A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thuế đối ứng: Thích ứng với tình hình mới

Thị trường Mỹ từ lâu đã là 'đầu tàu' kéo hàng chục tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mỗi năm.

Cơ hội xuất khẩu sang thị trường Trung Đông của doanh nghiệp Việt Nam rất lớn.
Cơ hội xuất khẩu sang thị trường Trung Đông của doanh nghiệp Việt Nam rất lớn.
 

Trước sức ép từ chính sách điều chỉnh thuế nhập khẩu mới của Mỹ, việc tìm cách giữ chỗ đứng tại thị trường này, cũng như tìm kiếm các giải pháp ứng phó đang trở thành bài toán sống còn của nhiều ngành hàng.

Không nên “bỏ hết trứng vào một giỏ”

Trong bối cảnh những chính sách thuế đối ứng từ Mỹ đang tác động đến hoạt động xuất khẩu gỗ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tái cơ cấu sản xuất và tìm kiếm thị trường thay thế, mở rộng sang thị trường Trung Đông - nơi có các cam kết thương mại song phương hoặc đa phương đang là định hướng mà doanh nghiệp tính đến.

Ông Huỳnh Quang Thanh, Chủ tịch Công ty TNHH Hiệp Long cho hay: “Hiệp Long đang nỗ lực mở rộng thị trường mới, trong đó có Trung Đông - một thị trường tiềm năng với số lượng dự án resort gia tăng. Doanh nghiệp đang đẩy mạnh việc tham gia các hội chợ quốc tế để quảng bá và trực tiếp sang thị trường này để tiếp cận khách hàng”.

Thay vì phụ thuộc thị trường Mỹ, một số doanh nghiệp logistics Việt Nam đang nỗ lực mở rộng chuỗi vận tải, tư vấn các đối tác xuất khẩu chuyển hướng sang các thị trường khác như: Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Đông, nơi có các cam kết thương mại song phương hoặc đa phương với mức thuế ưu đãi hơn. Một số đơn vị đã nhanh chóng thiết lập lại mạng lưới phân phối, tham gia các hội chợ quốc tế, kết nối với các nhà nhập khẩu tiềm năng từ những thị trường mới nổi.

Bà Nguyễn Phương Hạnh, Phó Giám đốc Công ty Vinalink Logistics chia sẻ: “46% là con số rất đáng kể. Chính vì vậy, nhiều đoàn công các của Amazon đã sang Việt Nam để hỗ trợ, tư vấn giải đáp, cũng như áp dụng những quyết sách kịp thời để người bán hàng có thể đưa ra quyết định hợp lý nhất cho sự phát triển của năm 2025. Với tư cách của một nhà vận chuyển, Vinalink cam kết cùng các nhà phân phối có những phương án tối ưu để hỗ trợ đồng hành với khách hàng trong khó khăn”.

Ông Trần Song Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty DP Consulting khi được hỏi, cho rằng: “Không nên để tất cả trứng vào một giỏ! Chúng ta xem trọng thị trường Mỹ. Nhưng thị trường Mỹ không phải là tất cả, cần đặt mục tiêu đa phương hóa, đa dạng hóa”.

Bình tĩnh, chủ động thích ứng

Theo các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp cần đồng lòng, lắng nghe và chờ đợi những quyết sách từ Chính phủ để có đường hướng vận hành thống nhất, theo dõi sát sao động thái trong những phiên đàm phán sắp tới.

Mr.ShinJu Back - Tổng Giám đốc Lotte Mart Việt Nam cho rằng: “Chúng tôi thấy được sự chủ động vào cuộc của Chính phủ và kỳ vọng những nỗ lực đó sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả rõ rệt. Chính phủ có thể xem xét triển khai các chính sách “chống sốc” hỗ trợ doanh nghiệp, các gói hỗ trợ tạm thời cho các ngành chịu ảnh hưởng nặng.

Điều này có thể bao gồm giãn hoặc giảm thuế, hỗ trợ vay vốn ưu đãi, miễn giảm chi phí logistics hoặc thủ tục hành chính, qua đó giúp doanh nghiệp duy trì thanh khoản, ổn định sản xuất và giữ việc làm cho người lao động”.

Trước đó, tại buổi tiếp xúc cử tri là đại diện các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV diễn ra vào ngày 21/4 tại Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Phải bình tĩnh, không hoang mang lo sợ. Đây là lúc tái cơ cấu nền kinh tế, mở rộng thị trường và tăng cường đàm phán để thích ứng linh hoạt với tình hình mới. Chúng ta sẵn sàng đàm phán, không đối đầu, linh hoạt nhưng kiên quyết bảo vệ lợi ích quốc gia.

Không thể phủ nhận rằng, việc áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại là quyền hợp pháp của mỗi quốc gia để bảo vệ ngành sản xuất trong nước. Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp Việt phải chủ động trang bị cho mình những “lá chắn” vững vàng về pháp lý, chất lượng và chiến lược thị trường.

Bên cạnh tìm các giải pháp trước mắt như tối ưu hóa chi phí, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tính đến các phương án đường dài, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, có kế hoạch mở rộng đến các thị trường thay thế.

Đây không còn là thời điểm để các doanh nghiệp chỉ dựa vào lợi thế nhân công giá rẻ hay nguồn nguyên liệu sẵn có. Cuộc chơi đã thay đổi, và chỉ những ai thực sự đầu tư vào đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực sản xuất, minh bạch hóa chuỗi cung ứng mới có thể đứng vững và tiến xa.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật