A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tình trạng vượt đèn đỏ, đi trên vỉa hè, đi ngược chiều giảm rõ rệt

Bộ Công an cho biết, sau 15 ngày thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP, tình trạng người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ, đi trên vỉa hè, đi ngược chiều của đường một chiều… đã giảm rõ rệt.

Tình trạng vượt đèn đỏ, đi trên vỉa hè, đi ngược chiều giảm rõ rệt

Nghị định 168 tăng nặng mức xử phạt đã tác động sâu sắc đến nhận thức của người tham gia giao thông. Ảnh: Tô Thế

Ngày 15.1, theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, Nghị định 168/2024/NĐ-CP ban hành với nhiều hành vi tăng nặng mức xử phạt đã tác động sâu sắc đến nhận thức, nâng cao đáng kể ý thức của người tham gia giao thông.

Sau 15 ngày triển khai, tình trạng người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ, đi trên vỉa hè, đi ngược chiều của đường một chiều… đã giảm rõ rệt, nhất là tại các đô thị lớn.

Người tham gia giao thông đã tự giác chấp hành đèn tín hiệu giao thông kể cả khi không có lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, kiểm soát. Họ đã dần thay đổi về nhận thức, ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông, hình thành văn hóa khi tham gia giao thông, tạo hình ảnh giao thông, đô thị văn minh.

“Thời điểm trước, trong và sau cao điểm các dịp Tết, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) địa bàn toàn quốc, nhất là các đô thị lớn luôn phức tạp nhưng với sự chấp hành nghiêm túc của người dân, đi có hàng có lối sẽ giảm bớt nguy cơ ùn tắc kéo dài” - đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an thông tin.

Trong nửa tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP (từ ngày 1.1.2025 đến ngày 14.1.2025), lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện, xử lý 174.653 trường hợp vi phạm TTATGT; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, chứng chỉ chuyên môn 17.595 trường hợp; tạm giữ 955 ô tô, 49.649 mô tô; 12.691 trường hợp giấy phép lái xe bị trừ điểm.

Đáng chú ý, so với thời gian trước liền kề, xử phạt giảm 22.786 trường hợp (-11,54%). Trong đó vi phạm nồng độ cồn 36.055 trường hợp; 2.888 trường hợp vi phạm quá tải trọng, quá khổ, cơi nới thành thùng; 37.337 trường hợp vi phạm tốc độ; 339 trường hợp người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy; 3.279 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đèn giao thông;…

Trước đó, mạng xã hội lan truyền thông tin cho rằng "Nghị định 168/2024/NĐ-CP xây dựng sai thủ tục bởi từ ngày được ký ban hành tới khi có hiệu lực chưa đủ 45 ngày".

Đại diện Cục CSGT khẳng định, thông tin trên là không chính xác.

Đại diện Cục CSGT cho biết, Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe. Nghị định này được ký ban hành ngày 26.12.2024, hiệu lực thi hành từ 1.1.2025.

Theo đại diện Cục CSGT, trong quá trình soạn thảo Nghị định 168/2024/NĐ-CP để thay thế Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung Nghị định 123/2021/NĐ-CP), do tính chất cấp thiết liên quan đến tình hình trật tự an toàn giao thông, cơ quan có thẩm quyền đã có những cuộc họp xem xét, quyết định ban hành nghị định theo trình tự rút gọn.

Cục CSGT dẫn chứng, tại Điều 151 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật có quy định đối với văn bản quy phạm pháp luật được ban hành theo trình tự, thủ tục rút gọn thì có thể có hiệu lực kể từ ngày thông qua hoặc ký ban hành.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật