A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ông Biden tuyên bố G7 sẽ cấm vận vàng của Nga

Tổng thống Joe Biden thông báo ngày 26/6 rằng Mỹ và các đồng minh trong G7 sẽ áp đặt lệnh cấm vận với vàng xuất khẩu từ Nga.

"G7 sẽ cùng nhau thông báo lệnh cấm vận với vàng của Nga, vốn là mặt hàng xuất khẩu lớn mang về hàng chục tỷ USD cho nước này", ông Biden viết trên Twitter.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố hành động tập thể của G7 sẽ đánh thẳng vào giới tài phiệt và gây tổn thất cho cỗ máy quân sự của Nga.

"Lệnh cấm vận sẽ có quy mô toàn cầu, chính thức loại bỏ vàng Nga khỏi thị trường quốc tế", ông Johnson nói.

Đây là bước đi nhằm siết chặt một trong những nguồn thu ngoại tệ quan trọng của Moscow, với mục tiêu cắt đứt nguồn cung tài chính cho chiến dịch quân sự mà Nga phát động ở Ukraine, theo New York Times.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP.

Một quan chức cấp cao chính quyền Tổng thống Biden tiết lộ lệnh cấm vận tập thể sẽ chính thức được công bố trong cuộc họp của G7 ngày 28/6 (giờ địa phương). Quyết định này sẽ càng cô lập Nga khỏi hệ thống tài chính quốc tế.

Cấm vận vàng sẽ là bước tiếp theo trong chuỗi hàng loạt đòn trừng phạt kinh tế mà phương Tây áp đặt lên Nga nhằm cắt đứt nguồn thu ngoại tệ có thể dùng để tài trợ cho chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine.

Trước đó, phương Tây đã áp lệnh cấm vận nhập khẩu dầu thô từ Nga, hoạt động mạng lại nguồn thu ngoại tệ lớn nhất cho Moscow. Các ngân hàng lớn của Nga cũng đã bị loại khỏi hệ thống Mạng lưới viễn thông tài chính liên ngân hàng toàn cầu (SWIFT).


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan