A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ông Trump chính thức được Đảng Cộng hòa chọn tranh cử tổng thống

Ông Donald Trump và JD Vance được Đảng Cộng hòa đề cử làm ứng viên chính thức ra tranh cử tổng thống và phó tổng thống Mỹ.

Ông Trump chính thức được Đảng Cộng hòa chọn tranh cử tổng thống

Chân dung ông Donald Trump tại Đại hội toàn quốc Đảng Cộng hòa ngày 15.7.2024. Ảnh: AFP

CNN đưa tin, đầu giờ chiều 15.7 theo giờ địa phương, ông Donald Trump đã chính thức giành được đề cử trong cuộc bỏ phiếu tại Đại hội toàn quốc Đảng Cộng hòa.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson thông báo ông Donald Trump giành được đa số phiếu bầu - 2.387 phiếu.

Bên trong hội trường, các đại biểu hò reo cuồng nhiệt khi hết bang này đến bang khác bỏ phiếu ủng hộ nhiệm kỳ thứ hai của ông Donald Trump.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ bang Ohio JD Vance chính thức được đề cử làm ứng viên của Đảng Cộng hòa cho chức phó tổng thống Mỹ.

Ông Vance, một nhà đầu tư mạo hiểm và là tác giả cuốn hồi ký bán chạy nhất “Hillbilly Elegy”, được bầu vào Thượng viện năm 2022 sau khi nhận được sự ủng hộ của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ đầy tranh cãi của Đảng Cộng hòa.

Đây là sự đảo ngược so với 6 năm trước, khi ông Vance là người có tiếng nói chủ chốt trong phong trào “Never Trump” phản đối ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và có lịch sử được ghi chép rõ ràng về việc công khai phản đối cựu tổng thống.

Các thống đốc Đảng Cộng hòa chúc mừng Thượng nghị sĩ JD Vance sau khi ông được công bố là người tranh cử đồng hành với ông Trump.

Ông Donald Trump và JD Vance (phải) là ứng viên tranh cử tổng thống và phó tổng thống của Đảng Cộng hòa. Ảnh: AFP

Ông Donald Trump và JD Vance (phải) là ứng viên tranh cử tổng thống và phó tổng thống của Đảng Cộng hòa. Ảnh: AFP

Sau khi nhận đủ số phiếu đại biểu để được đề cử, cựu Tổng thống Donald Trump sẽ dẫn đầu Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống thứ ba liên tiếp. Ông đã chiến thắng năm 2016 song đã thua Tổng thống đương nhiệm Joe Biden vào năm 2020. Ông sẽ lại đối đầu với ông Biden trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024 vào tháng 11 tới.

Đại hội toàn quốc Đảng Cộng hòa kéo dài 4 ngày đã khai mạc hôm 15.7, chỉ 2 ngày sau khi ông Trump thoát chết trong vụ ám sát hụt ở bang Pennsylvania và vài giờ sau khi ông giành được chiến thắng pháp lý lớn khi một thẩm phán liên bang bác bỏ một trong những vụ truy tố hình sự nhằm vào ông.

Vài giờ trước phiên họp đại hội đầu tiên, vị thẩm phán liên bang xử lý vụ án về tài liệu mật liên quan đến ông Trump đã bác hồ sơ truy tố vì có lo ngại về việc bổ nhiệm công tố viên đã khởi tố vụ án, động thái này mang lại cho vị cựu tổng thống một chiến thắng lớn tại tòa.

Reuters cho hay, đây là tin tốt lành mới nhất trong một loạt những chiến thắng về pháp lý của cựu tổng thống, trong khi ông sẽ bị kết án ở New York vào tháng 9 sắp tới vì từng cố che đậy khoản tiền bịt miệng chi trả cho ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels trong những tuần trước khi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016.

Ông Trump đã đăng bài trên mạng Truth Social của mình, kêu gọi các vụ án khác nhằm vào ông cũng cần phải bị hủy bỏ.

Chủ tịch Đảng Cộng hòa Michael Whatley cho hay, chương trình của đại hội sẽ không thay đổi sau vụ ám sát hụt. Ông Whatley nói rằng thông điệp trọng tâm của Đảng Cộng hòa sẽ không liên quan gì mấy đến các khó khăn chính trị của Tổng thống Joe Biden, những lời kêu ca của ông Trump về cuộc bầu cử năm 2020 hay những tuyên bố của cựu tổng thống về chuyện sẽ truy tội những đối thủ chính trị.

Đại hội của đảng Cộng hòa, được tổ chức ở thời điểm chưa đầy 4 tháng trước Ngày bầu cử, đang diễn ra tại Milwaukee có đông người theo Đảng Dân chủ, là thành phố lớn nhất ở Wisconsin, một bang dao động có tính quyết định mà ông Trump từng bị thua với cách biệt chưa đến 1 điểm phần trăm cách đây 4 năm.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan