A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng thống Joe Biden rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 vào ngày 21.7, giờ địa phương.

Tổng thống Joe Biden rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP

Ông Joe Biden rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng khi chỉ còn 4 tháng nữa là tới ngày bầu cử tổng thống Mỹ 2024. Quyết định rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng của ông Biden được đưa ra trước sức ép ngày càng tăng từ các đồng minh Đảng Dân chủ sau màn thể hiện của đương kim tổng thống Mỹ trong cuộc tranh luận bầu cử ngày 27.6 với ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump.

“Được phục vụ với tư cách là tổng thống của các bạn là vinh dự lớn nhất trong cuộc đời tôi. Mặc dù có ý định tái tranh cử, nhưng tôi tin rằng việc tôi rút lui và tập trung hoàn thành nhiệm vụ tổng thống trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ là vì lợi ích tốt nhất cho đảng tôi và cho đất nước” - AP dẫn lá thư công bố rút lui của ông Biden.

Ông Biden sẽ tiếp tục đảm nhận phần còn lại của nhiệm kỳ thổng thống Mỹ hiện tại, dự kiến kết thúc vào trưa 20.1.2025, giờ miền Đông (ET).

Gần 30 phút sau thông báo bỏ cuộc, tổng thống 81 tuổi tuyên bố ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris thay thế trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024. “Hôm nay, tôi muốn bày tỏ sự ủng hộ và tán thành hoàn toàn để Kamala trở thành ứng cử viên của đảng chúng ta năm nay. Các đảng viên Đảng Dân chủ đã đến lúc đoàn kết lại và đánh bại Trump" - ông Biden nhấn mạnh.

Bà Harris ca ngợi “hành động không vụ lợi và yêu nước” của Tổng thống Biden đồng thời tự tin giành được đề cử của Đảng Dân chủ. “Tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để đoàn kết Đảng Dân chủ và đoàn kết đất nước chúng ta để đánh bại Donald Trump và chương trình nghị sự Dự án 2025 của ông ấy” - bà Harris cho hay.

Ông Biden rút lui và ủng hộ bà Harris tranh cử. Ảnh: Facebook Tổng thống Joe Biden

Ông Biden rút lui và ủng hộ bà Harris tranh cử. Ảnh: Facebook Tổng thống Joe Biden

Quyết định rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng 2024 được ông Biden đưa ra khi đang cách ly tại nhà ở bang Delaware vì mắc COVID-19. Ông Biden sẽ phát biểu trước toàn quốc vào cuối tuần này để thông tin chi tiết về quyết định của mình.

Theo các nguồn tin của AP, nhân viên chiến dịch tranh cử, nhân sự Nhà Trắng chỉ được thông báo vài phút trước khi bức thư rút khỏi cuộc đua Nhà Trắng 2024 của Tổng thống Biden được gửi đi. Ông Biden đã suy nghĩ về tương lai của mình trong vài ngày qua và quyết định này được giữ kín.

Thông báo rút lui của ông Joe Biden là cú sốc mới nhất trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024, diễn ra chỉ vài ngày sau vụ ám sát hụt ông Donald Trump trong cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania.

Đây được xem là một diễn biến cực kỳ bất ngờ vào những tháng gần kề cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, không giống với bất kỳ cuộc đua nào trong lịch sử nước Mỹ. Ứng cử viên tổng thống của một chính đảng ở Mỹ chưa bao giờ rời đường đua khi sát ngày bầu cử.

Sau khi ông Joe Biden rút lui, các đảng viên Đảng Dân chủ phải khẩn trương thuyết phục cử tri trong một khoảng thời gian cực ngắn rằng ứng cử viên của đảng này có thể đảm đương công việc và đánh bại đối thủ Đảng Cộng hòa Donald Trump. Về phần mình, ông Trump phải chuyển trọng tâm sang đối thủ mới sau nhiều năm dồn sự chú ý vào ông Biden.

AP lưu ý, bà Kamala Harris, 59 tuổi, dường như là người kế nhiệm đương nhiên, chủ yếu bởi bà là ứng cử viên duy nhất có thể trực tiếp sử dụng nguồn lực từ chiến dịch của ông Biden, theo các quy định tài chính tranh cử của liên bang. Việc được ông Biden ủng hộ dọn đường cho bà Harris, nhưng không có nghĩa là sẽ đảm bảo một quá trình chuyển đổi suôn sẻ.

Đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ dự kiến ​​tổ chức từ 19-22.8 tại Chicago. Hiện vẫn phải chờ xem có ứng cử viên khác cạnh tranh với bà Harris để giành đề cử hay không. Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ Jaime Harrison khẳng định, đảng sẽ “thực hiện một quy trình minh bạch và có trật tự” để chọn ra “một ứng cử viên có thể đánh bại Donald Trump vào tháng 11”.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan