A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

PMI Việt Nam trong tháng 8 tăng lên 52,7 điểm, số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh hơn khi áp lực lạm phát giảm

Theo báo cáo mới nhất của S&P Global, Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (Purchasing Managers’ Index - PMI) ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 8 đạt 52,7 điểm, tăng so với con số 51,2 điểm hồi tháng 7. Kết quả này báo hiệu sự cải thiện mạnh mẽ của lĩnh vực sản xuất trong khoảng thời gian giữa quý 3/2022. Các điều kiện kinh doanh đến nay đã cải thiện trong 11 tháng liên tiếp.

 

PMI Việt Nam trong tháng 8 tăng lên 52,7 điểm, số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh hơn khi áp lực lạm phát giảm

Báo cáo mới nhất của S&P Global về Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (Purchasing Managers' Index - PMI) chỉ ra rằng, tăng trưởng trong ngành sản xuất của Việt Nam đạt tốc độ nhanh hơn trong bối cảnh nhu cầu cải thiện, cùng với sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm tăng nhanh hơn trong tháng 8. Các công ty được hỗ trợ thêm khi tốc độ tăng chi phí đầu vào tiếp tục giảm mạnh, và giá cả đầu ra cũng chỉ tăng nhẹ. Trong khi đó, hiệu suất hoạt động của người bán hàng đã cải thiện lần đầu tiên trong 33 tháng.

Theo đó, chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (Purchasing Managers' Index - PMI) ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global đạt 52,7 điểm trong tháng 8, tăng so với 51,2 điểm của tháng 7. Kết quả này báo hiệu sự cải thiện mạnh mẽ của lĩnh vực sản xuất trong khoảng thời gian giữa quý 3/2022.

PMI Việt Nam trong tháng 8 tăng lên 52,7 điểm, số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh hơn khi áp lực lạm phát giảm - Ảnh 1.

Báo cáo nhận định, các điều kiện kinh doanh đến nay đã cải thiện trong 11 tháng liên tiếp. Sản lượng ngành sản xuất đã lấy lại động lực tăng trong tháng 8. Theo đó, báo cáo đánh giá lần tăng sản lượng này tương đối mạnh khi các công ty tiếp tục phục hồi từ đại dịch COVID-19. Các nhà sản xuất báo cáo số lượng đơn đặt hàng mới tăng từ cả khách hàng trong nước và nước ngoài. Cũng giống như sản lượng, tổng số lượng đơn đặt hàng mới cũng tăng mạnh hơn so với tháng 7.

Báo cáo cho biết, số lượng khách hàng tăng, nhu cầu cải thiện và giá cả cạnh tranh là những nhân tố góp phần vào tăng trưởng lần này. Áp lực chi phí giảm đã hỗ trợ cho các công ty trong nỗ lực áp dụng mức giá bán cạnh tranh. Tốc độ tăng giá cả đầu vào chậm lại đáng kể lần thứ hai liên tiếp và là mức tăng yếu nhất trong thời gian 27 tháng tăng chi phí.

Trước tình hình đó, các công ty cũng đã tăng giá bán hàng với tốc độ chậm hơn, với mức tăng giá nhẹ hơn. Số lượng đơn đặt hàng mới tăng đã khuyến khích các nhà sản xuất tăng số lượng nhân viên trong tháng 8.

Báo cáo cho biết, giống như sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới, tốc độ tạo việc làm đã nhanh hơn vào thời điểm giữa quý 3.

Cụ thể, việc làm tiếp tục tăng đã góp phần làm giảm lượng công việc tồn đọng lần thứ hai trong ba tháng qua. Trên thực tế, mức giảm lượng công việc chưa thực hiện là đáng kể nhất trong thời gian hơn một năm. Để đáp ứng yêu cầu sản lượng cao hơn, các công ty cũng tăng hoạt động mua hàng, và đây là lần tăng thứ 11 liên tiếp.

PMI Việt Nam trong tháng 8 tăng lên 52,7 điểm, số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh hơn khi áp lực lạm phát giảm - Ảnh 2.

Khi nguồn cung nguyên vật liệu cải thiện, nỗ lực mua hàng hóa đầu vào được hỗ trợ bởi thời gian giao hàng của nhà cung cấp được rút ngắn lần đầu tiên từ tháng 11/2019. Điều này đã cho phép người bán tăng tốc độ giao hàng. Mặc dù hoạt động mua hàng tăng và thời gian giao hàng nhanh hơn, tồn kho hàng mua tiếp tục giảm khi hàng hóa đầu vào được dùng vào sản xuất. Tồn kho hàng thành phẩm cũng giảm khi sản phẩm đã được chuyển đi cho khách hàng.

Báo cáo kỳ vọng các điều kiện thị trường sẽ tương đối ổn định trong năm tới và nhu cầu khách hàng sẽ cải thiện đã hỗ trợ cho niềm tin về triển vọng sản lượng trong năm tới. Tâm lý kinh doanh đã cải thiện hơn so với tháng 7. Khoảng 57% số người trả lời khảo sát dự đoán sản lượng sẽ tăng trong 12 tháng tới, trong khi chỉ có 9% dự đoán giảm.

Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence nhận định, động lực tăng trưởng đã mạnh lên trong ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng 8 cho thấy những lực cản mà các công ty phải đối mặt trong những năm gần đây đã nhẹ bớt.

"Điểm ấn tượng nhất trong tháng 8 là tốc độ tăng chi phí đầu vào tiếp tục giảm mạnh, và chi phí chỉ tăng nhẹ trong kỳ khảo sát này. Điều này đã giúp các công ty có thể hạn chế mức tăng giá đầu ra, từ đó thúc đẩy thêm nhu cầu", ông Andrew Harker nhấn mạnh.

"Các nhà sản xuất cũng được hưởng lợi từ việc rút ngắn thời gian giao hàng kể từ tháng 11/2019. Đây một bước ngoặt kể từ khi tình trạng chậm chễ giao hàng xảy ra phổ biến vào thời điểm này năm ngoái. Khi những lực cản đối với nguồn cung đã giảm, các công ty có thể tập trung vào việc tăng số lượng đơn đặt hàng mới và mở rộng sản xuất trong thời gian còn lại của năm 2022”, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence cho hay.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật