Giáo viên muốn dạy thêm cần xin phép hiệu trưởng
Nhiều địa phương đã ban hành các hướng dẫn, quy định, hình thức xử lí nhằm "siết" hoạt động dạy thêm, dạy liên kết.
Truy trách nhiệm hiệu trưởng nếu vi phạm
Trong công văn gửi các trường học trên địa bàn quản lý, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Quận Ba Đình (Hà Nội) khẳng định, thực trạng dạy thêm, học thêm trái quy định vẫn diễn ra trong thời gian gần đây, gây bức xúc đối với phụ huynh và nhân dân.
Lãnh đạo ngành Giáo dục quận Ba Đình cũng yêu cầu các nhà trường tăng cường giám sát, kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm. Trong đó, hành vi, thái độ của giáo viên buộc học sinh phải học thêm cần được đặc biệt lưu tâm để kịp thời xử lý, kiểm điểm các trường hợp vi phạm.
Các trường học cũng phải rà soát các chương trình dạy liên kết, các câu lạc bộ ngoài giờ lên lớp, giáo dục kỹ năng sống, dạy học bổ trợ, làm quen tiếng Anh và các ngoại ngữ khác… đảm bảo các hoạt động này phải đúng tinh thần tự nguyện, có sự thỏa thuận giữa nhà trường với phụ huynh học sinh. Đồng thời, nhà trường phải công khai danh sách các cơ sở dạy thêm được cấp phép tổ chức hoạt động để phụ huynh học sinh được biết.
Theo quy định, hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm trước Phòng GDĐT về các vi phạm trái quy định. Nhà trường có cán bộ, giáo viên vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm không xét danh hiệu thi đua trong năm học.
Không riêng Hà Nội, tại Hải Phòng, UBND TP cũng vừa có văn bản yêu cầu Sở GDĐT Hải Phòng chủ trì, cùng UBND các quận, huyện, sở, ngành, đơn vị liên quan tập trung chấn chỉnh để việc dạy thêm, học thêm, liên kết giáo dục tại cơ sở giáo dục công lập phát huy hiệu quả thực chất, được sự đồng thuận cao của học sinh, phụ huynh.
Trong trường hợp phát hiện cơ sở giáo dục, đơn vị vi phạm quy định pháp luật hoặc tạo ra dư luận xã hội không tốt, gây bức xúc trong phụ huynh, theo thẩm quyền, có thể yêu cầu chấm dứt việc tổ chức dạy học liên kết để thực hiện thanh, kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động; không để xảy ra điểm nóng về dư luận xã hội và bức xúc trong học sinh, phụ huynh.
Tương tự, tại Vĩnh Phúc, Sở GDĐT Vĩnh Phúc đã tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. Trong năm học 2024 - 2025, sở này đang nghiên cứu, xem xét đề xuất các giải pháp nhằm đảm bảo việc dạy liên kết không ảnh hưởng đến chương trình học chính khóa, được phân bổ thời gian hợp lý và không tạo áp lực cho học sinh; tiếp tục chỉ đạo giải quyết tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý về việc kiểm tra giáo án, nội dung giảng dạy của hoạt động liên kết tại một số đơn vị.
Nếu quản lí tốt, dạy thêm sẽ là hoạt động bổ ích
Trong nhiều năm qua, ngoài dạy thêm, học thêm, hoạt động liên kết như: Dạy học ngoại ngữ có yếu tố nước ngoài, tin học, kỹ năng sống, giáo dục STEM, Toán tư duy… ngày càng nở rộ.
Các hoạt động này được kỳ vọng mang lại hiệu ứng tích cực song thực tế, vẫn còn những hạn chế. Thậm chí, có nơi còn biểu hiện ép buộc người học, gây bức xúc trong phụ huynh.
Trao đổi với Lao Động về việc dạy thêm, học thêm, TS Hoàng Ngọc Vinh - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GDĐT - cho rằng, nhiều quốc gia như Hàn Quốc và Singapore đã có những mô hình hỗ trợ học tập ngoài giờ rất thành công, nơi giáo viên có thể dạy thêm hợp pháp và có tổ chức, nhưng không được phép dạy học sinh của chính lớp mình để tránh xung đột lợi ích.
Điều này cho thấy, nếu dạy thêm được quản lý chặt chẽ và thực hiện đúng cách, nó có thể hỗ trợ học sinh trong việc củng cố kiến thức. Đặc biệt, đối với những học sinh cần thêm thời gian và sự hướng dẫn cá nhân để hiểu bài, việc dạy thêm là cần thiết.
"Nếu Việt Nam quyết định đưa dạy thêm vào phạm vi hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo, cần phải có các quy định chặt chẽ, minh bạch về điều kiện thực hiện và đảm bảo rằng, dạy thêm không ảnh hưởng đến chất lượng dạy học chính khóa. Điều này sẽ giúp dạy thêm trở thành một hoạt động bổ ích, có lợi cho học sinh mà không gây ra bất công" - TS Hoàng Ngọc Vinh chia sẻ.