Áp dụng chuẩn tiêu thụ nhiên liệu mới để giao thông xanh hơn
Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến về dự thảo tiêu chuẩn mức tiêu thụ nhiên liệu đối với ôtô, với mục tiêu giảm mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của xe con sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới xuống 4,83 lít/100km vào năm 2030.
Dự thảo tiêu chuẩn mức tiêu thụ nhiên liệu với ôtô kỳ vọng giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Ảnh: Xuyên Đông
Không quyết tâm thì khó chuyển đổi
Theo ý kiến của một số người dân, dự thảo chính sách mới được kỳ vọng sẽ thúc đẩy chuyển đổi sang phương tiện xanh, giảm bớt áp lực ô nhiễm môi trường.
Anh Nguyễn Văn Thắng, tài xế dịch vụ tại Hà Nội, nhận định: “Tôi hoàn toàn đồng tình với việc siết tiêu chuẩn tiêu hao nhiên liệu. Xe tiết kiệm xăng vừa đỡ tốn chi phí, vừa ít gây khói bụi. Chúng tôi cũng mong rằng, cùng với dự thảo này, cơ quan chức năng sẽ có thêm các chính sách hỗ trợ để người dân yên tâm chuyển đổi”.
Từ góc độ kỹ thuật, anh Nguyễn Mạnh Cường, chủ gara ôtô ở Cầu Giấy, bày tỏ sự ủng hộ: “Nếu tiêu chuẩn trung bình là 4,83 lít/100km thì các hãng phải đẩy mạnh sản xuất xe điện. Lúc đó thị trường sẽ có nhiều lựa chọn hơn. Người dân được hưởng lợi, môi trường cũng được cải thiện rõ rệt”.
Tiêu chuẩn 4,83 lít/100km - hoàn toàn khả thi
Theo PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), con số 4,83 lít/100km không phải là “rào cản”, mà là động lực để doanh nghiệp đổi mới công nghệ và mở rộng dải sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu.
“Đây là mức tiêu hao trung bình toàn hãng (CAFC), nghĩa là doanh nghiệp có thể linh hoạt: Bán xe tiêu hao cao hơn, miễn sao bù lại bằng xe tiết kiệm hoặc xe điện để tổng thể đạt chuẩn. Cách tiếp cận này vừa đảm bảo tiến độ giảm phát thải, vừa tạo không gian đổi mới cho doanh nghiệp”, ông Thọ phân tích.
Ông nhấn mạnh, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải giảm phát thải khí nhà kính. Nếu đạt mục tiêu 4,83 lít/100km vào năm 2030, lượng CO2 từ phương tiện giao thông có thể giảm hàng triệu tấn mỗi năm, đóng góp quan trọng cho cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.
ThS. Đinh Trọng Khang, Phó Giám đốc Viện chuyên ngành Môi trường - Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải (Bộ Xây dựng), cho biết, mức tiêu hao 4,83 lít/100km là hoàn toàn trong tầm tay nếu doanh nghiệp bắt đầu đầu tư ngay từ bây giờ.
Các hãng xe lớn trên thế giới đã đạt mức tiêu hao trên dưới 4 lít/100km từ nhiều năm trước. Nhiều mẫu xe hiện tại ở Việt Nam cũng đã đạt mức này. Vì vậy, doanh nghiệp nội cần coi đây là cơ hội nâng cấp sản phẩm, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Ông Đinh Trọng Khang cũng cho rằng, nếu Việt Nam kiên định lộ trình 2030, các hãng sẽ chủ động chuyển đổi, giảm nhập xe cũ, tăng tỉ lệ xe điện hóa, qua đó giúp ngành công nghiệp ôtô phát triển bền vững và công nghệ hơn.
Các chuyên gia đề xuất, để tiêu chuẩn đạt hiệu quả, Nhà nước cần triển khai đồng bộ các chính sách như: Ưu đãi thuế trước bạ, phí đăng ký cho xe tiết kiệm nhiên liệu và xe điện; Dán nhãn năng lượng bắt buộc, công khai mức tiêu hao nhiên liệu trên từng mẫu xe; Tăng cường hạ tầng trạm sạc và khuyến khích doanh nghiệp đầu tư công nghệ xanh.
Những biện pháp này không chỉ hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện, mà còn giúp doanh nghiệp tự tin đầu tư công nghệ mới, sản xuất xe đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Lộ trình đến năm 2030 là thời gian hợp lý để các bên cùng hành động. Người dân có thời gian thích ứng, doanh nghiệp có đủ thời gian chuẩn bị, cơ quan quản lý có thời gian hoàn thiện chính sách. Quan trọng hơn, đây là bước khởi đầu để Việt Nam xây dựng nền giao thông tiết kiệm, thân thiện môi trường và hội nhập quốc tế.
Việc áp dụng chuẩn 4,83 lít/100km không chỉ là quy định kỹ thuật, mà còn là thông điệp về quyết tâm của Việt Nam trong bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.
Đây là lúc toàn xã hội cùng ủng hộ, cùng hành động, biến lộ trình 2030 trở thành động lực phát triển, thay vì nỗi lo ngại. Khi mọi người cùng đồng lòng, Việt Nam hoàn toàn có thể đạt mục tiêu, để mỗi chiếc xe ra đường đều xanh hơn, sạch hơn, và kinh tế hơn.