Thi công ì ạch, người dân Gia Lai khốn khổ vì đường xuống cấp ở Tỉnh lộ 666
Gia Lai – Mặt đường Tỉnh lộ 666 nhiều đoạn dày đặc hố sâu, người dân bức xúc, khốn khổ vì nhiều năm đường xuống cấp, thi công ì ạch, chậm trễ...
Đơn vị thi công ì ạch, mặt đường Tỉnh lộ 666 xuống cấp nặng. Ảnh: Thanh Tuấn
Mùa nắng cũng như mùa mưa, Tỉnh lộ 666 nối các xã vùng sâu, vùng xa như: Lơ Pang, Kon Chiêng, Pờ Tó, Ia Pa, Kông Chro… Bùn đất lầy lội, xuất hiện hố sình lầy, đọng nước giữa mặt đường.
Chị Trần Thị Tạo, làng Đak Ó, xã Kon Chiêng, cho biết: “Mùa mưa kéo dài, Tỉnh lộ sình lầy khiến người dân, tài xế lưu thông chở hàng hóa, nông sản rất khổ sở. Nhiều phương tiện hư hại, chết máy khi sa vào vũng lầy, va phải đá tảng nằm giữa đường tỉnh”.

Tỉnh lộ 666 có chiều dài 59 km, kết nối từ Quốc lộ 19 đến đường Trường Sơn Đông, qua các xã địa bàn khó khăn của tỉnh Gia Lai. Ở các xã, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp.
Tuyến đường độc đạo bị hư hại, xuống cấp nghiêm trọng khiến các phương tiện vận tải, thương lái cũng hạn chế lưu thông qua Tỉnh lộ 666 để thu mua nông sản.
Anh Nguyễn Xuân An, thôn Hra, xã Lơ Pang, cho biết: “Người dân rất mong chờ tuyến đường thi công hoàn thiện, êm thuận như chính quyền đã hứa tại các cuộc tiếp xúc cử tri. Tuy nhiên, hơn hai năm qua, các đơn vị thi công chỉ đưa vài chiếc xe máy xúc vào rồi bỏ đi, không làm.

Nắng bụi, mưa lầy, người dân vật lộn với tuyến đường xuống cấp hàng ngày để đưa đón con em đi học. Cán bộ từ trung tâm xã Mang Yang vào xã Kon Chiêng, Lơ Pang làm việc cũng ngao ngán, bức xúc vì việc thi công đường ì ạch, chậm trễ, thiếu trách nhiệm”.
Theo Ban Quản lý các dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Gia Lai, dự án nâng cấp tuyến Tỉnh lộ 666 được khởi công vào tháng 11.2023, dự kiến hoàn thành vào tháng 1.2026, với tổng kinh phí gần 196 tỉ đồng.
Dự án có tổng chiều dài nâng cấp là 35 km, trong đó có 27 km sẽ được làm bằng bê tông nhựa và 8 km bằng bê tông xi măng.

Tính đến tháng 7.2025, phần đường bê tông xi măng đã thi công 5,8 km, còn mặt đường nhựa nhiều đoạn chưa triển khai thi công, công trường cũng vắng bóng nhân công, phương tiện.
Tại cầu Đờ Gơ, dù đường mới thi công hoàn thiện, sử dụng chưa được bao lâu đã hư hỏng, xuống cấp. Từng mảng bê tông xi măng bị xói lở, phải chắp vá liên tục.
Giữa cầu Đờ Gơ, một tốp nhân công phải vá thủ công hố gà lớn xuất hiện trên mặt đường, tránh hư hỏng nặng thêm.