Trung Quốc rót hơn 10 tỉ USD vào siêu dự án vận tải thủy tại đập Tam Hiệp
Cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu của Trung Quốc vừa phát tín hiệu về siêu dự án mở rộng năng lực vận tải đường thủy qua khu vực đập Tam Hiệp.
Âu tàu 5 tầng của đập Tam Hiệp ở Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc. Ảnh: Xinhua
Trong báo cáo trình Ủy ban Thường vụ Nhân đại toàn quốc Trung Quốc trong tuần này, ông Zheng Shanjie - Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) - nhấn mạnh nhu cầu triển khai các dự án hạ tầng trọng điểm như tuyến kênh vận tải mới tại đập Tam Hiệp, Tân Hoa xã đưa tin.
Theo NDRC và hồ sơ mời thầu, dự án sẽ giúp giảm tải cho cụm Tam Hiệp - Cát Châu Bá, một mắt xích chiến lược trong “Vành đai kinh tế Trường Giang”, bằng cách xây dựng hệ thống âu tàu kép 5 tầng mới và nâng công suất vận tải của đập Cát Châu Bá.
Báo cáo hồi tháng 5 của NDRC mô tả đây là “dự án tích hợp lớn nhất trên sông Trường Giang kể từ sau đập Tam Hiệp, kết hợp chức năng quản lý nguồn nước, giao thông đường thủy và sinh thái”.
Thông báo mời thầu công bố tháng 6 năm nay ước tính tổng vốn đầu tư khoảng 76,6 tỉ nhân dân tệ (10,7 tỉ USD), thời gian thi công hơn 8 năm cùng 12 tháng chuẩn bị. Tiến độ của dự án sẽ kéo dài xuyên suốt kế hoạch 5 năm tới.
Ý tưởng về siêu dự án này từng được nêu trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 13 của Trung Quốc và Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 cũng nhấn mạnh tới nhu cầu “giảm điểm nghẽn tại cụm Tam Hiệp”.
Trong báo cáo được công bố tuần này, Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc Zheng Shanjie cũng đề cập đến các dự án hạ tầng lớn khác, trong đó có siêu đập thủy điện ở Tây Tạng vừa khởi công hồi tháng 7.
Ông kêu gọi triển khai toàn diện các sáng kiến thúc đẩy tiêu dùng, bao gồm nới lỏng hạn chế, mở rộng chi tiêu cho dịch vụ, triển khai trợ cấp cho trẻ em và nhấn mạnh hơn vào việc đầu tư cho con người.