A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TPHCM xây 6 cây cầu lớn để giảm kẹt xe, thúc đẩy kết nối vùng

TPHCM - Cầu đường Nguyễn Khoái, cầu đường Bình Tiên, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ, cầu Cát Lái và cầu Phú Mỹ 2 sẽ được xây trong giai đoạn 2025 - 2030.

TPHCM xây 6 cây cầu lớn để giảm kẹt xe, thúc đẩy kết nối vùng

Phối cảnh cầu Cát Lái dây văng nối TPHCM và Đồng Nai. Ảnh: Đơn vị tư vấn

Các công trình này được xác định trong Báo cáo Chính trị Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, nhằm tạo đột phá về hạ tầng giao thông, giảm ùn tắc và tăng cường kết nối liên vùng.

Cầu đường Nguyễn Khoái

Cầu đường Nguyễn Khoái dự kiến khởi công tháng 11.2025 và hoàn thành vào quý IV/2027, với tổng vốn đầu tư hơn 3.724 tỉ đồng.

Công trình gồm hệ thống cầu vượt bằng bê tông, dài hơn 2,5 km, rộng từ 6,5 - 25,5 m, vượt kênh Tẻ và rạch Bến Nghé, nối Quận 7 (trước đây) qua Quận 1 (trước đây).

Dự án còn bao gồm đường đầu cầu dài 1,1 km, các tuyến đường gom Nguyễn Khoái, Hoàng Trọng Mậu và mở rộng đường Võ Văn Kiệt về phía rạch Bến Nghé.

Phối cảnh cầu đường Nguyễn Khoái. Ảnh: Ban Giao thông TPHCM
Phối cảnh cầu đường Nguyễn Khoái. Ảnh: Ban Giao thông TPHCM

Khi đưa vào khai thác, cầu đường Nguyễn Khoái cho phép phương tiện di chuyển liên thông từ khu Nam về trung tâm bằng cầu cạn, giảm tải cho các tuyến Nguyễn Hữu Thọ - cầu Kênh Tẻ, Dương Bá Trạc, Nguyễn Tất Thành.

Cầu đường Bình Tiên

Dài 3,66 km, trong đó phần cầu vượt trên cao dài 3,1 km, rộng 4 - 6 làn xe, cầu đường Bình Tiên bắt đầu từ đường Phạm Văn Chí (Quận 6 trước đây), vượt qua kênh Tàu Hũ, kênh Đôi, nối vào đại lộ Nguyễn Văn Linh.

Phối cảnh cầu đường Bình Tiên. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM
Phối cảnh cầu đường Bình Tiên. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Tổng vốn đầu tư gần 6.300 tỉ đồng. TPHCM sẽ phê duyệt phương án bồi thường, tái định cư trong tháng 12.2025, khởi công năm 2026 và hoàn thành năm 2028.

Cầu đường Bình Tiên sẽ tạo trục giao thông mới kết nối trung tâm thành phố với khu Nam.

Cầu Thủ Thiêm 4

Cầu Thủ Thiêm 4 có tổng chiều dài 2,16 km (phần cầu chính hơn 1,6 km), quy mô 6 làn xe. Tuyến bắt đầu từ khu vực giao lộ cầu Tân Thuận 2 - Nguyễn Văn Linh, vượt sông Sài Gòn nối sang Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Công trình này nhiều lần trễ hẹn trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư do chưa thống nhất được phương án tĩnh không cầu.

Trước đó, 5 phương án được đề xuất, gồm tĩnh không 10 m, 15 m, 45 m, nâng - hạ nhịp từ 15 đến 45 m và hầm vượt sông Sài Gòn, với tổng mức đầu tư từ 4.365 đến 8.953 tỉ đồng.

Vị trí xây cầu Thủ Thiêm 4. Ảnh: Anh Tú
Vị trí xây cầu Thủ Thiêm 4. Ảnh: Anh Tú

Mới đây, UBND TPHCM đã có văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng cho ý kiến về thiết kế tĩnh không. Thành phố đặt mục tiêu trình phê duyệt trong năm nay và hoàn thành dự án vào năm 2028.

Công trình sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa khu Đông và khu Nam, giảm ùn tắc cho các tuyến Tôn Đức Thắng, Nguyễn Tất Thành, Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Văn Linh và cầu Khánh Hội.

Cầu Cần Giờ

Cầu Cần Giờ dài 7,3 km, trong đó phần cầu chính gần 3 km, đường dẫn dài 4,3 km, thiết kế 6 làn xe (4 làn ôtô, 2 làn hỗn hợp), tốc độ thiết kế 60 km/h, tĩnh không thông thuyền 55 m.

Phối cảnh cầu Cần Giờ. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM
Phối cảnh cầu Cần Giờ. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 10.569 tỉ đồng, dự kiến được phê duyệt chủ trương trong năm 2025, khởi công năm 2026 và hoàn thành năm 2028.

Công trình sẽ thay thế phà Bình Khánh, rút ngắn thời gian di chuyển giữa trung tâm TPHCM và huyện Cần Giờ.

Cầu Cát Lái

Hiện nay, kết nối giữa TPHCM và Nhơn Trạch (Đồng Nai) chủ yếu phụ thuộc vào phà Cát Lái. Mỗi ngày, hàng chục nghìn lượt người và phương tiện phải chờ phà nếu không muốn đi vòng qua Quốc lộ 51 hoặc cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (vốn chỉ dành cho ôtô).

TPHCM và Đồng Nai sẽ xây cầu thay phà Cát Lái. Ảnh: Hà Anh Chiến
TPHCM và Đồng Nai sẽ xây cầu thay phà Cát Lái. Ảnh: Hà Anh Chiến

Tình trạng này ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển hàng hóa giữa các khu công nghiệp Nhơn Trạch và hệ thống cảng biển như Cát Lái, Cái Mép - Thị Vải.

Cầu Cát Lái sẽ được xây dựng thay thế, quy mô 8 làn xe, tổng chiều dài 11,4 km (gồm cầu và đường dẫn), tổng vốn đầu tư gần 20.000 tỉ đồng.

Dự án đặt mục tiêu khởi công trong năm 2026 và hoàn thành năm 2028.

Cầu Phú Mỹ 2

Với tổng mức đầu tư sơ bộ 21.484 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 6.250 tỉ đồng, cầu Phú Mỹ 2 có chiều dài toàn tuyến 16,7 km, quy mô 8 làn xe.

Tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ, đi theo hướng Đông, kết nối với Hoàng Quốc Việt - Đào Trí, vượt sông Đồng Nai và nối vào đường Liên Cảng - 25C (Đồng Nai).

Hướng tuyến cầu Phú Mỹ 2. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM
Hướng tuyến cầu Phú Mỹ 2. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Cầu Phú Mỹ 2 giúp kết nối khu đô thị Nam Sài Gòn với sân bay Long Thành, hình thành mạng lưới giao thông liên vùng hiện đại.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật