A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lazada sẽ ra sao khi Alibaba chia tách thành 6?

Việc Alibaba chia tách sẽ ảnh hưởng tới Lazada – chi nhánh thương mại điện tử ở Đông Nam Á của họ.

Các chuyên gia phân tích và nhà đầu tư đều phản hồi tích cực với kế hoạch tái cấu trúc mới nhất của Alibaba. Theo đó, tập đoàn trăm tỷ USD này sẽ chia tách thành 6 thực thể, với mỗi thực thể có CEO và hội đồng quản trị riêng và sẽ theo đuổi những thương vụ IPO riêng trong tương lai. Mục đích của việc này là để Alibaba trở nên linh hoạt và có khả năng cạnh tranh tốt hơn tại thị trường vốn đang ngày càng trở nên đông đúc như Trung Quốc.

Cổ phiếu Alibaba sau đó đã tăng 14,26% kể từ khi họ công bố quyết định kể trên. Dĩ nhiên, bước này đi này sẽ ảnh hưởng tới Lazada – chi nhánh thương mại điện tử ở Đông Nam Á của họ.

Dưới cấu trúc mới, Lazada sẽ trực thuộc Global Digital Business Group – đơn vị bao gồm cả AliExpress, Trendyol và Daraz.

Sau khi thực hiện thay đổi, vấn đề quản lý của Lazada sẽ trở nên “tập trung và nhanh nhẹn hơn”, theo Zerlina Zeng – Chuyên gia phân tích cấp cao tại CreditSights.

“Chúng tôi dự tính Alibaba sẽ tiếp tục tăng hiệu quả hoạt động và giảm thua lỗ tại Lazada”, bà Zeng nói với Tech in Asia. Zeng cũng nói thêm rằng Lazada có thể IPO – lựa chọn tốt để công ty có thêm vốn mở rộng quy mô.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất, Alibaba nói rằng Lazada không chỉ cải thiện tốc độ tăng trưởng đơn hàng và hiệu quả hoạt động mà còn thu hẹp mức lỗ trên mỗi đơn hàng.

Angus Mackintosh – một chuyên gia phân tích tại CrossASEAN Research nhận định ông tin rằng bước đi này cũng sẽ mở ra khả năng huy động vốn cho Lazada.

“Với tất cả sự giám sát ngày càng tăng trong nước ở Trung Quốc, các khoản đầu tư ra nước ngoài có thể trở nên quan trọng hơn", Mackintosh nói. Các động thái như Alibaba bơm 1,6 tỷ USD vào Lazada trong suốt năm 2022 và khoản đầu tư của Lazada vào ví điện tử Dana của Indonesia cho thấy công ty này đang chuyển sang những ngành kinh doanh ưu tiên cao hơn cho công ty mẹ.

Lazada - công ty mà Alibaba tiếp quản vào năm 2016, là doanh nghiệp thương mại điện tử chính của tập đoàn Trung Quốc tại thị trường Đông Nam Á đang bùng nổ. Tầm quan trọng của nó đã tăng lên kể từ khi Bắc Kinh tung ra một nỗ lực rộng lớn nhằm kiềm chế ảnh hưởng của những gã khổng lồ internet, thúc đẩy những công ty như Alibaba và Tencent Holdings Ltd. phát triển các hoạt động kinh doanh quốc tế của họ. Trong tháng này, Tencent đã ra mắt tựa game mới trên toàn cầu trước sức ép thắt chặt các quy định với mảng game ở quê nhà.

Lazada có trụ sở tại Singapore đã tăng chỉ số Tổng giá trị hàng hóa (GMV) lên khoảng 21 tỷ USD trong năm 2021, sau khi mở rộng lượng người tiêu dùng hoạt động lên 1,8 lần lên 130 triệu từ tháng 3/2020 đến tháng 9. Dẫu vậy hiện Lazada vẫn ở sau đối thủ Shopee của Sea với hơn 56 tỷ USD giá trị giao dịch trong bốn quý tính đến cuối tháng 9/2021. Công ty con của Alibaba hiện là nhà bán lẻ trực tuyến lớn thứ ba tại các thị trường mới nổi xét về GMV, sau Mercado Libre nhưng trước Coupang Inc. của Hàn Quốc và Flipkart của Ấn Độ.

Lazada, Shopee và những gã khổng lồ internet khác như Grab Holdings và Goto đang thúc đẩy thương mại trực tuyến Đông Nam Á - khu vực đang chứng kiến mức tăng trưởng trung bình khoảng 27% mỗi năm. Sea do Tencent hậu thuẫn đã nâng dự báo về doanh thu thương mại điện tử hàng năm vào tháng trước lần thứ hai trong năm nay, nhấn mạnh cách đại dịch tiếp tục thúc đẩy chi tiêu trực tuyến. Theo nghiên cứu của Google, Temasek Holdings Pte và Bain & Co, nền kinh tế Internet của Đông Nam Á sẽ tăng gấp đôi lên 363 tỷ USD vào năm 2025.

Trong bài thuyết trình gửi các nhà đầu tư vào năm 2021, các lãnh đạo Alibaba từng cho biết họ nhắm tới mục tiêu dài hạn là nâng GMV lên gấp năm lần, tổng giá trị giao dịch trên các nền tảng của Lazada đạt 100 tỷ USD. Alibaba cũng muốn Lazada phục vụ hơn 300 triệu người dùng cuối cùng. 

Nguồn: TechinAsia


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật