A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những sự kiện tài chính quan trọng trên toàn cầu trong tuần 12-16/8/2024

Thị trường toàn cầu đang trải qua những ngày khó khăn khi nỗi lo kinh tế Mỹ suy thoái lại xuất hiện và tác động lan rộng từ việc yên Nhật tăng giá đột ngột.

Những sự kiện tài chính quan trọng trên toàn cầu trong tuần 12-16/8/2024- Ảnh 1.

Thông tin về lạm phát của Mỹ, dữ liệu kinh tế mới nhất của Nhật Bản và một loạt số liệu thống kê từ Vương quốc Anh có thể giúp các nhà đầu tư có hướng đi mới cho những khoản đầu tư của mình.

Dưới đây là những sự kiện tài chính thế giới đáng chú ý trong tuần 12-16/8:

1/ Mùa hè không yên ả

Các nhà đầu tư có nhiều lý do để tin rằng trên thị trường không có mùa hè nào là "yên tĩnh".

Một năm trước, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng mạnh do lo ngại về triển vọng tài chính của nước này. Mùa hè năm ngoái, nỗi lo về lạm phát và lãi suất tăng cao đã làm rung chuyển thị trường thế giới.

Hôm thứ Hai tuần vừa qua, hàng loạt thị trường cũng lao dốc, với cổ phiếu Nhật Bản giảm thê thảm và thước đo sự lo lắng của nhà đầu tư được theo dõi nhiều nhất trên Phố Wall. Chỉ số VIX trải qua một ngày tăng mạnh nhất từ trước tới nay. Điều đó có nghĩa là những ngày tới các thị trường trên toàn cầu sẽ nhuốm màu lo lắng, ngay cả khi chớm nở những dấu hiệu của sự phục hồi.

Điều mà các thị trường nóng lòng muốn biết lúc này là khi nào thì cái gọi là giao dịch tiền yên dựa trên chênh lệch lãi suất ( yen-funded carry) sẽ hoàn toàn kết thúc. Đây chính là lý do dẫn tới sự tháo chạy của các nhà đầu tư, và liệu các dữ liệu sắp tới có cho thấy Mỹ sẽ hạ mạnh lãi suất hay không?

Và với những lo ngại về một cuộc xung đột ở Trung Đông có nguy cơ lan rộng và cuộc bầu cử Mỹ đang đến gần, giai đoạn thị trường biến động mạnh khó có thể sớm kết thúc.

Những sự kiện tài chính quan trọng trên toàn cầu trong tuần 12-16/8/2024- Ảnh 2.

Chứng khoán thế giới vừa trải qua đợt lao dốc mạnh.

2/ Dữ liệu lạm phát của Mỹ

Các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi dữ liệu giá tiêu dùng của Mỹ (công bố vào thứ Tư, 14/8) để biết tình hình lạm phát đang diễn ra như thế nào tại nền kinh tế lớn nhất thế giới trong bối cảnh những dấu hiệu gần đây cho thấy tăng trưởng đang chao đảo.

Hy vọng của thị trường về một cuộc hạ cánh mềm đã bị lung lay bởi dữ liệu yếu kém gần đây, bao gồm tin thị trường việc làm suy giảm nhanh chóng. Nỗi lo về suy thoái kinh tế kết hợp với việc nhà đầu tư hủy bỏ giao dịch tiền tệ dựa trên chênh lệch lãi suất trên toàn cầu đã giáng một đòn mạnh vào thị trường.

Một số nhà phân tích tin rằng vẫn còn quá sớm để lo ngại kinh tế Mỹ suy thoái.

Kết quả thăm dò của Reuters cho thấy các nhà kinh tế dự kiến giá tiêu dùng cốt lõi và giá tiêu dùng nói chung của Mỹ đều tăng 0,2% trong tháng 7 so với tháng liền trước.

Tóm lại, dữ liệu tuần tới từ Mỹ sẽ cho thấy nền kinh tế này hạ nhiệt ở mức độ nào, có thể xoa dịu nỗi lo rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã khiến nền kinh tế lao dốc khi giữ lãi suất ở mức cao trong thời gian quá dài. Nhưng nếu dữ liệu CPI yếu có thể làm gia tăng nỗi lo về kinh tế suy thoái. có khả năng gây ra sự biến động mới trên các thị trường.

Những sự kiện tài chính quan trọng trên toàn cầu trong tuần 12-16/8/2024- Ảnh 3.

Lạm phát của Mỹ.

3/ Thất vọng về động thái của Nhật Bản

Nhật Bản sẽ công bố số liệu sơ bộ về tăng trưởng kinh tế quý 2 vào thứ Năm (15/8), trong bối cảnh một số nhà phân tích đang chỉ trích việc Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) tăng lãi suất gần đây là một bước đi sai lầm về chính sách, đã gây ra đợt bán tháo cổ phiếu một cách thê thảm.

