A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mỹ miễn phí vé xe buýt để khuyến khích người dân đi phương tiện công cộng

Các thành phố của Mỹ đang nỗ lực để hệ thống xe buýt và đường sắt đô thị được đi lại miễn phí.

Hiện tại, Boston, San Francisco và Denver đang tiến hành thử nghiệm bãi bỏ vé xe buýt. Vào cuối năm 2019, Kansas, Missouri đã trở thành thành phố lớn đầu tiên của Mỹ phê duyệt hệ thống giao thông công cộng miễn phí.

Phong trào "không giá vé" đã nhận được sự ủng hộ của các nhóm doanh nghiệp, những người ủng hộ môi trường, các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ. Những người khác cho rằng phương tiện công cộng thúc đẩy nền kinh tế địa phương, giảm thiểu biến đổi khí hậu và là nhu cầu cơ bản đối với nhiều cá nhân như những người lao động thiết yếu, những người không có điều kiện làm việc tại nhà.

Hành khách đang lên xe buýt tại thủ đô Washington D.C. (Mỹ). Ảnh: AP

Hành khách đang lên xe buýt tại thủ đô Washington D.C. (Mỹ). Ảnh: AP

Tuy nhiên, sự phổ biến ngày càng tăng của phong trào "không giá vé" đã gây ra phản ứng chính trị ở một số khu vực tại Mỹ mà chính sách này chưa thể dễ dàng phù hợp với luật pháp và ngân sách địa phương.

Dự luật miễn giá vé của thủ đô Washington D.C. được đề xuất vào đầu năm 2020, khoảng hai tuần trước khi đại dịch COVID-19.

"Cứu hỏa thì không mất phí, mà chúng tôi sẽ đảm bảo có mặt đúng lúc khi bạn cần. Nên suy nghĩ về điều này theo cách đó" - Charles Allen, một trong những ủy viên hội đồng thành phố Washington D.C., người đã giới thiệu dự luật, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC.

Dự luật nhằm loại bỏ giá vé 2 USD của xe buýt bắt đầu từ tháng 7.2022. Hội đồng thành phố Washington D.C. đã nhất trí thông qua dự luật này và đang chờ phản hồi chính thức từ Thị trưởng Muriel Bowser, người có thể phê duyệt, phủ quyết hoặc trả lại dự luật mà không ký tên.

Văn phòng thị trưởng hiện đã không đưa ra bình luận. Trong mọi trường hợp, sự đồng thuận của hội đồng là đủ để bác bỏ quyền phủ quyết của thị trưởng.

Dự luật sẽ phân bổ 43 triệu USD để cung cấp dịch vụ xe buýt cho D.C. Metrobus sẽ được miễn phí cho tất cả hành khách và bổ sung hàng chục tuyến dịch vụ xe buýt 24 giờ. Lợi nhuận sẽ đến từ doanh thu thuế thặng dư. Hội đồng của D.C. vẫn đang xem xét liệu có nên bổ sung chương trình trợ cấp 10 triệu USD hay không, bởi chương trình này sẽ cung cấp cho mọi cư dân thành phố khoản tín dụng 100 USD hàng tháng để chi tiêu.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan