DN thu gần 4 tỷ USD từ bán thịt lợn, thịt gà tại Việt Nam đang có ý định niêm yết sàn chứng khoán Thái Lan
CPF sở hữu hơn 83% cổ phần Dzine Food Solutions, đơn vị đang phát triển ba thương hiệu nhà hàng là Chickita, Veganizta và Vịt Quay Than Hồng.
Tập đoàn Thái Lan đang cấu trúc các hoạt động nông nghiệp thượng nguồn của mình, bao gồm công ty thức ăn chăn nuôi và thực phẩm Charoen Pokphand Foods (CPF) và công ty hạt giống Chia Tai. Nếu giao dịch được tiến hành, đơn vị của CP Group sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán Bangkok, Bloomberg viết.
Hoạt động kinh doanh của CPF bao gồm một tỷ lệ đáng kể tại Việt Nam. Năm ngoái, hơn 20% doanh thu của CPF đến từ Việt Nam , tương ứng 86.600 tỷ đồng (3,7 tỷ USD), tăng trưởng 12%.
Trong đó, cơ cấu doanh thu thịt sống và nuôi trồng thuỷ sản lần lượt là 83% và 17%. Xét theo cơ cấu 3F (Feed – Farm – Food), 31% từ thức ăn chăn nuôi, 63% từ nuôi lấy thịt, còn lại là thực phẩm. Không chỉ Việt Nam, các thị trường chủ lực của CPF đều tăng trưởng mạnh trong năm ngoái, bao gồm cả Thái Lan và Trung Quốc. Doanh thu của CPF trên toàn cầu đạt gần 427.000 tỷ đồng (18,1 tỷ USD), tăng 20%.
Bên cạnh việc sở hữu hơn 83% cổ phần C.P. Việt Nam, công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi, thịt và thực phẩm lớn nhất Việt Nam. CPF đã đẩy mạnh đầu tư vào hệ sinh thái kinh doanh thực phẩm kể từ sau đại dịch COVID-19. CPF sở hữu hơn 83% cổ phần Dzine Food Solutions, đơn vị đang phát triển ba thương hiệu nhà hàng là Chickita, Veganizta và Vịt Quay Than Hồng.
Ngoài ra, danh mục còn có thêm AHM Lifestyles – Creative, sở hữu hơn 62% cổ phần, công ty chuyên thiết kế các chủ đề nhà hàng mới. CPF sở hữu gần 41% cổ phần CP – MP, công ty chuyên làm dịch vụ vận tải.
Các khoản đầu tư đáng chú ý của CPF gồm có gần 21% cổ phần Thực phẩm Sao Ta (FMC), một công ty chế biến tôm và hơn 19% cổ phần Cloud Food System. Chi tiết hơn, C.P. Việt Nam, công ty con của CPF sở hữu hơn 23% cổ phần Cloud Food và 12,5% cổ phần công ty Kamereo tại thời điểm cuối năm 2022. Cloud Food vận hành nền tảng giao đồ ăn và chuỗi nhà hàng Deliany. Kamereo là công ty công nghệ phân phối B2B trong lĩnh vực F&B, đã huy động hơn 5 triệu USD từ các nhà đầu tư.
Quay trở lại câu chuyện niêm yết, năm 2021, CP Pokphand (CPP), công ty con của CPF, phụ trách mảng kinh doanh 3F tại Việt Nam và Trung Quốc đã huỷ niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong (HKEX). Tháng 4/2022, hội đồng quản trị CPF đã chấp thuận cho C.P. Việt Nam đăng ký trở thành công ty đại chúng thông qua phát hành cổ phiếu phổ thông cho cổ đông thiểu số.
“Khi được sự chấp thuận của các cơ quan liên quan với việc hoàn tất phát hành cổ phiếu, C.P. Việt Nam sẽ nộp hồ sơ đăng ký niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hồ Chí Min (HOSE)”, thông tin tạo thời điểm đó nêu. Nhưng đến nay, C.P. Việt Nam chưa công bố thông tin gì về việc trở thành công ty đại chúng.