Cận cảnh cửa hàng đầu tiên của thương hiệu cà phê nổi tiếng Nhật Bản tại Việt Nam: Diện mạo kém xa các chi nhánh nước ngoài?
Đánh úp khách hàng bằng màn khai trương nhanh như chớp, vậy có điều gì thú vị tại cửa hàng % Arabica đầu tiên tại Việt Nam?
Chờ mãi cuối cùng cũng đến ngày ngày khai trương chi nhánh % Arabica đầu tiên tại Việt Nam. Sau khoảng thời gian tung “teaser” tới lui về ngày khai trương, vào ngày hôm nay (12/02), cửa hàng đầu tiên của thương hiệu cà phê nổi tiếng Nhật Bản - % Arabica đã chính thức lên sóng với thực khách.
Điều ngạc nhiên là ngày khai trương cũng trùng hợp với thông báo đã bị xoá trên trang cá nhân của % Arabica Việt Nam. Sự “đánh úp” này khiến nhiều thực khách không kịp trở tay, khi thương hiệu mình chờ đợi bấy lâu nay bỗng ngờ khai trương.
Không gian khác lạ, làm người ta cứ nhìn kỹ lắm mới ra thương hiệu % Arabica nổi tiếng khắp thế giới
Từ xa, ký hiệu % đã nổi bần bật tại chung cư cà phê 42 Nguyễn Huệ. Những tưởng kiến trúc sẽ theo phong cách tối giản, với đèn trắng cùng nội thất kim loại đặc trưng như nhiều chi nhánh trên thế giới, thế nhưng, % Arabica tại Việt Nam lại không đi theo kiểu đó.
Bước vào cửa, không gian bé xinh theo kiểu những quán cà phê đặc trưng tại TP.HCM hiện lên trước mắt thực khách. Phía bên ngoài là ký hiệu % bằng kim loại vô cùng ấn tượng trên nền chất liệu gỗ. Thế mà, phong cách thiết kế bên trong của quán lại khác xa trí tưởng tượng của người hâm mộ.
Sàn được lót gỗ giản dị, bàn ghế cũng theo chất liệu mộc mạc. Điều này khiến không ít người đã từng đến % Arabica ở các chi nhánh nước ngoài bất ngờ xen lẫn thất vọng. Không hào nhoáng, không sang chảnh, cũng không có những ánh đèn đặc trưng thường thấy. So với những cửa hàng tại nước ngoài, không gian tại chi nhánh Việt Nam gây thất vọng vì quá khác xa. Nhiều người mong chờ diện mạo "căng đét" của % Arabica tại chung cư 42 Nguyễn Huệ nhưng lại nhận về sự lạ lẫm trong lối kiến trúc lẫn bài trí của cửa hàng.
May mắn rằng khu vực pha chế vẫn mang đậm chất % Arabica. Đừng nhìn tổng quan quán, chỉ cần nhìn những chiếc máy pha cà phê trắng muốt, những chiếc ly giấy “iconic” thì vẫn khiến ai từng thử qua thương hiệu này tại nước ngoài bồi hồi. Ngoài việc thiết kế những phần khác có phần khác thường thì quầy pha chế vẫn giữ nguyên lối kiến trúc tối giản. Dụng cụ pha cà phê cũng rất ư là xịn sò. Có lẽ mọi sự chú ý dành cho ốc đảo này nên vị trí ngồi và không gian mới trở nên “lành” đi chăng?
Còn có tủ trưng bày những phụ kiện bán kèm như ly cà phê, túi xách, … cũng được cửa hàng này đặt ở một vị trí trang trọng. Ngoài ra không gian ban công cũng vẫn phảng phất cái thần của thương hiệu. Chỉ tiếc rằng cửa hàng đầu tiên này lại ít nhiều không như kỳ vọng của những ai từng đi qua nhiều chi nhánh của % Arabica.
Đồ uống của thương hiệu nổi tiếng Nhật Bản thế nào?
Nói qua cũng phải nói lại, không gian có thể khiến nhiều người hoang mang nhưng phần nước uống thì % Arabica vẫn đảm bao đúng chuẩn. Ngó qua thực đơn, vẫn là những Kyoto Latte dịu dàng, Spanish Latte béo thơm, Dark Latte thì đậm đà hơn đôi chút. Chiếc ly được nhân viên pha chế vẽ hình khéo léo vẫn là thứ khiến nhiều khách hàng yêu thích thương hiệu dấu %.
