A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

"Bảo tàng số" - lưu trữ và bảo tồn các giá trị văn hóa của Việt Nam

Ông Nguyễn Lê Phúc – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng nền tảng số Google Arts & Culture sẽ là "cửa sổ" đưa các giá trị văn hóa, du lịch nổi trội của Việt Nam đến với thế giới.

Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) vừa phối hợp với Goolge tổ chức (trực tiếp và trực tuyến) giới thiệu nền tảng số Google Arts & Culture - một "bảo tàng số" của nhân loại nhằm lưu giữu và giới thiệu giá trị văn hoá, nghệ thuật đặc sắc của các quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Tại cuộc họp, các đại biểu tham dự đã được chiêm ngưỡng 35 triển lãm trực tuyến, 1.369 bức ảnh về những điểm du lịch nổi tiếng, các di sản, cảnh quan thiên nhiên, văn hoá và ẩm thực Việt Nam trên nền tảng Google Arts & Culture - Kỳ quan Việt Nam.

Ông Nguyễn Lê Phúc – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng nền tảng số Google Arts & Culture sẽ là "cửa sổ" đưa các giá trị văn hóa, du lịch nổi trội của Việt Nam đến với thế giới. Trong đó, dự án “Kỳ quan Việt Nam” trên nền tảng số của Google đã giúp giới thiệu 35 triển lãm trực tuyến và 1.369 bức ảnh về những điểm du lịch nổi tiếng, các di sản, cảnh quan thiên nhiên, văn hóa và ẩm thực Việt Nam.

"Tổng cục Du lịch đã và đang triển khai nhiều giải pháp chuyển đổi số hoạt động ngành du lịch theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, phát triển bền vững. Trong đó chuyển đổi số trong truyền thông, quảng bá du lịch có vai trò quan trọng nhằm nhanh chóng cung cấp thông tin, kết nối lại thị trường, quảng bá thương hiệu du lịch và thu hút khách quốc tế đến Việt Nam. Tôi mong rằng thông qua chương trình này, các địa phương, khu, điểm du lịch sẽ tích cực tiếp thu, nắm bắt thông tin, nghiên cứu đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch địa phương trên nền tảng số độc đáo này. Sau chương trình này, Google đã có kế hoạch nghiên cứu tiếp tục tổ chức tập huấn chi tiết hơn cho các đơn vị quan tâm với mục tiêu xây dựng được các dự án sản phẩm cụ thể đưa vào hoạt động trong thực tế." - ông Nguyễn Lê Phúc nói.

Bảo tàng số - lưu trữ và bảo tồn các giá trị văn hóa của Việt Nam - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Lê Phúc – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch phát biểu khai mạc chương trình.

Đánh giá về dự án "Kỳ quan Việt Nam", ông Pierre Caessa - quản lý dự án Google Arts & Culture khẳng định chương trình này đã gây ấn tượng và có những tác động tích cực đến với công chúng trong và ngoài nước, trong hơn 1 năm kể từ khi ra mắt. Trong thời gian tới, dự án Google Arts & Culture sẽ tiếp tục hỗ trợ các sở quản lý du lịch, các ban quản lý khu, điểm du lịch trên khắp Việt Nam.

Theo ông Hoàng Quốc Hòa - Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch, đơn vị này phối hợp vởi Google và các đơn vị khác triển khai dự án “Kỳ quan Việt Nam”, cùng nhiều giải pháp hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, điểm du lịch chuyển đổi số hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh quảng bá du lịch ở trong và ngoài nước thông qua các nền tảng số.

Chúng tôi kỳ vọng chương trình quảng bá du lịch qua nền tảng Google Arts & Culture sẽ có sức lan tỏa ngày càng rộng rãi, mang lại cho các địa phương, điểm đến du lịch ở trong nước một công cụ số hữu hiệu để quảng bá các giá trị độc đáo của du lịch Việt Nam ra toàn cầu. Với vai trò là đơn vị đầu mối của Tổng cục Du lịch thực hiện công tác truyền thông và chuyển đổi số trong du lịch, Trung tâm Thông tin du lịch sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Google cũng như các đơn vị khác để triển khai các giải pháp hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, điểm du lịch chuyển đổi số hiệu quả và đẩy mạnh quảng bá du lịch ở trong và ngoài nước thông qua các nền tảng số” - ông Hòa chia sẻ.

Bảo tàng số - lưu trữ và bảo tồn các giá trị văn hóa của Việt Nam - Ảnh 2.

Triển lãm hang động Sơn Đoòng trên Google Art & Culture.

Hiện nay, một số điểm đến và bảo tàng tại Quảng Bình, Thừa Thiên Huế và Hà Nội bày tỏ quan tâm đặc biệt đến dự án Google Arts & Culture. Ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) cho biết đơn vị đang số hóa nhiều hạng mục trong di tích, tuy nhiên rất cần phía Google hỗ trợ kỹ thuật để đưa dữ liệu này lên nền tảng số. Nhiều bảo tàng cũng thừa nhận rằng các hiện vật mới chỉ phục vụ hoạt động chuyên môn, chứ chưa thể đưa lên Google để quảng bá do nền tảng công nghệ của đơn vị chưa đủ đáp ứng.

Để giải quyết vấn đề này, phía Google cam kết đồng hành với các đơn vị tại Việt Nam, như đã phối hợp với 2.500 đối tác trên thế giới. Nền tảng này cung cấp nhiều công cụ sáng tạo và giải pháp để chia sẻ, bảo tồn các nội dung văn hóa, cũng như tạo ra trải nghiệm gắn liền với các giá trị đó để công chúng dễ dàng tiếp cận.

Phía Google hiện đang cung cấp 3 công cụ, gồm Art Camera (cung cấp các tác phẩm nghệ thuật với độ phân giải lớn và độ chi tiết cao), Google Street View (trải nghiệm từ xa các điểm đến văn hóa, nghệ thuật nhờ nền tảng số) và Table Top Scanner (xem những bộ sưu tập và cổ vật cỡ lớn).


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật