A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tuyên bố bất ngờ sau khi Antigua và Barbuda công nhận Vua Charles III

Thủ tướng quốc đảo Caribe thông báo kế hoạch trưng cầu dân ý ngay sau một buổi lễ địa phương xác nhận Vua Charles III là nguyên thủ quốc gia của nước này.

Antigua và Barbuda có kế hoạch tổ chức trưng cầu dân ý về việc trở thành nước cộng hòa trong vòng ba năm tới, một động thái có thể khiến Vua Charles III bị loại khỏi cương vị nguyên thủ quốc gia, thủ tướng quốc đảo Caribe này nói với truyền thông Anh hôm 10/9, theo Reuters.

"Đây là vấn đề phải được đưa ra trưng cầu dân ý... trong vòng, có thể là ba năm tới", Thủ tướng Antigua và Barbuda, ông Gaston Browne, nói với ITV News ngay sau một buổi lễ địa phương xác nhận ông Charles III là Vua của nước này sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời.

Antigua va Barbuda anh 1

Bá tước và nữ bá tước xứ Wessex tặng quà cho thủ tướng Antigua và Barbuda, ông Gaston Brownetrong chuyến thăm vào tháng 4. Ảnh: AFP.

Quốc đảo Caribe nhỏ bé, trở thành quốc gia độc lập khỏi Anh vào năm 1981, là một trong 14 thành viên của Khối thịnh vượng chung xem vua Vương quốc Anh là nguyên thủ quốc gia.

Ông Brown khẳng định việc trở thành một nước cộng hòa là "bước cuối cùng để hoàn thành tiến trình độc lập nhằm đảm bảo chúng ta thực sự là một quốc gia có chủ quyền". Tuy nhiên, ông nhấn mạnh cuộc trưng cầu dân ý "không phải là một hành động thù địch" và sẽ không liên quan đến việc rút lại tư cách thành viên Khối thịnh vượng chung.

Theo dữ liệu chính thức, quốc đảo này có dân số dưới 100.000 người.

Thông báo của Thủ tướng Browne được đưa ra trong bối cảnh phe cộng hòa đang gia tăng ảnh hưởng khắp khu vực Caribe, với việc Barbados bỏ phiếu xóa bỏ chế độ quân chủ của Vương quốc Anh vào năm ngoái và đảng cầm quyền ở Jamaica đã báo hiệu họ có thể tiếp bước.

Tuy nhiên, ông Browne - người sẽ tái tranh cử vào năm tới - cho biết quyết định lên kế hoạch trưng cầu dân ý của ông không chịu sức ép từ hiện tượng trên.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan