Hai cầu nghìn tỉ vượt sông lớn ở Hà Nội gặp trở ngại, phải lùi tiến độ hoàn thành
Hà Nội - Tiến độ hoàn thành cầu đường bộ và đường sắt qua sông Đuống lùi sang năm 2026 do phần lớn mặt bằng chậm bàn giao.
Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (gồm cầu đường bộ và đường sắt qua sông Đuống) do Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt đầu tư, với mục tiêu hoàn thành trong năm 2025.
Dự án gồm 2 gói thầu xây lắp: cầu đường sắt (XL-CĐ-01) và cầu đường bộ (XL-CĐ-02), tổng vốn đầu tư gần 1.850 tỉ đồng.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động những ngày đầu tháng 11.2025, công tác thi công các hạng mục dự án đang được nhà thầu tích cực triển khai.


Về tiến độ dự án, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) cho biết, gói thầu XL-CĐ-01 (cầu đường sắt) được khởi công ngày 12.9.2023, đến nay khối lượng hoàn thành hơn 49% giá trị hợp đồng.
Nhà thầu đã thi công xong các trụ cầu chính (từ T1 đến T5), 3/6 mố các cầu chui, 7/8 bản sàn giảm tải, 3/6 đoạn tường chắn bê-tông cốt thép, khoảng 80% hạng mục tường chắn có cốt, hoàn thành lắp dựng thử trong xưởng 9 dầm thép, lắp dựng dầm 100m vào vị trí và đắp đất đường sắt tạm phía xã Phù Đổng.
Các hạng mục còn lại (mố M1, M2 cầu chính và các mố cầu chui còn lại...) chưa triển khai thi công do vướng giải phóng mặt bằng, làm ảnh hưởng tới công tác lao lắp dầm mới.



Gói thầu XL-CĐ-02 (cầu đường bộ) khởi công ngày 5.9.2023, khối lượng hoàn thành đạt 43,7% so với hợp đồng, đã hoàn thành trụ T3; các trụ T4, T5 hoàn thành kết cấu phần dưới, hiện đang triển khai thi công tháp cầu.
Các hạng mục cầu dẫn, đường đầu cầu, đường gom, tuyến nhánh... bị đình trệ, chưa triển khai thi công được do vướng mắc mặt bằng.
Theo kế hoạch, quận Long Biên và huyện Gia Lâm (nay là phường Việt Hưng và xã Phù Đổng) sẽ hoàn thành giải phóng, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu trong quý IV/2024 (bao gồm cả cưỡng chế nếu có).
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, một số nội dung bị kéo dài (phê duyệt tiểu dự án chậm 6 tháng, Luật Đất đai mới có hiệu lực từ ngày 1.8.2024...) dẫn đến tiến độ giải phóng mặt bằng không đáp ứng yêu cầu.


Do chậm giải phóng mặt bằng, Bộ Xây dựng mới đây đã điều chỉnh thời gian hoàn thành cầu đường sắt và đường bộ qua sông Đuống vào năm 2026, lùi một năm so với kế hoạch.
Cùng với điều chỉnh tiến độ dự án, Bộ Xây dựng giao Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, chính quyền TP Hà Nội khẩn trương giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu tổ chức thi công; báo cáo các vướng mắc để được giải quyết.
Chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án hồi tháng 10.2025, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn yêu cầu phường Việt Hưng và xã Phù Đổng chủ động, tập trung nguồn lực để hoàn thành giải phóng mặt bằng trong quý IV/2025.
Trao đổi Lao Động ngày 5.11, ông Nguyễn Văn Thuyết - Phó Chủ tịch UBND xã Phù Đổng - cho biết, dự kiến trong tháng 11, xã sẽ phê duyệt 50% phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Số còn lại sẽ hoàn thành trong tháng 12, đảm bảo tiến độ thành phố giao.