Thời tiết lúc này ở TP.HCM có lẽ không quá hợp để uống một ly latte nóng, nhưng món nước đặc trưng và công phu như thế thì phải “thẩm định” qua. Lớp kem sữa beo béo đậm vị, kèm theo đó là ngụm cà phê không quá nồng khiến ly latte như làm dịu đi cái nắng nóng ngoài kia. Còn món latte lạnh thì không còn gì phải bàn cãi, thử ngụm nào thì cũng phải công nhận quán nổi tiếng khắp thế giới có khác, sữa và cà phê muôn phần hoà quyện.
Tuy nhiên, hương vị này đối với những thường uống cà phê nặng đô thì vẫn rất nhẹ nhàng. Cũng vì thế mà độ hoà hợp của những ai mê cà phê đá, ghiền cà phê sữa tại Việt Nam thì vẫn là dấu chấm hỏi lớn. Giá nước tại đây cũng được đánh giá là khá cao, dao động từ 90.000 đến 115.000 cho một ly cà phê.
Đại diện % Arabica Việt Nam lên tiếng về loạt vấn đề gây thất vọng: "Teasing" lâu lắc, ngày mở cửa bị xoá khó hiểu và không gian kém xa nước ngoài
Khai trương thì cũng đã khai trương, vậy mà thực khách vẫn còn thắc mắc xoay quanh nhiều hành động khó hiểu của % Arabica Việt Nam. Để giải thích cho những vấn đề này, đại diện hợp tác của thương hiệu nổi tiếng thuộc TKG Group đã lên tiếng trong ngày ra mắt khách hàng.
Hành động xoá bài đăng thông báo khai trương có lẽ là điều khó hiểu nhất. Người đại diện cho biết: “Mình muốn đem đến những gì hoàn hảo nhất cho khách hàng. Nên việc lựa chọn lại thời điểm là điều đúng đắn. Phải đến khi mọi thứ chỉn chu, ổn định và hoàn thiện nhất thì chi nhánh Việt Nam mới chính thức mở cửa.”
Tất cả máy pha cà phê, dụng cụ pha chế đều được vận chuyển từ Nhật Bản. Đội ngũ % Arabica tại chi nhánh Nhật cũng đến Việt Nam để khảo sát, tìm hiểu và hoàn thiện thi công. Đó cũng là lý do mà cửa hàng đầu tiên lại có thời gian "teasing" lâu ơi là lâu như vậy.
Thêm vào đó, lối kiến trúc khác lạ tại cửa hàng đầu tiên cũng khiến nhiều người gặp khúc mắc. Nhưng theo tiết lộ của TKG, không gian quán hoàn toàn được lên ý tưởng bởi founder Kenneth Shoji. “Chính anh ấy là người chọn chung cư cà phê nổi tiếng sau vô vàn lựa chọn địa điểm khác. Vì thấy được văn hoá lẫn nét đặc trưng của thành phố tại nơi này. Ngoài ra, founder cũng đích thân chọn từng thiết kế, kiểm tra mọi ngóc ngách và làm thủ công những nội nhất tại Việt Nam”
Người đại diện còn cho biết thêm, Kenneth Shoji muốn biến cửa hàng đầu tiên gắn liền với văn hoá Việt. Nên người sáng lập mong muốn biến nơi đây trở thành một căn nhà ấm cúng, giản dị.
Thời gian teasing ở Việt Nam được đại diện đánh giá là không quá lâu. Vì ở những chi nhánh khác tại nước ngoài, thời gian chờ đợi phải từ một năm hơn đến tận hai năm. Đó là thời gian chuẩn xác để mọi thứ được diễn ra và vận hành ổn thoả.
Ngoài ra, % Arabica Việt Nam còn cho biết kế hoạch khai trương tại chi nhánh Diamond Plaza nhưng vẫn chưa ấn định ngày chính thức. Đây sẽ là cửa hàng thứ hai của thương hiệu này tại Việt Nam.
Người đại diện còn tiết lộ, diện mạo của chi nhánh sắp tới sẽ mang chuẩn phong cách % tại nước ngoài. Những ai yêu quý cửa hàng toạ lạc tại các trung tâm thương mại sẽ không hề thất vọng. Đây cũng là một “ý đồ” của chi nhánh Việt Nam khi khách hàng địa phương hay du khách đều có thể thoải mái lựa chọn cửa hàng mình yêu thích.