A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quảng Nam: Hỗ trợ học nghề - "Cứu cánh" cho người lao động thất nghiệp

Hỗ trợ học nghề là một chính sách Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), rất cần thiết đối với người lao động thất nghiệp, giúp họ có điều kiện nâng cao kỹ năng nghề, sớm quay lại thị trường lao động. Chính sách này rất thiết thực, hiệu quả và thực sự đã đi vào cuộc sống, trở thành "cứu cánh" cho người lao động.

BHXH tỉnh Quảng Nam thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký giao dịch điện tử cá nhân và cài đặt, sử dụng VSSID (Nguồn bhxh.quangnam)

BHXH tỉnh Quảng Nam thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký giao dịch điện tử cá nhân và cài đặt, sử dụng VSSID (Nguồn bhxh.quangnam)

Khi tham gia chính sách bảo hiểm thất nghiệp, người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp 60% của bình quân 6 tháng lương liền kề trước khi mất việc. Ngoài ra, còn được hỗ trợ học nghề và tư vấn giới thiệu việc làm miễn phí, thẻ bảo hiểm y tế trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đoàn viên, thanh niên huyện miền núi Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam tìm hiểu thông tin việc làm (Nguồn namtramy.quangnam)

Đoàn viên, thanh niên huyện miền núi Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam tìm hiểu thông tin việc làm (Nguồn namtramy.quangnam)

Theo Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Quảng Nam, để tăng sự lựa chọn nghề cho người lao động, nhất là người thất nghiệp và xu thế thị trường, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã cố gắng đa dạng ngành nghề, xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với đối tượng tham gia về thời gian, chương trình học, lấy thực hành làm chính, vận dụng kiến thức khởi sự kinh doanh vào chương trình học, giúp học viên học xong có thể tự kinh doanh hoặc đảm bảo tay nghề khi tìm việc làm.

Tính đến nay, hơn 90% số đơn vị, doanh nghiệp ở tỉnh đã đăng ký phương thức giao dịch điện tử

Số người tham gia bảo hiểm xã hội của tỉnh Quảng Nam liên tục tăng trong những năm qua (Nguồn: namtramy.quangnam)

Cùng với đó, các cơ sở đào tạo nghề đã đang dần phát triển thêm ngành nghề mới phù hợp với nhu cầu xã hội, sắp xếp lịch linh hoạt, phù hợp với thời gian của người lao động và cũng đã có nhiều chính sách giảm học phí đối với một số nghề có chi phí học nghề cao. Mặt khác, các ngành chức năng cũng đã có những dự báo nhu cầu thị trường lao động chính xác, tốt nhất để định hướng, tư vấn nghề phù hợp để người lao động dễ tìm việc sau khi được đào tạo.

Trong thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương trên địa bàn tỉnh để tổ chức các điểm sàn lưu động; tiếp tục tập trung tổ chức tốt các điểm Sàn cố định ngày 15 hằng tháng tại trụ sở chính và văn phòng khu vực thuộc Trung tâm; tăng cường công tác tư vấn liên kết tuyển sinh đào tạo lái xe ô tô, học nghề cắt tóc chú trọng lao động thất nghiệp.

Đồng thời, mở rộng nắm bắt thông tin thị trường lao động, đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, liên kết hỗ trợ đào tạo nghề, giới thiệu việc làm trong và ngoài nước cho người lao động có nhu cầu,

Cùng với đó, thực hiện có hiệu quả Quyết định số 25/QĐ-UBND ngày 3/1/2019 của UBND tỉnh Quảng Nam quy định về chính sách hỗ trợ người lao động tỉnh Quảng Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2019 - 2021, phấn đấu đạt số lượng người đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng đạt chỉ tiêu đề ra.

Tư vấn giới thiệu việc làm Quảng Nam (namtramy.quangnam)

Tư vấn giới thiệu việc làm Quảng Nam (namtramy.quangnam)

Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị sẽ tập trung triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài được UBND tỉnh giao theo Quyết định số 2982/QĐ-UBND ngày 21/8/2015; thực hiện tốt Công văn số 2497-CV/TU ngày 6/1/2020 của Tỉnh ủy về tăng cường quản lý công tác đưa người lao động tỉnh Quảng Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Trong công tác bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho lao động và các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh theo quy định. Thực hiện chuyên môn hóa trong công tác bảo hiểm thất nghiệp, trong đó chú trọng tư vấn ban đầu theo chỉ đạo của Cục Việc làm.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt quy trình phối hợp thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp giữa BHXH tỉnh với Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Nam. Tổ chức thu thập, phân tích, đánh giá thực hiện bảo hiểm thất nghiệp, hằng tháng Trung tâm tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện bảo hiểm thất nghiệp về Cục Việc làm, thực hiện đúng theo các quy định của Nhà nước.

Ngoài ra, kiểm tra giám sát các điểm tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp, kịp thời chấn chỉnh, giải quyết những thắc mắc của người lao động khi đến nộp hồ sơ, nhận kết quả, thông báo tình trạng việc làm hàng tháng.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan