A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngành du lịch chuẩn bị tăng tốc về đích mùa cao điểm khách quốc tế

Việt Nam đón gần 10 triệu lượt khách quốc tế trong 7 tháng đầu năm, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Ngành du lịch chuẩn bị tăng tốc về đích mùa cao điểm khách quốc tế

Khách quốc tế khám phá ẩm thực đường phố tại Hà Nội. Ảnh: Ý Yên

Tín hiệu tích cực

Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với gần 2,6 triệu lượt. Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 2,1 triệu lượt. Hai thị trường đứng đầu đóng góp gần 50% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam.

Top 10 thị trường đứng đầu là Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Nhật Bản, Malaysia, Australia, Ấn Độ, Campuchia, Thái Lan. Động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ châu Á với các thị trường có mức tăng ấn tượng ở khu vực Đông Bắc Á như Trung Quốc (+190%), Hàn Quốc (+37%), Nhật Bản (+34%), Đài Loan (+76%).

Các thị trường châu Âu vẫn gia tăng so với tháng 6, dù đang mùa thấp điểm. Theo đánh giá của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, đây là tín hiệu rất tích cực đến từ một khu vực trọng điểm, cho thấy hiệu quả từ chính sách thị thực thông thoáng và chuỗi hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam tại các thị trường chính như Pháp, Đức, Italy, Nga.

Theo sát xu hướng

Từ phía doanh nghiệp, bà Thủy Trần - Tổng Giám đốc Vivu Journeys Việt Nam - chia sẻ với Lao Động rằng, khách quốc tế đến Việt Nam từ đầu năm 2024 có những thay đổi nhất định về xu hướng và hành vi, trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn.

Theo đó, nhiều du khách quốc tế đang ngày càng quan tâm đến các hoạt động du lịch bền vững, tìm kiếm các trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và bảo vệ môi trường. Ví dụ, các tour du lịch sinh thái tại Phong Nha - Kẻ Bàng và các tour cộng đồng kết hợp du lịch giáo dục, hỗ trợ cộng đồng đang thu hút sự quan tâm lớn từ du khách của doanh nghiệp này.

Dù một lượng khách nhất định có xu hướng thắt chặt chi tiêu hơn, du khách quốc tế đến Việt Nam vẫn có xu hướng chi tiêu nhiều cho các dịch vụ cao cấp, từ nghỉ dưỡng tại các khu resort sang trọng đến các tour ẩm thực cao cấp, như tại Đà Nẵng, Phú Quốc và Nha Trang.

Để chuẩn bị cho mùa cao điểm khách quốc tế sắp tới, nhiều doanh nghiệp đã có phương án tăng cường đào tạo nhân lực để cung cấp dịch vụ chất lượng cao và chuyên nghiệp, đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho du khách.

Bên cạnh đó, ngành du lịch chuẩn bị các sản phẩm phù hợp, đáp ứng nhu cầu của du khách. Không thể không kể đến nỗ lực mở thêm đường bay quốc tế.

Đại diện Vietravel Airlines cho biết, hãng đã triển khai kế hoạch phát triển trong 6 tháng cuối năm 2024, tăng tần suất khai thác và mở rộng các chuyến bay đến Đài Loan (Trung Quốc) trong tháng 8, cụ thể là Phú Quốc - Đài Bắc, Huế - Đài Trung, Đà Nẵng - Đài Trung.

Từ dịp hè, Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng giữa Hà Nội và Thành Đô, kết nối Thủ đô nghìn năm văn hiến của Việt Nam với vùng đất trù phú của tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc). Vietjet khai trương hai đường bay kết nối đảo ngọc Phú Quốc với hai thành phố Đài Trung và Cao Hùng của Đài Loan (Trung Quốc).

Hoạt động sôi động của mạng lưới đường bay quốc tế sẽ thúc đẩy, tạo động lực cho ngành du lịch tăng trưởng. Đồng thời, các cơ quan quản lý sẽ triển khai các kế hoạch xúc tiến, quảng bá tại các thị trường quốc tế. Trong nửa cuối năm 2024, dự kiến Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam ở nước ngoài như: Trung Quốc, Ấn Độ, Australia và New Zealand, tổ chức chương trình Xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Mỹ; tham gia một số hội chợ du lịch quốc tế, trong đó có WTM 2024 tại Anh…

Đáng chú ý, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Los Angeles (Mỹ), trong quý III và quý IV/2024. Đây là chương trình xúc tiến độc đáo nhằm quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim Hollywood đến Việt Nam thực hiện quay các bộ phim có sức hút lớn, có khả năng tạo hiệu ứng truyền thông quốc tế, thúc đẩy quảng bá và thu hút khách du lịch đến Việt Nam.

Với việc mùa cao điểm du lịch quốc tế sẽ đến trong những tháng cuối năm, cùng với hàng loạt hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch ở nhiều thị trường trọng điểm, kỳ vọng ngành du lịch Việt Nam sẽ hoàn thành tốt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, theo nhận định của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan