TPHCM xây cầu đường dài 1,3 km nối tỉnh Đồng Nai, chấm dứt cảnh qua sông lụy đò
TPHCM xúc tiến lập đề xuất đầu tư cầu Hiếu Liêm 2 tổng chiều dài 1,3 km bắc qua sông Bé, nối TPHCM với tỉnh Đồng Nai, tổng vốn gần 362 tỉ đồng.

Bến phà Hiếu Liêm hiện hữu. Ảnh: Hà Anh Chiến
UBND TPHCM vừa giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương thực hiện nhiệm vụ lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Hiếu Liêm 2.
Sở Tài chính TPHCM được giao chịu trách nhiệm thẩm định tính phù hợp và cơ sở pháp lý của hồ sơ; đồng thời, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các thủ tục đầu tư tiếp theo theo đúng quy định.
Theo chỉ đạo, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan lập báo cáo, trình cấp có thẩm quyền xem xét và quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công và các quy định pháp luật liên quan.
Trước đó, vào cuối tháng 7.2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chấp thuận việc giao UBND TPHCM làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án cầu Hiếu Liêm 2 sau sáp nhập.

Theo đề xuất, dự án cầu Hiếu Liêm 2 có tổng chiều dài tuyến gần 1,3 km, trong đó phần cầu bắc qua sông Bé dài 150 m, đường dẫn phía TPHCM dài hơn 1,2 km, và đường dẫn phía Đồng Nai dài khoảng 100 m.
Dự án có điểm đầu tại đường vào bến đò Hiếu Liêm, xã Thường Tân (trước đây thuộc Bình Dương, nay là TPHCM), điểm cuối giao với đường Hiếu Liêm, xã Trị An (tỉnh Đồng Nai).
Dự án được chia thành hai giai đoạn đầu tư, mỗi giai đoạn xây dựng một đơn nguyên cầu cách nhau 2 m, quy mô hai làn xe hỗn hợp. Trong giai đoạn 1, dự án dự kiến xây dựng một đơn nguyên cầu có mặt cắt ngang 14 m. Tổng mức đầu tư toàn dự án ước tính gần 362 tỉ đồng.
Hiện người dân xã Thường Tân (phía TPHCM) và xã Trị An (Đồng Nai) vẫn phải qua sông Bé bằng bến đò Hiếu Liêm - một trong những bến đò lâu năm nhất khu vực.
Việc đi lại phụ thuộc vào con nước, thời tiết và giờ hoạt động của đò, khiến việc giao thương, học tập và cấp cứu y tế gặp nhiều khó khăn.
Khi cầu Hiếu Liêm 2 hoàn thành, người dân hai bên sông sẽ không còn cảnh “lụy đò”, chỉ cần vài phút là có thể qua lại thuận tiện bằng xe máy, ô tô.
Tuyến đường mới này sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, kết nối trực tiếp TPHCM - Đồng Nai, đồng thời mở ra cơ hội phát triển kinh tế, du lịch sinh thái và thương mại cho vùng giáp ranh sông Bé.
Trong thời gian tới, khu vực này cũng sẽ được đầu tư thêm 5 cây cầu khác nối giữa TPHCM (khu vực tỉnh Bình Dương trước đây) và tỉnh Đồng Nai, gồm: cầu Tân An, cầu Thạnh Hội 2, cầu Tân Hiền, cầu Xóm Lá 2 và cầu Thủ Biên 2.












