Ưu tiên nối dài metro số 1 đến Bình Dương, Đồng Nai
Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh vừa đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Dương và Đồng Nai liên quan đến việc triển khai các dự án nối dài metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Dự án dự kiến ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2024 - 2035.
Theo quy hoạch giao thông TP Hồ Chí Minh được Thủ tướng phê duyệt năm 2013, metro số 1 dài 19,7km; nghiên cứu kéo dài tới TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương.
Cụ thể, đoạn tuyến kéo dài đến tỉnh Đồng Nai bắt đầu từ ga Suối Tiên dọc theo quốc lộ 1 đến ngã ba Chợ SặtSở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh vừa đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Dương và Đồng Nai liên quan đến việc triển khai các dự án nối dài metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Dự án dự kiến ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2024 - 2035. thuộc TP Biên Hòa. Đoạn tuyến qua tỉnh Bình Dương đi theo lộ trình từ ga Suối Tiên - Mỹ Phước - Tân Vạn - đường XT1 - ga trung tâm (khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Bình Dương).
Đề xuất dự án kéo dài tuyến metro số 1 về tỉnh Bình Dương, Đồng Nai |
Theo Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, dự kiến tuyến metro 1 kéo dài thêm khoảng 53,3km. Trong đó, đoạn tuyến 1 từ sau ga Bến xe Suối Tiên đến ga S0 - Bình Thắng (ga nối đường ray giữa hai nhánh rẽ) dài 1,8km; đoạn tuyến 2 từ ga S0 nối dài lên Bình Dương 31km và đoạn tuyến 3 từ ga S0 nối dài lên Đồng Nai (bao gồm cả nhánh rẽ vào Depot) dài 20km.
Việc nghiên cứu kéo nối kéo dài tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đến tỉnh Đồng Nai và Bình Dương phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống giao thông công cộng tỉnh Bình Dương đến năm 2025 và tầm nhìn sau năm 2025.
Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 cũng có nghiên cứu xây dựng đường sắt đô thị kết nối thành phố Biên Hòa với TP Hồ Chí Minh với chiều dài khoảng 13,5km.
Tuyến metro góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực (Ảnh: Châu Tuấn) |
Các dự án kết nối với metro 1 sẽ phục vụ việc đi lại thuận lợi cho người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực. Do vậy, UBND tỉnh Bình Dương và Đồng Nai được đề nghị tổ chức nghiên cứu, lập đề xuất đầu tư dự án bằng nguồn vốn chuẩn bị đầu tư của địa phương theo quy định (xác định rõ phương án hướng tuyến, quy mô, các tiêu chuẩn kỹ thuật - công nghệ chủ yếu, phương án đầu tư, nguồn vốn, tiến độ...) đẩy mạnh triển khai hiệu quả trong giai đoạn 2024-2035.