Chắc chắn, mối liên hệ không hoàn toàn đơn giản như vậy.

Việc BOJ tăng lãi suất đã khiến cho đồng yên hồi sinh và kéo dài thời gian nhà đầu tư từ chối giao dịch tiền yên dựa trên chênh lệch lãi suất - vốn rất phổ biến trong một thời gian dài, điều này khiến các nhà đầu tư phải giảm đòn bẩy và bán cổ phiếu nắm giữ để cắt lỗ.

Vì vậy, nếu dữ liệu GDP Nhật Bản công vố vào thứ Năm tới cho thấy triển vọng kinh tế Nhật tươi sáng dần lên thì các nhà hoạch định chính sách của Nhật Bản cuối cùng cũng có thể thở phào nhẹ nhõm. Nếu không có sự sụt giảm, họ sẽ phải tìm thêm lý do để biện minh cho đợt tăng lãi suất vào tháng 7.

Sắp tới cũng là một tuần bận rộn nữa ở Châu Á - Thái Bình Dương, với việc New Zealand sẽ quyết định về lãi suất vào thứ Tư (14/8), cùng với một loạt dữ liệu từ Trung Quốc.

Những sự kiện tài chính quan trọng trên toàn cầu trong tuần 12-16/8/2024- Ảnh 4.

Các dữ liệu kinh tế Nhật Bản.

4/ Lạm phát ở Anh

Sau khi Vương quốc Anh quyết định hạ lãi suất xuống 5,0% gần đây, Ngân hàng trung ương Anh (BoE) đang chờ đợi một loạt dữ liệu để xem xét xác định chính sách tiền tệ trong vài tháng tới.

Lạm phát giá tiêu dùng, bao gồm cả đối với lĩnh vực dịch vụ vẫn đang tăng trưởng nóng, cũng như GDP quý 2 và doanh số bán lẻ, nằm trong số những dữ liệu được chờ đợi đó.

Hiện tại, thị trường kỳ vọng lãi suất của Anh sẽ giảm một điểm phần trăm trong chín tháng tới.

Tuy nhiên, các tài sản của Vương quốc Anh có khả năng sẽ nhạy cảm hơn với bất kỳ điều gì có thể cho thấy BoE phải đi chệch khỏi con đường dự kiến. Theo dữ liệu của LSEG/Lipper, đồng bảng Anh đang có vẻ mong manh và cổ phiếu của Vương quốc Anh không có gì ngoài dòng tiền chảy ra hàng tuần trong bốn tháng liên tiếp.

Những sự kiện tài chính quan trọng trên toàn cầu trong tuần 12-16/8/2024- Ảnh 5.

Anh sẽ công bố các dữ liệu kinh tế quan trọng.

5/ Điểm sáng ở châu Âu

Có một điểm sáng trên thị trường chứng khoán châu Âu – nơi giá trị cổ phiếu đã giảm khoảng 5% từ đầu tháng 9 đến nay, đó là lợi nhuận của công ty trong khu vực, với thu nhập trong quý 2 ước tính tưang lần đầu tiên sau 4 quý giảm.

Theo dữ liệu của LSEG I/B/E/S, thu nhập quý 2 của các doanh nghiệp châu Âu ước tính tăng 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái, lần tăng đầu tiên (so với quý liền trước) kể từ quý đầu tiên của năm 2021. Gần 56% các công ty đã báo cáo kết quả vượt qua ước tính của các nhà phân tích.

Mặc dù vậy, chắc chắn vẫn còn nhiều thử thách ở phía trước. Ngân hàng lớn nhất của Thụy Sĩ UBS sẽ báo cáo kết quả thu nhập vào thứ Tư (14/8), trong một loạt doanh nghiệp quan trọng trong ngành bảo hiểm cũng sẽ công bố kết quả kinh doanh, bao gồm Hannover Re, Aviva, NN Group và Admiral.

Nhìn chung, mùa báo cáo thu nhập quý 2 cho thấy dấu hiệu của sự suy yếu nhu cầu từ phía người tiêu dùng, nhưng sự tăng trưởng mạnh mẽ trong các lĩnh vực tài chính, năng lượng và tiện ích đã giúp bù đắp sự yếu kém ở những nơi khác.

Những sự kiện tài chính quan trọng trên toàn cầu trong tuần 12-16/8/2024- Ảnh 6.

Thu nhập của các doanh nghiệp châu Âu tăng lần đầu tiên trong vòng 5 quý.

Tham khảo: Reuters


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan