A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trung Quốc nhắm vào băng đảng sau vụ nhóm đàn ông đánh phụ nữ

Quan chức thành phố Đường Sơn, miền Bắc Trung Quốc hôm 13/6 đã phát động chiến dịch chống lại các băng nhóm tội phạm sau vụ việc 9 người đàn ông bị bắt vì cáo buộc đánh đập phụ nữ.

Chiến dịch kéo dài hai tuần và do một nhóm chuyên trách đặc biệt trong chính quyền thành phố thực hiện. Giới chức sẽ truy quét một loạt các hoạt động tội phạm, từ hành hung phụ nữ đến tống tiền, cờ bạc, mại dâm và lừa đảo.

Các quan chức kêu gọi công chúng báo cáo hoạt động đáng ngờ cho cảnh sát và hứa sẽ bảo vệ danh tính của những người cung cấp thông tin.

"(Chúng tôi) phải tập trung vào các loại hoạt động tội phạm mà công chúng bất bình nhất, những tội ác gây ảnh hưởng xấu đến xã hội", South China Morning Post dẫn thông báo cho biết. "(Chúng tôi) sẽ phạt họ thật nặng, và dùng toàn lực bắt từng người một".

"(Chúng tôi) sẽ chiến đấu chống lại tội phạm bằng chiến dịch chớp nhoáng này", thông báo nêu, đồng thời nói thêm lãnh đạo cao nhất của thành phố sẽ đứng đầu chiến dịch.

Một người trong nhóm quấy rối không thành nên cả nhóm đã túm tóc người phụ nữ lôi ra ngoài và đánh đập. Ảnh: Straits Times.

Một người trong nhóm quấy rối không thành nên cả nhóm đã túm tóc người phụ nữ lôi ra ngoài và đánh đập. Ảnh: Straits Times.

Chiến dịch này diễn ra sau khi 9 người đàn ông bị bắt vì tấn công nhóm phụ nữ ở một nhà hàng thịt nướng vào cuối tuần trước, sau khi sàm sỡ không thành một người. Vụ tấn công được camera ghi lại khiến công chúng Trung Quốc bàng hoàng và phẫn nộ, đặt ra nghi vấn về thân thế "xã hội đen" của nhóm đàn ông này và nghi ngờ họ được cảnh sát địa phương bảo kê.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc hôm 13/6 khẳng định sẽ không khoan nhượng với những kiểu tội ác như vậy vì mối đe dọa đến an toàn công cộng.

Sau vụ việc, công chúng bắt đầu khiếu nại thêm. Một chủ cửa hàng bánh ngọt nói anh bị "bọn côn đồ" tống tiền hơn một năm, trong khi một phụ nữ báo cáo cảnh sát về việc cô bị bắt làm con tin và 4 người đàn ông đã đánh đập cô tại quán bar.

Cảnh sát Đường Sơn cho biết cả hai vụ án đang được điều tra và bốn người đàn ông đã bị tạm giữ.

Kể từ khi vụ việc này nổ ra, các nhà chức trách và truyền thông nhà nước Trung Quốc đã tìm cách miêu tả vụ tấn công như sự kiện mang tính cá nhân. Họ chuyển trọng tâm khỏi các vấn đề giới tính sang bạo lực băng nhóm địa phương.

Một số cơ quan truyền thông Trung Quốc khi đưa tin về vụ việc, ban đầu đánh giá thấp hành động quấy rối tình dục của người đàn ông là "cố gắng bắt chuyện". Quan điểm này gây ra phản ứng dữ dội từ các độc giả nữ.

Cuộc tấn công làm dấy lên cuộc tranh luận về bạo lực đối với phụ nữ và bất bình đẳng giới ở Trung Quốc. Mặc dù nhận thức về các vấn đề giới của phụ nữ trẻ ngày càng tăng tại quốc gia tỷ dân, nhiều chuyên gia chỉ ra rằng đây vẫn là xã hội gia trưởng với sự bất bình đẳng giới tràn lan.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan