Nhiều kỳ vọng vào đường hầm 3.300 tỉ đồng nối Lào Cai - Lai Châu
Lào Cai - Tuyến đường hầm qua đèo Hoàng Liên nối Sa Pa với Tam Đường (tỉnh Lai Châu) đang được nhiều người dân kỳ vọng sớm khởi công.
Một đoạn của đèo Hoàng Liên nối Lào Cai - Lai Châu. Ảnh: Đinh Đại
Đèo Hoàng Liên dài hơn 50km, nối liền Sa Pa (Lào Cai) với Tam Đường (Lai Châu), từ lâu được coi là một trong những cung đường hiểm trở nhất vùng Tây Bắc.
Mùa đông, sương mù dày đặc, đường đèo trơn trượt, nhiều đoạn dốc gấp khúc liên tục tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Còn vào mùa mưa lũ, tình trạng sạt lở đất đá thường xuyên xảy ra, có lúc khiến tuyến đường gần như tê liệt.

Bởi vậy, dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên với tổng mức đầu tư 3.300 tỉ đồng đang được người dân Lào Cai và Lai Châu đặt rất nhiều kỳ vọng.
Công trình sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian lưu thông, giảm thiểu tai nạn, đồng thời mở ra cơ hội phát triển mới cho cả hai địa phương.
Theo ghi nhận của Lao Động ngày 22.8, đây là một tuyến đường nhộn nhịp phương tiện lưu thông khi có thể kết nối đến khu du lịch Sa Pa.
Với cung đường dài khoảng 50 km, người dân, du khách và các lái xe sẽ phải trải qua hàng chục khúc cua tay áo nguy hiểm.

Đặc biệt, đèo Hoàng Liên còn xuất hiện sương mù dày đặc vào những ngày mưa và mùa đông. Điều này làm giảm tầm nhìn của các phương tiện di chuyển, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông
Anh Nguyễn Văn Toản, một lái xe khách tuyến Lai Châu - Lào Cai chia sẻ: “Ngày nào tôi cũng qua đèo, gặp mưa gió thì lái xe căng thẳng lắm, nhiều lúc sạt lở chặn đường phải chờ hàng giờ đồng hồ. Còn hôm nào có sương mù thì phải bò từng chút một. Nghe tin sắp có hầm xuyên đèo, chúng tôi rất mừng. Mong dự án sớm được triển khai để đi lại an toàn, đỡ vất vả hơn cho lái xe và hành khách”.
Không chỉ cánh lái xe, người dân ở các xã vùng cao dọc tuyến đèo cũng bày tỏ sự trông đợi.
Chị Lò Thị Sen (trú phường Sa Pa, tỉnh Lào Cai) nói: “Cung đèo này cũng thường hay xảy ra tai nạn vì đường dốc, bên dưới là vực sâu. Đến mùa đông lại dày đặc sương mù nên việc di chuyển qua hàng loạt khúc cua gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm. Nếu có hầm, việc vận chuyển hàng hóa, hành khách sẽ thuận tiện, nhanh chóng và đảm bảo an toàn hơn rất nhiều”.

Theo những người dân khác, không chỉ là công trình giao thông, hầm đường bộ Hoàng Liên còn mang ý nghĩa lớn khi giúp người dân vùng cao bớt đi những hiểm nguy rình rập.
Khung cảnh nhộn nhịp ở cửa ngõ Sa Pa, Lai Châu những ngày này cho thấy sự trông đợi rõ rệt của người dân.
Dự án hầm đường bộ Hoàng Liên không chỉ là một công trình hạ tầng hiện đại, mà còn là giấc mơ về một tương lai gần hơn, thuận lợi hơn và phát triển hơn cho người dân vùng cao Tây Bắc.
Được biết, dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 8,8 km, trong đó hầm chính dài 2,63 km, hầm phụ dài 2,65 km. Dự kiến, dự án sẽ khởi công vào quý IV.2025 và hoàn thành trong năm 2027.

Hiện nay, các thủ tục liên quan đến thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng và chuẩn bị nguồn vốn đang được cơ quan chức năng hai tỉnh phối hợp triển khai.
Theo UBND tỉnh Lai Châu, dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên khi hoàn thành sẽ giúp phương tiện tránh được 22 km đường đèo trên quốc lộ 4D, rút ngắn thời gian di chuyển qua đèo từ 52 phút với xe con và khoảng 120 phút với xe tải, xe container, xuống còn 11 phút nếu đi qua hầm.
Dự án khi hoàn thành sẽ nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông huyết mạch liên tỉnh Lào Cai và Lai Châu, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng tỉnh Lai Châu và khu vực Tây Bắc.