A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chính sách giá không phải vấn đề lớn nhất của du lịch Huế

Điểm nghẽn lớn nhất của du lịch Huế không phải là chính sách giá, mà là việc giá trị trải nghiệm mà du khách nhận được chưa tương xứng với số tiền bỏ ra.

Chính sách giá không phải vấn đề lớn nhất của du lịch Huế

Chính sách giá không phải vấn đề lớn nhất của du lịch Huế. Ảnh: Phúc Đạt.

Cuối tuần, nhóm gia đình chúng tôi từ Đà Nẵng ra Huế nghỉ dưỡng tại một khu resort ven biển. Đây là lần đầu tiên chúng tôi trải nghiệm nghỉ dưỡng ở khu resort này, bắt đầu từ những hình ảnh và quảng bá rất hấp dẫn trên mạng xã hội.

Thật ra, với những resort ven biển đạt tiêu chuẩn từ 5 sao trở lên, dù ở trong hay ngoài Việt Nam, mọi thứ về hạ tầng, tiêu chuẩn cơ bản là tương tự nhau. Sự khác biệt chủ yếu nằm ở thái độ phục vụ của nhân viên.

Và chúng tôi đã có những trải nghiệm rất không vui về thái độ phục vụ tại khu resort ven biển ở Huế, khi ngay từ cổng vào, nhân viên bảo vệ đã lạnh lùng hỏi: “Đi đâu?”

Khi chúng tôi trả lời là đã đặt phòng trước và đến để nhận phòng, nhân viên bảo vệ giải thích rằng: “Anh chị thông cảm, chúng tôi phải hỏi vì hằng ngày có rất nhiều người vào đây chụp ảnh”.

Chưa dừng lại ở đó, khi thấy trên ô tô có mang theo một cái loa nghe nhạc, các bảo vệ đã chạy theo, lớn tiếng nhắc: “Ở đây cấm khách mang loa kẹo kéo vào”, mà không cần biết chúng tôi mang theo để làm gì, có sử dụng hay không. Điều này khiến mọi thứ trở nên ồn ào, hỗn loạn như một cái chợ.

Những trải nghiệm không vui như vậy, chúng tôi chưa từng gặp ở các cơ sở lưu trú khác trong khu vực miền Trung.

Đáng nói là những câu chuyện như thế không phải cá biệt hay riêng lẻ, mà khá phổ biến tại các cơ sở dịch vụ du lịch từ bình dân đến cao cấp ở Huế.

Gần đây nhất là vụ việc nhân viên một khách sạn 4 sao ở trung tâm thành phố làm sai quy trình checkout, gây khó chịu và tổn thương cho khách hàng, khiến dư luận xôn xao trên mạng xã hội.

Trong các cuộc trao đổi gần đây giữa doanh nghiệp lữ hành và cơ quan quản lý tại Huế, câu chuyện giá vé cao tiếp tục được nhắc đến như một điểm nghẽn lớn khiến du lịch Huế khó cạnh tranh với Đà Nẵng, Hội An, Quảng Trị hay thậm chí là Hà Nội.

Tuy nhiên, nếu nhìn sâu hơn, giá vé chưa phải là vấn đề cốt lõi. Bài toán bền vững cho du lịch Huế không chỉ là giảm bao nhiêu phần trăm, hay ưu đãi theo đoàn, mà là việc giá trị trải nghiệm mà du khách nhận được có xứng đáng với số tiền đã chi trả hay không.

Yếu tố quyết định cảm nhận này nằm ở con người và thái độ phục vụ – điều mà Huế hiện đang yếu hơn so với các địa phương lân cận.

Đúng là giá vé tham quan tại Huế đang cao hơn so với nhiều địa phương khác: Đại Nội 200.000 đồng, các lăng tẩm 150.000 đồng... Trong cấu trúc giá tour, đặc biệt với khách đoàn, mức phí này buộc doanh nghiệp phải cân nhắc.

Nhưng giá vé chỉ là phần nổi của tảng băng. Dù có giảm 20% hay 30%, Huế vẫn khó tạo lợi thế cạnh tranh nếu tiếp tục mang lại cho du khách cảm giác dịch vụ thiếu thân thiện, thái độ thiếu nụ cười và trải nghiệm không tương xứng.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp lữ hành thừa nhận rằng điều khiến họ e ngại khi đưa khách đến Huế không chỉ là chi phí, mà là nỗi lo “khách không vui” vì nhiều lý do, trong đó có việc nụ cười chưa thật sự hiện diện trong dịch vụ; sự cứng nhắc còn thấy ở quầy bán vé, hàng quán, một số cơ sở lưu trú; phong cách phục vụ còn mang tính “hành chính”, thiếu linh hoạt và thiếu chủ động hỗ trợ.

Khác với mấy chục năm trước, du lịch hiện nay không chỉ bán cảnh quan, mà còn bán trải nghiệm và cảm xúc. Trải nghiệm và cảm xúc vui hay buồn, yêu thích hay thất vọng... phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố con người làm dịch vụ.

Một nụ cười thân thiện, một cử chỉ lịch thiệp, tinh thần sẵn sàng giúp đỡ… đôi khi có sức mạnh lớn hơn cả một chương trình giảm giá. Nếu Huế muốn giành lại lợi thế cạnh tranh trên bản đồ du lịch miền Trung thì điều cần thay đổi trước tiên không phải là giá vé, mà là yếu tố con người.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan