Mark Cuban tiết lộ 14 giây bán hàng đỉnh cao năm 12 tuổi: Bán gấp đôi giá nhập nhưng không thiếu người mua
Năm 12 tuổi, Mark Cuban nhập hàng với giá 3 USD và bán ra với giá 6 USD để có tiền mua đôi giày mơ ước.
Năm 12 tuổi, trong khi nhiều bạn bè mở quầy bán nước chanh, cậu bé Mark Cuban lại kinh doanh thứ khác: túi đựng rác. Tinh thần kinh doanh từ nhỏ chính là một yếu tố quan trọng góp phần vào thành công sau này của Cuban. Thời điểm hiện tại, ông sở hữu khối tài sản trị giá 4,6 tỷ USD.
Mới đây, trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí GQ, vị tỷ phú 64 tuổi chia sẻ rằng ngày trước, một người bạn của gia đình ông đã trao cho ông cơ hội kinh doanh đầu tiên. Theo đó, Cuban được mua những xấp túi đựng rác với giá 3 USD. Sau đó, ông gõ cửa từng nhà trong khu phố của mình và chào bán với giá 6 USD để tiết kiệm tiền mua đôi giày thể thao mơ ước.
Để bán được nhiều hàng, Cuban cho biết ông đã nghĩ ra nội dung quảng cáo kéo dài 14 giây. Đầu tiên, ông gõ cửa từng nhà, giới thiệu bản thân rồi hỏi khách hàng xem họ có sử dụng túi đựng rác hay không. Tiếp đến, ông để lại số điện thoại và đề nghị đem sản phẩm đến tận nhà bất cứ khi nào họ gọi.
“Mọi chuyện diễn ra như sau: Tôi nói: ‘Xin chào, tôi là Mark. Nhà bạn có dùng túi đựng rác không? Tôi có rất nhiều ở đây. Mỗi khi có nhu cầu, tất cả những gì bạn cần làm là gọi cho tôi và tôi sẽ giao ngay đến nhà bạn’. Đó là công việc kinh doanh đầu tiên của tôi”, Cuban kể lại.
Lợi thế của lời giới thiệu ngắn gọn trên là giải thích mọi thứ nhanh nhất có thể, tránh gây mất thiện cảm vì làm tốn thời gian của khách hàng.
Cuban mang theo bài học đó khi lớn lên, tiếp tục kinh doanh bằng cách bán tem và tiền xu sưu tầm trong suốt những năm tháng tuổi teen của mình. Cuối cùng, trọng tâm của ông chuyển từ việc tích lũy tiền sang tìm kiếm các cơ hội có thể giúp ông “kiểm soát thời gian của bản thân”.
Vì thời gian là thứ quý giá nhất nên Cuban muốn tìm mọi cách để là người nắm quyền kiểm soát. Năm 2020, ông chia sẻ trong một podcast rằng mình nhận được khoảng 1.000 email quảng cáo mỗi ngày và ông đánh giá chúng chỉ trong vài câu đầu tiên.
“Tôi thường đọc một hoặc hai đoạn đầu tiên. Nếu đó là điều thu hút sự chú ý của tôi và thú vị, tôi sẽ phản hồi email của họ. Nếu không, tôi sẽ bỏ qua”, Cuban cho biết.
Năm 2017, Cuban từng chia sẻ về cách mà một câu duy nhất có thể gây tác động đến đối phương. Ông kể về lần nhận được một email “lạnh lùng” năm 2012 từ Adam Lyons - người sáng lập 25 tuổi của startup bảo hiểm The Zebra.
Email là một lời chào mời đầu tư với chủ đề ngắn gọn: "Bạn có muốn phá vỡ ngành bảo hiểm không?”. Điều này đã thu hút sự chú ý của Cuban.
Cuban cho biết ông đã trả lời trong vòng 25 phút và cả hai đã gửi email qua lại trong nhiều tuần. Cuối cùng, ông đầu tư vào The Zebra. Đến nay, công ty đã huy động được tổng cộng 256,5 triệu USD qua 9 vòng gọi vốn. Đồng thời, The Zebra đã đạt trạng thái kỳ lân với mức định giá hàng tỷ USD vào năm ngoái.