A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hơn 2.200 hồ sơ đất đai bị trễ, Quảng Nam vào cuộc chấn chỉnh

Quảng Nam chấn chỉnh tình trạng hồ sơ trễ hạn bằng loạt giải pháp đồng bộ, tập trung xác định trách nhiệm cụ thể và đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Hơn 2.200 hồ sơ đất đai bị trễ, Quảng Nam vào cuộc chấn chỉnh

Hồ sơ thủ tục giải quyết đúng hạn thấp, lãnh đạo Quảng Nam chỉ đạo làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan. Ảnh: Trường An

Tỉ lệ hồ sơ trễ hạn đáng báo động tại cấp huyện

Theo báo cáo quý I/2025 của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Nam, tổng số hồ sơ cấp tỉnh tiếp nhận là 14.785, tỉ lệ giải quyết đúng hạn đạt 99,86%, trong đó hơn 87% được xử lý trực tuyến. Tuy nhiên, tình hình ở cấp huyện lại đáng lo ngại khi tỉ lệ đúng hạn chỉ đạt 91,74% trên tổng số 42.300 hồ sơ. Đặc biệt, các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai là điểm nóng với hơn 2.200 hồ sơ bị trễ hạn - chiếm gần 10%.

Chỉ trong tháng 3.2025, đã có tới 541 hồ sơ đất đai bị trễ hạn - chiếm gần 59% tổng số hồ sơ trễ hạn cấp huyện. Một số địa phương có tỉ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn dưới 95% gồm: Hội An (84,41%), Núi Thành (90,16%), Điện Bàn (90,64%), Tam Kỳ (93,61%)...

Trước thực trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã yêu cầu các địa phương có tỉ lệ giải quyết hồ sơ dưới 95% phải khẩn trương rà soát, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm từng phòng, ban và từng cán bộ, công chức liên quan; có hình thức xử lý phù hợp đối với những trường hợp sai phạm.

Ông Lê Văn Dũng nhấn mạnh: “Việc không xác định rõ trách nhiệm dẫn đến hồ sơ trễ hạn ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả cải cách hành chính. Các địa phương phải chấn chỉnh nghiêm túc, không để tình trạng này tái diễn”.

UBND tỉnh chỉ đạo Sở NNMT chấn chỉnh hoạt động các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, xử lý hồ sơ đúng quy trình, trả lời kịp thời và gửi thư xin lỗi nếu trễ hạn, đồng thời tăng cường trách nhiệm giải trình.

Đẩy mạnh số hóa, minh bạch thủ tục

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hồ sơ trễ hạn là thao tác chậm trên hệ thống điện tử, hoặc chưa đồng bộ hồ sơ giấy và hồ sơ số. Đến cuối tháng 3.2025, có đến 18 xã mới nhập dưới 20 hồ sơ lên hệ thống dịch vụ công của tỉnh.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các cấp chính quyền thường xuyên cập nhật, đồng bộ dữ liệu trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì nâng cấp hệ thống, triển khai mô hình hành chính công chủ động - bước đột phá trong cải cách hành chính và chuyển đổi số.

Theo ông Trương Thái Sơn - Trưởng phòng Chuyển đổi số và Viễn thông (Sở KHCN), mô hình hành chính công chủ động giúp chính quyền dự đoán và đáp ứng nhu cầu của người dân, thay vì đợi công dân đến nộp hồ sơ. “Hệ thống sẽ chủ động khởi tạo dịch vụ dựa trên các sự kiện quan trọng như khai sinh, nhập học, gia hạn giấy phép... Người dân không cần đến nộp hồ sơ trực tiếp như trước” - ông Sơn cho biết.

Một số dịch vụ công chủ động nổi bật đã được lên kế hoạch triển khai thí điểm tại TP Tam Kỳ trong quý II/2025, như: Đăng ký khai sinh chủ động (Khi có trẻ sinh ra tại bệnh viện, hệ thống sẽ tự động tiếp nhận thông tin, khởi tạo hồ sơ và gửi giấy khai sinh đến phụ huynh); Thông báo nhập học chủ động (Trước kỳ tuyển sinh lớp 1 và lớp 6, hệ thống xác định học sinh trong độ tuổi, gửi thông tin về trường và thời gian làm thủ tục nhập học đến phụ huynh)...

Ông Nguyễn Đức Bình - Giám đốc Sở KHCN - cho rằng, mô hình hành chính công chủ động sẽ thay đổi tư duy quản lý Nhà nước nhưng khó khăn lớn nhất hiện nay là thiếu dữ liệu đầy đủ, hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ và thiếu hành lang pháp lý cho phép thí điểm. Để vượt qua, tỉnh cần xây dựng kho dữ liệu địa phương liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia, đồng thời ban hành các quy định pháp lý kịp thời hỗ trợ triển khai.

Về dài hạn, Quảng Nam hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại, lấy người dân làm trung tâm, ứng dụng công nghệ mới như AI, IoT và Big Data nhằm nâng cao hiệu quả quản lý. Việc thí điểm thành công mô hình hành chính công chủ động tại Tam Kỳ sẽ là nền tảng quan trọng để nhân rộng toàn tỉnh, góp phần xây dựng chính quyền số, nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng phục vụ người dân.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật