Kiến nghị ‘nới’ hạn về đích metro Bến Thành - Suối Tiên
Thay vì hoàn thành thi công vào cuối năm nay, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM kiến nghị UBND TP cho phép tiếp tục các công tác triển khai dự án xây dựng tuyến metro số 1 trong năm sau.
Ban Quản lý đường sắt đô thị (chủ đầu tư) vừa có văn bản gửi UBND TPHCM về chủ trương cho phép tiếp tục các công tác triển khai dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro số 1: Bến Thành - Suối Tiên) trong năm 2024.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh tại Quyết định số 65/QĐ-TT ngày 8/2/2023 và UBND TPHCM phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định số 1358/QĐ-UBND ngày 11/4/2023, trong đó thời điểm hoàn thành thi công là cuối quý IV/2023, thời gian kết thúc dự án từ năm 2024-2028.
“Khối lượng thực hiện của toàn dự án hiện nay đã đạt 96,43% và đã tiến hành chạy thử toàn tuyến vào cuối tháng 8 vừa qua. Hiện nay, Ban Quản lý Đường sắt đô thị cùng các nhà thầu của dự án đã và đang nỗ lực tối đa bằng mọi nguồn lực có thể để tập trung hoàn thành công tác thi công dự án trong năm 2023, đáp ứng thời gian thực hiện dự án đã được phê duyệt”- Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM nêu trong văn bản.
Tuy nhiên, để đưa dự án vào khai thác, vận hành khai thác thương mại, chủ đầu tư cho rằng cần phải tiếp tục thực hiện các công tác như: Nghiệm thu hoàn thành; đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống; bàn giao tài sản kết cấu hạ tầng, thực hiện các thủ tục kết thúc dự án.
Theo đó, các công tác này sẽ triển khai vào từ đầu năm 2024. Cụ thể, một số công tác cần hoàn thiện công trình của các nhà thầu thi công theo kết quả kiểm tra nghiệm thu để đủ điều kiện nghiệm thu các hạng mục và từng gói thầu.
Bên cạnh đó, gói thầu CP3 “Cơ điện, đường ray, đầu máy toa xe” vẫn còn thực hiện nhập khẩu các thiết bị dự trữ phục vụ cho mục đích bảo hành, bảo dưỡng và thay thế trong quá trình vận hành. Đồng thời, tiến hành thực hiện các hạng mục thử nghiệm động, liên động để phục vụ công tác nghiệm thu hoàn thành, đánh giá an toàn, đào tạo lái tàu, điều độ, nhân viên nhà ga trước khi đưa dự án vào vận hành chính thức.
Ngoài ra, Tư vấn chung NJPT đang thực hiện các công việc liên quan đến triển khai kế hoạch chạy thử, điều phối các gói thầu xây dựng chính; thực hiện giám sát các việc còn lại của dự án và giám sát công tác vận hành bảo dưỡng của nhà thầu Hitachi…
“Song song với việc tiến hành thử nghiệm, chạy thử, vận hành thử; đánh giá an toàn hệ thống; nghiệm thu hạng mục, gói thầu, hoàn thành dự án và đưa dự án vào vận hành chính thức trong năm 2024, dự án vẫn còn một số hoạt động diễn ra như đã nêu. Đồng thời, với đa số các hạng mục của dự án hoàn thành thi công vào cuối năm nay thì công tác nghiệm thu, thanh toán cũng rơi vào giai đoạn đầu năm 2024” - Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết.
Ngoài ra, chủ đầu tư cũng cho biết, trong đầu năm 2024, dự án vẫn còn một số hoạt động như: Thanh toán khối lượng còn lại, quyết toán các Hợp đồng thi công, tư vấn, các hạng mục còn lại; hỗ trợ vận hành, bảo dưỡng; thời gian thông báo khiếm khuyết của dự án nhằm để đưa dự án vào vận hành.
Trên cơ sở đó, để tránh các tác động tiêu cực đến quá trình triển khai dự án, tạo sự yên tâm về pháp lý thực hiện dự án cho các nhà thầu để tập trung thi công, thực hiện các công việc còn lại và đưa dự án sớm về đích, Ban Quản lý Đường sắt đô thị kiến nghị UBND TPHCM xem xét và chấp thuận chủ trương cho phép tiếp tục triển khai các công việc của dự án metro số 1 trong năm 2024.
Trong đó, cho phép Ban Quản lý đường sắt đô thị và các nhà thầu được tiếp tục gia hạn danh mục hàng hóa nhập khẩu miễn thuế của dự án; công tác triển khai thực hiện các hợp đồng đã ký kết; công tác thi công, xác nhận khối lượng, nghiệm thu, thanh toán các gói thầu và công tác đăng ký kế hoạch vốn đầu tư công và bố trí vốn năm 2024 cho dự án.
Dự án đường sắt đô thị số 1 TPHCM (metro số 1: Bến Thành - Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7 km (đoạn đi ngầm 2,6 km; đoạn trên cao 17,1 km) với 14 nhà ga (3 nhà ga ngầm, 11 nhà ga trên cao và 1 Depot). Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TPHCM, có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng.
Dự kiến, dự án sẽ khai thác toàn tuyến vào tháng 7 năm 2024.