A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thanh niên công nhân tiên phong chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả lao động

Đây là chủ đề tọa đàm được Trung ương Đoàn tổ chức sáng 9/5. Tọa đàm là một trong những hoạt động trọng tâm được tổ chức trong khuôn khổ hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2023 và trao giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XIV.

Sáng 9/5, Trung ương Đoàn tổ chức tọa đàm “Thanh niên công nhân tiên phong chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả lao động, sản xuất kinh doanh”. Tọa đàm được tổ chức trực tiếp tại Trung ương Đoàn và kết nối 64 điểm cầu trực tuyến.

Đẩy mạnh chuyển đổi số

Phát biểu khaai mạc tọa đàm, Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương nhấn mạnh: Chuyển đổi số đang dần trở thành xu thế không thể đảo ngược và là bước đi quan trọng để thực hiện nền kinh tế số và xã hội số, mở ra cho mỗi quốc gia, nền kinh tế và mỗi tổ chức, cá nhân cơ hội phát triển chưa từng có nhưng cũng là những thách thức, yêu cầu mới. Đảng và Nhà nước ta đề ra mục tiêu tới năm 2045 “Việt Nam trở thành một trong những trung tâm sản xuất và dịch vụ thông minh thuộc nhóm dẫn đầu khu vực Châu Á, có năng suất lao động cao, có đủ năng lực làm chủ và áp dụng công nghệ hiện đại trong tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh”.

Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương phát  biểu tại tọa đàm
Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương phát biểu tại tọa đàm

“Để góp phần thực hiện thành công mục tiêu đó thì một trong những lực lượng quan trọng là 15 triệu công nhân Việt Nam, những công nhân, kỹ sư, người thợ lành nghề, trực tiếp sản xuất hàng hoá và cung ứng dịch vụ cho người tiêu dùng ở cả trong và ngoài nước, cần phải thích nghi tốt nhất với quá trình chuyển đổi số. Doanh nghiệp phải thay đổi cách vận hành truyền thống để phù hợp với một xã hội được chuyển đổi số. Người lao động cũng phải thay đổi cách làm trước nay để có thể thích nghi và thay đổi trong công việc, hoà mình vào dòng chảy chuyển đổi số”, Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương chia sẻ.

Cũng theo Bí thư Trung ương Đoàn, chuyển đổi số không chỉ quá trình tự thân của người lao động mà còn có vai trò của doanh nghiệp, của các tổ chức chính trị xã hội. Đặc biệt, tổ chức Đoàn Thanh niên đồng hành, tạo lập môi trường để thanh niên công nhân, người lao động trẻ trong các doanh nghiệp được tăng cường nâng cao tay nghề, tiếp cận khoa học công nghệ và ứng dụng chuyển đổi số vào công việc hàng ngày.

Toàn cảnh tọa đàm
Toàn cảnh tọa đàm

Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương đề nghị các đại biểu tập trung trao đổi các nội dung: Vấn đề đặt ra đối với thanh niên công nhân và lao động trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 – 2027; Chính sách pháp luật lĩnh vực công pháp, tư pháp quốc tế; Khuyến nghị của Tổ chức Lao động quốc tế về cơ hội vấn đề lao động, việc làm và sự chuẩn bị của thanh niên công nhân trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; Vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam trong việc đồng hành, hỗ trợ và phát huy vai trò của thanh niên công nhân trong quá trình áp dụng chuyển đổi số trong lao động, sản xuất, kinh doanh.

Tạo môi trường cho công nhân trẻ cống hiến

Tại tọa đàm, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng cho biết, đồng hành với thanh niên nói chung, công nhân trẻ nói riêng, Thành đoàn Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp thiết thực. Trong đó, Thành đoàn đã thực hiện hiệu quả Nghị quyết 09 của Thành ủy về thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước. Đoàn Thanh niên thành phố cũng phối hợp với các đơn vị tổ chức sân chơi lành mạnh để công nhân trẻ phát huy các sáng kiến trong lao động sản xuất.

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng chia sẻ ý kiến tại tọa đàm
Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng chia sẻ ý kiến tại tọa đàm

Theo Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng nhằm tiếp tục đồng hành với thanh niên công nhân, Đoàn Thanh niên thành phố sẽ tập trung vào các nội dung: Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác đoàn, hội trong các doanh nghiệp; khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho các ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên công nhân trên địa bàn; Phối hợp các đơn vị liên quan triển khai các dự án, mô mình hỗ trợ về hạ tầng, thiết chế văn hóa, tinh thần cho thanh niên công nhân, con công nhân.

Đặc biệt, tổ chức Đoàn, Hội thực hiện các công trình thanh niên, phần việc thanh niên đề xuất sáng kiến cải tiến, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh; Tổ chức các cuộc thi tay nghề, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; tập huấn, trao đổi về kiến thức về khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện đại, ứng dụng thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào hoạt động sản xuất, kinh doanh cho thanh niên công nhân.

Tọa đàm được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến
Tọa đàm được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Đồng Nai Nguyễn Hữu Trung cũng cho rằng việc tạo môi trường cho thanh niên công nhân phát huy lợi thế, sáng kiến rất quan trọng. Bên cạnh đó, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao được xem là yếu tố quan trọng, nòng cốt bảo đảm cho nền kinh tế phát triển, hội nhập sâu rộng, bền vững, ổn định trong điều kiện phát triển kinh tế tri thức thời đại mới

Anh Trung đề xuất, cần tiếp tục nâng cao nhận thức của thanh niên và xã hội về nhân lực chất lượng cao trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. Các Bộ, ngành liên quan cần tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nâng cao hiệu quả việc điều tiết phân luồng, hướng nghiệp học sinh bằng các chính sách; Bổ sung thêm chính sách khuyến khích người học đi học giáo dục nghề nghiệp; Đặc biệt, cần có chính sách sử dụng nhân lực sau đào tạo trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

Bạn trẻ tham dự tọa đàm
Bạn trẻ tham dự tọa đàm

Ngoài sự hỗ trợ, đồng hành của tổ chức Đoàn, Hội, anh Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Đoàn cơ sở, Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Thiên Nam đề nghị, bản thân thanh niên công nhân phải chủ động học tập nâng cao kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp; Tích cực trong môi trường làm việc và trong các hoạt động chung; Không ngừng sáng tạo trong cách nghĩ và cách làm.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan