A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cà Mau đảm bảo các điều kiện, sẵn sàng cho việc dạy 2 buổi/ngày

Cà Mau - Năm học 2024 - 2025, hầu hết các trường trung học cơ sở tại Cà Mau đều thực hiện dạy và học 2 buổi/ngày.

Cà Mau đảm bảo các điều kiện, sẵn sàng cho việc dạy 2 buổi/ngày

Một trường tiểu học tại vùng sâu huyện Hồng Dân, Bạc Liêu nay là tỉnh Cà Mau áp dụng học 2 buổi/ngày. Ảnh: Nhật Hồ

Đảm bảo các điều kiện dạy học 2 buổi/ngày

Thông tin từ Sở GDĐT Cà Mau cho biết, Năm học mới, tỉnh bố trí, sắp xếp bảo đảm tỉ lệ phòng học/lớp, cơ sở vật chất, sĩ số học sinh/lớp, giáo viên/lớp... bảo đảm tỉ lệ và cơ cấu giáo viên để dạy đủ các môn học, hoạt động giáo dục và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo quy định.

Riêng hệ Tiểu học có 317/317 trường tổ chức học 2 buổi/ngày (đạt 100%); 43 trường tổ chức học bán trú với 480 lớp, có 11.921/164.289 học sinh đạt tỉ lệ 7,26%. Số trẻ 6 tuổi vào lớp 1: 28.410/28.411 tỉ lệ 99,99%, so với cùng kỳ tăng 0,04% (năm học 2023-2024 là 99,95%).

Các kế hoạch giáo dục của nhà trường, kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục và kế hoạch bài dạy mang tính chủ động, linh hoạt, tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Các cơ sở giáo dục bố trí thời gian thực hiện chương trình hiệu quả bảo đảm tính khoa học, sư phạm, không gây áp lực đối với học sinh; linh hoạt trong tổ chức thực hiện dạy học các môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và đối tượng học sinh.

Đối với những trường có điểm lẻ chưa đủ điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, trên cơ sở dạy học đúng, đủ nội dung và thời lượng các môn học bắt buộc theo quy định của chương trình, Hiệu trưởng các cơ sở giáo dục chủ động xác định nội dung, lựa chọn hình thức tổ chức, phân bổ thời lượng phù hợp cho môn học tự chọn, hoạt động củng cố và hoạt động giáo dục khác.

Ngành giáo dục cũng nhìn nhận: Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học ở một số trường còn gặp nhiều khó khăn, bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDPT 2018, trong đó, các cơ sở giáo dục phổ thông mới triển khai thực hiện mua sắm trang thiết bị cho các khối lớp 1, 2 và 6, 10.

Đời sống kinh tế của một bộ phận người dân gặp nhiều khó khăn nên việc huy động học sinh đến trường, quan tâm giáo dục phẩm chất đạo đức, ý thức học tập của một bộ phận học sinh chưa cao.Trình độ đội ngũ giáo viên tuy được nâng cao nhưng chất lượng giảng dạy của một bộ phận giáo viên chưa tương xứng; kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin của một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên còn hạn chế.

Chuyển đổi số, đưa tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 trong giáo dục công lập

Chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh Cà Mau thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, thể hiện rõ ở cả hai mặt: kết quả học tập và rèn luyện của học sinh. So với cùng kỳ năm học trước, tỉ lệ học sinh đạt loại khá, giỏi tăng lên đáng kể, đồng thời kỹ năng thực hành, khả năng tư duy độc lập và tinh thần học tập chủ động cũng được cải thiện rõ rệt; kết quả kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2025 có 39 học sinh đạt giải, tăng 5 giải so với năm 2024, thi tốt nghiệp THPT năm 2025, toàn tỉnh có 99,41% học sinh đỗ tốt nghiệp.

Tỉ lệ tốt nghiệp THPT tỉnh Cà Mau đứng thứ 3 khu vực ĐBSCL. Ảnh: Nhật Hồ
Tỉ lệ tốt nghiệp THPT tỉnh Cà Mau đứng thứ 3 khu vực ĐBSCL. Ảnh: Nhật Hồ

Trong năm học tới, Cà Mau tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT bảo đảm tính khoa học, sư phạm; khai thác tối đa hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học giúp học sinh đạt được yêu cầu cần đạt theo quy định của Chương trình; thực hiện hiệu quả hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày tại các cơ sở giáo dục phổ thông có đủ điều kiện theo quy định.

Nâng cao hiệu quả các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục STEM/STEAM, giáo dục phát triển năng lực số, giáo dục sử dụng AI, giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh sau THCS và THPT; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh; chuẩn bị tốt các điều kiện bảo đảm để từng bước đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong các cơ sở giáo dục phố thông.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục; tiếp tục xây dựng hoàn thiện các cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, kết nối liên thông dữ liệu trong ngành giáo dục và kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia; triển khai thực hiện hiệu quả học bạ số cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Xây dựng chiến lược ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo; triển khai thực hiện khung năng lực số và giáo dục kỹ năng số; phong trào “Bình dân học vụ số” trong toàn ngành Giáo dục.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật