Cô giáo 9X kể về hành trình gieo những hạt mầm đầu tiên
Trước nhiều cơ hội nghề nghiệp, cô giáo Nguyễn Thị Nga (1999) lại chọn con đường giản dị nhưng bền bỉ: Đứng lớp 1 – nơi khởi đầu của mọi hành trình học tập.
Từ ký ức tuổi thơ đến lựa chọn của trái tim
Khi còn là học sinh tại chính ngôi trường Trường Tiểu học Tây Tựu A (Hà Nội), cô học trò nhỏ Nguyễn Thị Nga đã được cô giáo của mình truyền cho ngọn lửa yêu nghề, mến trẻ. “Đến khi thi đại học, cả 10 nguyện vọng của tôi đều là sư phạm” - cô kể, giọng đầy tự hào.
Ra trường, khi được hỏi muốn dạy lớp nào, cô giáo trẻ trả lời ngay mà không cần phải suy nghĩ, cân nhắc gì: “Em muốn dạy lớp 1".

Với cô Nga, hạnh phúc của nghề giáo giản dị lắm – là được chăm chút, uốn nắn học trò từ những nét chữ đầu tiên, được lắng nghe, giải đáp những câu hỏi ngây ngô mà hồn nhiên của trẻ. “Đó là điều khiến tôi thấy mình thật sự có ý nghĩa” - cô mỉm cười nói.
Cô hiểu rằng dạy lớp 1 không chỉ là dạy chữ, mà còn là dạy trẻ cách sống, cách làm người. “Giáo viên lớp 1 phải kiên trì và tỉ mỉ trong từng chi tiết nhỏ, từ cách chào hỏi, ngồi học đến nếp ăn, nếp ở. Ở mầm non, trẻ vui chơi nhiều hơn còn khi lên tiểu học thì ngược lại, trẻ phải làm quen với nề nếp học tập nghiêm túc, là tiền đề cho 12 năm học phổ thông” - cô chia sẻ.
Bước chuyển từ mầm non sang tiểu học là giai đoạn trẻ dễ bỡ ngỡ nhất. Có em rụt rè, có em nghịch ngợm, có em bật khóc vì nhớ nhà. Giai đoạn này, các em trải qua nhiều giai đoạn cảm xúc nên giáo viên phải dành nhiều thời gian tìm hiểu và gần gũi với trẻ hơn.
“Để làm được điều đó thì không cần phương pháp sư phạm cao siêu, mà chỉ cần ở bên trẻ động viên, dành cho trẻ nhiều yêu thương. Điều quan trọng nhất là khiến các con cảm thấy cô giáo như một người mẹ thứ hai. Khi đó, các con sẽ mở lòng, sẽ mạnh dạn nói cho cô nghe điều mình nghĩ và từ đó, việc dạy dỗ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều” - cô Nga chia sẻ.
Hành trình kiên trì cùng cậu học trò đặc biệt "mỗi lần lên bảng là một lần vấp ngã"
Trong ký ức của cô giáo trẻ, có một học trò khiến cô không bao giờ quên. Đó là cậu bé có đôi mắt yếu, đi lại khó khăn, mỗi lần lên bảng lại dễ vấp ngã. “Những ngày đầu, em khóc rất nhiều, gần như không rời khỏi bàn học. Tôi biết mình phải làm gì đó để giúp con” - cô Nga nhớ lại.

Từ hôm ấy, sáng nào cô Nga cũng đến sớm hơn thường lệ để kịp đón cậu bé ngay khi vừa rời tay mẹ. Hai cô trò tâm sự rồi mới cùng bước vào lớp. Khi gọi em lên bảng, cô nhẹ nhàng nắm tay, dìu đi từng bước.
Giờ ra chơi, cô Nga lại dắt tay cậu học trò nhỏ, động viên hỗ trợ tập đi cầu thang từ tầng một lên tầng bốn. Cô còn đề xuất với phụ huynh cho em tập dắt xe đạp – tất cả đều trong tầm quan sát, bảo vệ của mẹ và cô giáo.
“Hết năm lớp 1, em đã tự vịn vào lan can để lên tầng, tự tin đọc và tính toán tốt. Với tôi, đó là niềm hạnh phúc lớn nhất, vì thấy mình đã thật sự đồng hành cùng học trò từ những ngày đầu tiên” - cô Nga kể lại, đôi mắt cô ánh lên niềm vui.
Là một giáo viên trẻ, cô Nga sớm tìm cách đưa công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) vào bài giảng để tạo hứng thú cho học sinh. Cô sử dụng phần mềm ClassDojo để ghi nhận và thưởng điểm cho học sinh ngoan, chăm học.
“Ứng dụng này có sự tương tác hai chiều, giúp phụ huynh biết con mình được khen vì điều gì. Nhờ vậy, nhà trường và gia đình cùng phối hợp rất hiệu quả” - cô chia sẻ.
Với cô, công nghệ không thay thế tình yêu thương của người thầy, mà chỉ làm cho giờ học thêm sinh động. Vào những dịp lễ, cô tổ chức cho học sinh hoạt động STEM – viết lời chúc tặng cha mẹ, ươm mầm cây xanh để hiểu giá trị của sự chăm sóc.
Dịp 20.10, các học trò của cô tự tay làm quà tặng mẹ, kèm mã QR ghi âm lời chúc do chính cô và học trò cùng chuẩn bị. Với cô Nga, “đó là cách để trẻ cảm nhận tình yêu thương – vừa học, vừa sống đẹp hơn".
Không hối tiếc với nghề đã chọn
Sáu năm gắn bó với nghề, từng công tác tại bốn trường tiểu học, cô Nguyễn Thị Nga vẫn giữ nguyên niềm tin rằng, chỉ cần hết lòng, học sinh và phụ huynh sẽ hiểu tấm lòng của cô giáo. “Đôi khi phụ huynh chưa hiểu mình ngay, nhưng đến cuối năm, khi họ thấy con mình tiến bộ, họ sẽ biết rằng cô giáo luôn đồng hành bằng sự chân thành, từ đó họ càng thấu hiểu” - cô Nga chia sẻ.
Giờ đây, nhiều phụ huynh cũ vẫn tìm đến cô để trò chuyện về cách dạy con. Nhiều học trò nhỏ ngày nào nay lớn lên, tâm sự rằng muốn trở thành giáo viên như cô Nga. “Tôi thấy hạnh phúc vì đã gieo vào các em những hạt mầm đầu tiên của nghề giáo” - cô khẽ nói.
Từng đạt giải Nhất giáo viên dạy giỏi cấp quận, giải sáng kiến kinh nghiệm cấp thành phố, cô Nga hiện là khối trưởng chuyên môn khối lớp 1.
“Dạy lớp 1 vất vả lắm” - cô Nga cười, “nhưng đó cũng là nơi đẹp nhất của nghề giáo – nơi mỗi ngày, tôi được nghe tiếng đọc ê a, thấy ánh mắt trong veo và tôi biết rằng mình đang gieo những hạt mầm đầu tiên cho tương lai” - đôi mắt cô ánh lên niềm tự hào, xúc động.
Tạm biệt chúng tôi, cô Nga bước vào lớp, tà áo dài phấp phới bay trong tiếng trẻ thơ hô vang: "Chúng con chào cô ạ". Và một ngày "gieo mầm ươm hạt" của cô lại bắt đầu như thế.
Nhà giáo Bùi Thị Ngọc Lương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tây Tựu A nhận định, cô Nga là giáo viên trẻ, nhưng luôn sáng tạo, đổi mới các phương pháp giảng dạy để tạo hứng thú cho học trò. Trong giảng dạy, cô phối hợp nhiệt tình với các thầy cô khác, chia sẻ kinh nghiệm, tiên phong tìm cách ứng dụng công nghệ vào giảng dạy.
"Đối với đồng nghiệp, cô Nga luôn chia sẻ kinh nghiệm, bài học hay và những sáng kiến của mình để cùng phát triển” - nhà giáo Bùi Thị Ngọc Lương nói.












