A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch TPHCM giao làm tuyến đường rộng hơn 100 m và nhiều cây cầu ở khu Đông

TPHCM giao nhiệm vụ triển khai dự án trọng điểm mở tuyến đường rộng 100 m nối Xa lộ Hà Nội với Vành đai 3 và xây dựng nút giao Gò Công 4 tầng.

Chủ tịch TPHCM giao làm tuyến đường rộng hơn 100 m và nhiều cây cầu ở khu Đông

Phối cảnh nút giao Gò Công trên đường Vành đai 3 TPHCM. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được vừa có văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND TPHCM về chủ trương đầu tư dự án đầu tư hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối từ Xa lộ Hà Nội đến Vành đai 3 TPHCM.

Đây là dự án giao thông trọng điểm của khu Đông, có tổng vốn hơn 12.400 tỉ đồng từ ngân sách TPHCM, được HĐND thành phố thông qua cuối tháng 8.2025.

Nút giao Trạm 2 trên Xa lộ Hà Nội - điểm đầu dự án. Ảnh: Anh Tú
Nút giao Trạm 2 trên Xa lộ Hà Nội - điểm đầu dự án. Ảnh: Anh Tú

Dự án bao gồm việc mở tuyến đường từ nút giao Trạm 2 (Xa lộ Hà Nội) đến nút giao Gò Công (giao điểm Vành đai 3 - Nguyễn Xiển), chia thành ba đoạn, rộng từ 107 đến 120 m.

Dù tuyến đường được giải phóng mặt bằng rộng hơn 100 m, trước mắt thành phố sẽ làm hai tuyến song hành, tổng cộng 6 làn xe (mỗi bên 3 làn xe). Quỹ đất ở giữa được giữ lại để dự trữ mở rộng trong tương lai.

Nút giao thông Gò Công được thiết kế dạng ngã tư khác mức, gồm 4 tầng kết hợp đảo tròn, với các nhánh N1, N2, N3, N4 (mỗi nhánh 2 làn xe). Dự án cũng sẽ xây dựng cầu cạn 4 làn xe trên tuyến Vành đai 3.

Dự án cũng xây cầu vượt tại nút giao đường Lê Văn Việt và đường D1 (6 làn xe); cầu vượt rạch Gò Công (6 làn xe); cầu vượt rạch Tràu Trảu (7 làn xe).

Dự án chia làm 2 phần, trong đó thành phần 1 (Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư) kinh phí khoảng 7.111 tỉ đồng. Dự kiến thu hồi đất của 458 hộ dân, trong đó 218 hộ giải tỏa trắng, 240 hộ giải tỏa một phần.

Thành phần 2 (đầu tư hoàn chỉnh nút giao Gò Công và nhánh nối Xa lộ Hà Nội - Gò Công) kinh phí khoảng 5.329 tỉ đồng.

Theo kế hoạch, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ thực hiện từ quý IV/2025 đến quý IV/2026. Công trình dự kiến khởi công vào quý I/2027 và hoàn thành trong quý IV/2028.

Để đảm bảo tiến độ, Chủ tịch UBND TPHCM giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông - chủ đầu tư) phối hợp với UBND các phường Tăng Nhơn Phú, Long Bình, Long Phước khẩn trương điều chỉnh các đồ án quy hoạch phân khu, làm cơ sở phê duyệt dự án thành phần 1 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư).

Đồng thời, Ban Giao thông phải sớm triển khai thi tuyển kiến trúc công trình, lập kế hoạch chi tiết và kịp thời báo cáo khi có khó khăn vượt thẩm quyền; đồng thời, chủ động đề xuất bố trí đủ vốn ngân sách để dự án triển khai đúng tiến độ theo quy định pháp luật.

Sở Xây dựng chịu trách nhiệm kiểm tra giám sát việc thực hiện, đảm bảo dự án phù hợp quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060. Sở cũng hướng dẫn chủ đầu tư hoàn tất thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt dự án, báo cáo HĐND thành phố để cân đối, bố trí vốn bổ sung trong năm 2026, tránh để thủ tục chậm làm ảnh hưởng tiến độ.

Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan đẩy nhanh thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng, đặc biệt về đo đạc, kiểm đếm.

UBND các phường Tăng Nhơn Phú, Long Bình, Long Phước khẩn trương điều chỉnh, cập nhật quy hoạch liên quan, trình cấp thẩm quyền phê duyệt để đảm bảo tiến độ chung của dự án.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật