A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TPHCM thu hồi 110 ha đất, giải tỏa 61 hộ dân làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam

TPHCM sẽ thu hồi hơn 110 ha đất, giải tỏa 61 hộ dân với kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 2.100 tỉ đồng để làm đoạn đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

TPHCM thu hồi 110 ha đất, giải tỏa 61 hộ dân làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Vị trí xây dựng ga Thủ Thiêm (TPHCM) - nhà ga cuối của tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: Anh Tú

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường TPHCM, đoạn đường sắt cao tốc Bắc - Nam đi qua TPHCM có chiều dài khoảng 17 km, với hai điểm nhấn chính là ga Thủ Thiêm (rộng hơn 17 ha) và Depot Long Trường (hơn 60 ha).

Tuyến đường sắt này sẽ chạy song song với tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đi qua nút giao thông An Phú trên trục Mai Chí Thọ, trước khi rẽ vào ga Thủ Thiêm - điểm cuối cùng trong hành trình dài hơn 1.500 km từ Hà Nội.

Dự án sẽ thu hồi khoảng 110,6 ha đất, trong đó bao gồm 20,7 ha đất trồng cây lâu năm, 0,86 ha đất ở đô thị, phần còn lại là đất thuộc các mục đích sử dụng khác.

Đặc biệt, 61 hộ dân nằm trong phạm vi dự án sẽ phải di dời để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng.

Tổng chi phí bồi thường, giải tỏa mặt bằng được ước tính hơn 2.100 tỉ đồng.

Ông Võ Trung Trực - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường TPHCM, cho biết thành phố đã giao các đơn vị chuyên môn tiến hành rà soát và xây dựng kế hoạch chuẩn bị mặt bằng, nhằm sẵn sàng phối hợp triển khai đồng bộ với các tỉnh thành khác có tuyến đi qua.

Tuy nhiên, việc triển khai cụ thể vẫn còn chờ Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) bàn giao ranh mốc để làm cơ sở kiểm đếm, đo đạc, chi trả bồi thường và tổ chức tái định cư.

Ga Thủ Thiêm nằm gần nút giao An Phú. Ảnh: Anh Tú
Ga Thủ Thiêm nằm gần nút giao An Phú. Ảnh: Anh Tú

Trước đó, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được đã chỉ đạo Sở Tài chính TPHCM phối hợp các đơn vị liên quan đề xuất phương án giao chủ đầu tư, lập và thẩm định dự án bồi thường cho đoạn tuyến đường sắt đi qua thành phố. Đồng thời, Sở Tài chính cũng được giao nhiệm vụ tham mưu bố trí nguồn vốn để triển khai.

UBND TPHCM cũng yêu cầu Sở Xây dựng rà soát lại ranh tuyến dự án, tránh chồng lấn với các quy hoạch khác, đồng thời nghiên cứu tích hợp mô hình đô thị phát triển theo định hướng giao thông công cộng (TOD) tại hai khu vực trọng điểm là ga Thủ Thiêm và Depot Long Trường.

Sở Nông nghiệp và Môi trường được giao kiểm tra, đối chiếu lại quy hoạch sử dụng đất, xây dựng kế hoạch bồi thường gắn với quy hoạch TOD tại hai khu vực này.

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam có tổng chiều dài khoảng 1.541 km, xuất phát từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TPHCM).

Dự án sử dụng khổ ray đôi 1.435 mm, tốc độ thiết kế lên đến 350 km/h, với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa.

Tổng mức đầu tư sơ bộ toàn tuyến khoảng 1,7 triệu tỉ đồng (tương đương 67 tỉ USD), sử dụng nguồn vốn đầu tư công kết hợp các nguồn vốn hợp pháp khác. Dự kiến, toàn tuyến sẽ hoàn thành vào năm 2035.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật