Xe phun sương dập bụi mịn và bài toán kinh tế
Thông tin Hà Nội sắp đưa xe phun sương dập bụi triển khai ở 4 quận nội đô đang nhận được nhiều sự quan tâm.
Tình trạng ô nhiễm không khí diễn ra ngày càng trầm trọng tại Hà Nội. Ảnh: Diệu Thơm
Sớm áp dụng các biện pháp giải quyết bụi mịn
UBND Thành phố Hà Nội đã có thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Trọng Đông trong việc nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường tại 4 quận nội đô gồm: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Hai Bà Trưng. Trong đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) sử dụng phương tiện vệ sinh môi trường xanh, hiện đại; áp dụng quy trình, phương pháp thu gom phù hợp, tạo sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng, hiệu quả, mỹ quan đô thị.
Theo Công ty URENCO, trên thế giới đã sử dụng xe phun sương dập bụi có dung tích khoảng 10 tấn nước và có thể phun sương liên tục trong 75 phút. Những hạt sương phun ra với kích thước nhỏ, có thể phân giải những hạt phân tử bụi trong không khí một cách hiệu quả, làm giảm bớt khói bụi ngay lập tức.
Nếu áp dụng, sử dụng xe phun sương, dập bụi với dung tích lớn, tầm phun cao hơn với khối lượng và tần suất thực hiện phù hợp sẽ giảm lượng lớn khói bụi trong không khí tại các tuyến phố chính, các tuyến phố quan trọng tại Hà Nội.
Đồng tình với quan điểm này, TS. Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam - cho rằng, việc áp dụng những biện pháp nhằm giảm bụi mịn, góp phần bảo vệ môi trường là cấp thiết trong thời điểm này.
"Hiện nay, các nguồn khí thải, khói bụi từ nhà máy, xí nghiệp, công trình xây dựng và phát thải từ phương tiện giao thông đang thải ra lượng lớn khí CO2, NOx, SO2 và bụi mịn. Cùng với đó, những tác động từ thời tiết không thuận lợi, dẫn đến các chất gây ô nhiễm không khí bị hạn chế khuếch tán, gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người dân. Cũng bởi vậy, việc sử dụng xe phun sương dập bụi và các phương pháp nhằm hạn chế bụi mịn cho khu vực đông dân cư, nhiều phương tiện giao thông đi lại là vô cùng cần thiết..." - TS. Hoàng Dương Tùng chia sẻ.
Trước tình trạng ô nhiễm bụi mịn đang ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người, thời gian gần đây Công ty URENCO đã tăng tần suất rửa đường, đồng thời, điều chỉnh thời gian rửa đường sang gần sáng đến trước giờ cao điểm, bổ sung lượt rửa đường vào giờ trưa để cải thiện chất lượng không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Là người trực tiếp đi phun sương quanh khu vực quận Hoàn Kiếm, ông Nguyễn Xuân Khanh - tài xế lái xe phun sương của Công ty URENCO - cho biết, bản thân cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt của không khí sau khi vừa phun xong.
"Việc phun sương dập bụi rất tốt cho môi trường. Giải pháp này không chỉ hạn chế khói bụi, làm sạch đường mà còn giúp không khí được trong lành. Tôi cho rằng, nếu sử dụng xe phun có dung tích lớn hơn, với tầm phun cao hơn cùng tần suất phù hợp sẽ giảm được lượng lớn khói bụi trong không khí tại khu vực nội đô của Hà Nội" - ông Khanh nhận định.
Xe phun sương dập bụi hay còn được gọi là "pháo xa sương mù" giúp giảm ô nhiễm bụi mịn tại Hà Nội. Ảnh: Hải Danh
Cân nhắc giữa bài toán kinh tế và hiệu quả
Ông Nguyễn Văn Bình (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, Thành phố Hà Nội đang là địa điểm có rất đông khách du lịch đến tham quan nên việc sử dụng các biện pháp cải thiện môi trường không chỉ đem lại cho người dân bầu không khí trong lành mà còn góp phần làm thay đổi cách nhìn nhận của du khách về chất lượng không khí và môi trường tại Thủ đô.
Tuy nhiên, ông Bình cũng cho rằng, muốn giải quyết về lâu dài thì phải có nhiều giải pháp kèm theo như: hạn chế mật độ phương tiện giao thông vào nội đô; quản lý các khu công trình và dự án xây dựng về đảm bảo quy định ô nhiễm môi trường... Bên cạnh đó, Thành phố Hà Nội có thể nghiên cứu quy hoạch để trồng thêm nhiều cây xanh tại các khu vực có đủ điều kiện.
Chia sẻ với Lao Động về vấn đề này, PGS. TS Bùi Thị An - Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng - nói rằng, trước khi thực hiện phương pháp sử dụng xe phun sương dập bụi cần lựa chọn thời điểm, địa điểm và lượng sương phun phù hợp để tránh gây lãng phí và ảnh hưởng đến giao thông cũng như sinh hoạt của người dân.
Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng cũng cho rằng: "Mặc dù, phương pháp sử dụng xe phun sương dập bụi đang đem lại những thay đổi tích cực cho không khí. Tuy nhiên, cần cân nhắc tới yếu tố về kinh tế bởi chi phí mua và vận hành một chiếc xe phun như vậy là không hề rẻ. Vì vậy, thay vì áp dụng một cách đồng loạt, nên thực hiện thí điểm tại một số khu vực. Sau khi có các đánh giá, cần tiếp tục nghiên cứu và so sánh về chi phí cũng như hiệu quả của phương pháp xe phun dập bụi với các biện pháp khác để tìm ra giải pháp tối ưu, rồi mới nhân rộng".