phiên bảo quản, sửa chữa trang thiết bị.

"Không giống những nơi khác, thời gian qua, chúng tôi vẫn lau dọn, vệ sinh phòng ốc, kiểm tra, chạy thử máy móc mỗi ngày, thiết bị nào hư hại sẽ được thay mới ngay. Nhờ vậy mà công đoạn chuẩn bị bây giờ không quá phức tạp. Sau khi có thông báo được mở cửa trở lại, các chi nhánh tập trung nhân lực tổng vệ sinh, khử khuẩn cơ sở và chuẩn bị các vật dụng như bọc mic, máy khử khuẩn, thẻ xanh cho nhân viên", bà Dương cho hay.

karaoke tphcm mo cua anh 7

Nhân viên quán karaoke Icool dọn dẹp để chuẩn bị cho ngày hoạt động trở lại. Ảnh: Karaoke Icool.

Lo thiếu nhân viên, không có khách

Sau một năm đóng băng, anh Minh cảm thấy may mắn khi hệ thống nơi mình làm việc vẫn cầm cự qua giai đoạn khủng hoảng. Tuy nhiên, dù vui mừng khi sắp được mở cửa, anh và những người khác còn có nhiều nỗi lo trước mắt.

"Bây giờ mở cửa thì khó khăn lớn nhất là thiếu nhân sự trầm trọng vì đa số nhân viên đều về quê, thời điểm cận Tết nên họ cũng chưa có ý định lên lại. Nhân viên ở lại đây chỉ còn 4 người, đều là nhân sự chủ chốt như quản lý, giám sát.

Cả 3 chi nhánh của hệ thống đang tích cực tuyển nhân viên cho mọi khâu như tạp vụ, thu ngân, lễ tân, nhân viên phục vụ… Muốn hoạt động được phải tuyển đủ người và training kỹ năng lại từ đầu trong vòng ít ngày, đó là cái khó rất lớn cho chúng tôi", anh Minh nói.

karaoke tphcm mo cua anh 8

Để hoạt động trở lại, quán karaoke phải cấp tốc bảo trì hệ thống và tuyển nhân viên mới.

Anh giải thích quán đóng cửa vì dịch bệnh quá lâu, nhân viên cũ phải về quê hoặc kiếm công việc khác để sống vì không biết đến khi nào mới được mở cửa.

"Hồi tháng 11/2021, TP.HCM cho phép dịch vụ karaoke mở lại nhưng ngày hôm sau liền yêu cầu đóng cửa đã gây ra nhiều khó khăn cho quán. Một số nhân viên vừa ở quê lên đành chưng hửng quay về. Nguyên liệu mới nhập chưa kịp bán đã phải đóng cửa, lỗ càng thêm lỗ".

Lần này, khi có quyết định hoạt động lại, quán cũng đã liên hệ với các nhân sự cũ nhưng họ đều không thể quay lại vì trước mắt đang ở quê, họ đợi qua Tết mới lên. Còn những người đang ở TP.HCM cũng đã có công việc mới.

"Thời gian dịch bệnh, phải đóng cửa, tôi không tìm kiếm công việc mới mà ở lại đây, vừa trông coi quán, vừa phụ giúp dọn dẹp và sửa chữa. Thời gian không hoạt động, tôi vẫn trang trải được cuộc sống một phần nhờ công ty hỗ trợ, một phần từ khoản tiết kiệm trước đây", anh Minh nói thêm.

karaoke tphcm mo cua anh 9karaoke tphcm mo cua anh 10

Nhiều cơ sở karaoke còn có những lo ngại trước ngày mở cửa.

Anh Minh và những người khác cũng lo rằng mở cửa nhưng không có khách vì tình hình dịch bệnh phức tạp và các quy định phòng dịch là trở ngại với ngành này.

"Quy định trong phòng hát phải người cách người ít nhất 4 m2 cũng là hạn chế lớn. Như vậy mỗi phòng chỉ có thể chứa 3-4 khách, phòng lớn nhất cũng chỉ khoảng 5-6 người, trong khi người ta thường đi hát theo nhóm đông nên rất khó sắp xếp. Với đặc thù của ngành karaoke thì để đáp ứng các quy định phòng dịch như vậy khá bất cập, khó cho cả chủ quán lẫn khách hàng".


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan